Thứ Tư, 02/10/2024 21:23 CH
Xem “Bỗng dưng muốn khóc”
Thứ Ba, 07/10/2008 14:00 CH

Bỗng dưng muốn khóc, bộ phim truyền hình nhiều tập được trình chiếu trên VTV1 đang thu hút khá đông khán giả. Đây là một bộ phim tốn khá nhiều thời gian, với 14 tháng thai nghén, chuẩn bị kịch bản, 5 tháng quay ròng rã.

 

Bong-dung-081007.jpg
Cảnh trong phim “Bỗng dưng muốn khóc” - Nguồn: new.zing

 

LÔI CUỐN BẰNG HÌNH ẢNH, CHẤT HÀI

 

Câu chuyện khó tin về cô bán sách không biết chữ  Diễm Trúc (Tăng Thanh Hà đóng) thật sự đã hấp dẫn người xem. Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng nói rằng chuyện bịa hoàn toàn nhưng cố gắng làm cho người ta tin câu chuyện của mình là được. Quả vậy, Vũ Ngọc Đãng đã chăm chút kịch bản khá kỹ, gần như là tìm mọi cách lý giải cho được những tình huống xảy ra trong diễn tiến câu chuyện.

 

Hình ảnh nhân vật Trúc mặc áo dài trắng tinh khôi mỗi sáng đạp xe một quãng đường dài đi bán sách được xử lý bằng những cú lia máy rất đẹp. Góc máy có khi đặt trên cao để khắc họa hình ảnh lẻ loi, bơ vơ của nhân vật; có khi cận cảnh để kịp nhìn thấy một giọt nước mắt lăn ra từ khóe mắt hay làm nhòe hậu cảnh để làm nổi bật chân dung nhân vật. Ánh sáng trong phim được xử lý khá tốt. Sự phối hợp giữa đạo diễn đã từng học qua nhiếp ảnh Vũ Ngọc Đãng cùng hai đạo diễn hình ảnh Nguyễn Tranh và Nguyễn Nam đã cho ra những thước phim đẹp như mơ.

 

Một yếu tố ghi điểm nữa của Bỗng dưng muốn khóc chính là chất hài được lồng ghép vào lời thoại trong phim. Lắm khi khán giả phải bật cười vì những câu nói hài hước của nhân vật Hiều (Hiếu Hiền) hay cách diễn hồn nhiên, nhí nhảnh của Tăng Thanh Hà. Và cũng chính vì sự hài hước thường trực ấy mà những khoảnh khắc buồn bất chợt của nhân vật đã gợi cảm xúc mạnh mẽ hơn cho khán giả.

 

Với vẻ ngoài thư sinh, diễn xuất tự nhiên, Lương Mạnh Hải cho thấy anh hoàn toàn thích hợp với vai Bảo Nam. Riêng với Tăng Thanh Hà, bộ phim Bỗng dưng muốn khóc đánh dấu sự trở lại của cô sau hai năm vắng bóng trong lĩnh vực điện ảnh để chuyên tâm học hành. Với vai Trúc, Tăng Thanh Hà đã phần nào thoát khỏi cái bóng của Út Nhỏ trong Hương phù sa, một bộ phim khá thành công của cô.

 

Có thể nói Bỗng dưng muốn khóc là sự thành công tiếp nối của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng, sau các phim Chuột, Những cô gái chân dài... Đây là lần thứ  hai đạo diễn Vũ Ngọc Đãng hợp tác với ca sĩ Minh Thư  trong việc chọn nhạc phim. Ca sĩ  Minh Thư lo toàn bộ soundtrack cho phim. Điều này đã tạo cảm hứng để cô sáng tác rất nhiều ca khúc, trong đó ca khúc có tựa đề Bỗng dưng muốn khóc do ca sĩ Minh Thư song ca cùng ca sĩ Lam Trường ở tập cuối.

 

Bộ phim này cũng được đầu tư rất chu đáo về trang phục. Sau mỗi cảnh quay, phần trang phục của diễn viên đều được chụp hình lại để tránh bị trùng lặp cho những cảnh sau.

 

VẪN CÒN NHỮNG HẠT SẠN

 

Bên cạnh những thành công, Bỗng dưng muốn khóc vẫn còn nhiều tình tiết không hợp lý. Một cô gái như Trúc làm sao có thể sống an toàn trong khu nhà hoang suốt 13 năm? Ngay từ đầu phim, đạo diễn đã có cách lý giải: Trúc tự bảo vệ mình bằng cách giả ma khiến hai tên trộm sợ khiếp vía. Nhưng cô bán sách vẫn đi về đều đặn mỗi sáng mỗi chiều, rất khó có thể qua mắt được kẻ xấu…

 

Thời gian bị đuổi ra khỏi nhà của Bảo Nam cũng không nhất quán. Nhân vật người cha luôn miệng lặp đi lặp lại câu: “Nó mới ra khỏi nhà có 6 ngày đã tiêu hết 22 triệu”, trong khi khán giả đều thấy Nam ở khách sạn đến 10 ngày, chưa tính thời gian lang thang ở ngoài đường.

Lời thoại pha chút hài hước là một lợi thế thu hút khán giả ngay từ những tập đầu. Nhưng lời thoại đã bị lạm dụng quá nhiều. Những cuộc đối đáp, đôi co giữa Hiều và Trúc kéo dài, cố tình đánh đố người xem đến mức không cần thiết.

Ngay cả cách ăn nói của Trúc cũng cần phải nhìn lại. Nhân vật không được học hành từ nhỏ thì ngôn ngữ không thể trau chuốt, sâu sắc. Nhưng Trúc cũng không phải là nhân vật được xây dựng theo kiểu thô lỗ, cạn nghĩ. Trúc là một cô gái ngoan, có đạo đức và nhân hậu. Cô luôn cư xử nhã nhặn, trò chuyện lễ phép với những người quen, mua bán sách cũ. Nhưng phân cảnh Trúc dùng nhiều lời lẽ miệt thị cha của Bảo Nam khiến người xem giật mình. Trúc không hề ngần ngại khi dùng những từ như “độc ác, nhẫn tâm, vô cảm, bệnh hoạn, biến thái...” xúc phạm cha mẹ Bảo Nam. Lời nhận xét: “Bây giờ bác đã nhận ra cháu là người có trái tim nhân hậu” của cha Nam dành cho Trúc ngay cảnh trước đó bỗng trở nên vô nghĩa.

 

Với những gì đã thể hiện từ đầu phim đến giờ, Bỗng dưng muốn khóc vẫn hoàn toàn có thể đủ sức giữ chân khán giả cho đến cuối phim. Đạo diễn - tác giả kịch bản có thể làm khán giả tin và bị dẫn dắt vào câu chuyện của mình, nhưng lại chưa thể khiến người xem nhìn thấy sâu hơn nét đẹp bền vững từ nhân vật. 

             YÊN LAN (tổng hợp)   

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek