Thứ Ba, 01/10/2024 11:55 SA
Nghệ sĩ Jang Ho Jeong đam mê trống janggu
Chủ Nhật, 09/04/2023 13:00 CH

Nghệ sĩ Jang Ho Jeong biểu diễn cùng đồng nghiệp người Hàn tại lễ khai mạc Triển lãm Giao lưu Mỹ thuật. Ảnh: YÊN LAN

Bắt đầu chơi trống janggu cách đây hơn 30 năm, bằng niềm đam mê và sự khổ luyện, nghệ sĩ Jang Ho Jeong đã thành công trên con đường nghệ thuật, trở thành nghệ sĩ nổi tiếng ở Hàn Quốc. Cùng các đồng nghiệp, nghệ sĩ Jang Ho Jeong truyền lửa cho những người Hàn yêu thích âm nhạc truyền thống.

 

Cùng các nghệ sĩ thư pháp, nhiếp ảnh, họa sĩ..., Ban nhạc Phungmul thuộc Liên đoàn nghệ thuật Chungbuk, Hàn Quốc vừa đến Phú Yên giao lưu văn hóa nghệ thuật. Tham gia biểu diễn trong chương trình nghệ thuật tại lễ khai mạc tuần Văn hóa - Du lịch Phú Yên 2023, Triển lãm Giao lưu Mỹ thuật và cùng Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển biểu diễn phục vụ người dân ở Sơn Hòa, Tây Hòa, Ban nhạc Phungmul gây ấn tượng bởi những tiết mục mang đậm sắc màu văn hóa Hàn Quốc. Nghệ sĩ Jang Ho Jeong, thành viên Ban nhạc Phungmul, người chơi trống janggu, được khán giả yêu thích bởi phong cách biểu diễn đầy cuốn hút, say mê.

 

Phóng viên Báo Phú Yên đã trò chuyện với nghệ sĩ Jang Ho Jeong về hành trình khá đặc biệt của chị trên con đường nghệ thuật.

 

Janggu là loại trống Hàn Quốc cổ đại, trông giống chiếc đồng hồ cát, phần giữa thắt lại, hai đầu là hai mặt trống được làm bằng hai loại da khác nhau nên thể hiện được nhiều âm thanh. Mặt trống được vỗ bằng tay gọi là gongpyeon; mặt trống được gõ bằng dùi trống làm từ thanh tre vót mỏng gọi là chaepyeon. Cùng với jing, sogo, ulla, pyeongyeong, janggu là một nhạc cụ tiêu biểu thuộc bộ gõ của Hàn Quốc.

* Chào chị. Khán giả rất thích các tiết mục biểu diễn của Ban nhạc Phungmul. Phần trình diễn của chị thật lôi cuốn, toát lên niềm say mê trong từng nhịp trống. Chị đã đến với janggu như thế nào?

 

- Tôi bắt đầu chơi trống janggu cách đây 33 năm. Lần đầu tiên tôi đánh trống janggu, trong lòng rất rộn ràng. Tôi nghĩ: Mình nhất định phải chơi trống này! Vào thời của tôi, các trường chưa có những buổi dạy về nhạc cụ truyền thống của Hàn Quốc. Nhưng sau này, tại các trường tiểu học, THCS, THPT, học sinh có những giờ âm nhạc, trong đó hơn một nửa là học về các nhạc cụ truyền thống của Hàn Quốc. Điều đó có được, tôi nghĩ một phần là bởi chúng tôi đã cố gắng phát huy giá trị của nhạc cụ truyền thống.

 

* Hơn 30 năm trước, khi bắt đầu tập chơi trống, hẳn là chị đã gặp nhiều thử thách với một nhạc cụ đặc biệt như janggu?

 

- Bây giờ, khi đã biểu diễn chuyên nghiệp, tôi có nhạc cụ phù hợp với vóc dáng của mình. Nhưng ngày trước, đối với tôi, trống janggu to hay nhỏ không phải là điều quan trọng. Tôi chỉ quan tâm là mình có thể đeo trống này lên và đánh được trống này hay không.

 

* Người thân của chị nói gì khi chị chọn âm nhạc truyền thống và chơi trống janggu?

 

- Khi tôi làm nghệ sĩ chơi trống janggu, trong 10 năm đầu tiên, tôi đã vấp phải sự phản đối rất quyết liệt của ba mẹ vì thời đại học, tôi học chuyên ngành khác. Khi tôi nói với gia đình rằng tôi sẽ sống bằng nghề chơi trống janggu, ba mẹ bảo nếu tôi chọn nghề này thì ba mẹ sẽ... từ mặt. Có một khoảng thời gian khá dài tôi không gặp ba mẹ. Sau đó, tôi tổ chức biểu diễn và mời ba mẹ đến xem những buổi biểu diễn của mình. Lúc ấy, ba mẹ cũng đã chấp nhận. Sau đó, tất cả những người thân chung quanh tôi đều động viên, ủng hộ tôi.

 

* Chị có thể cho biết ai là người truyền lửa để chị theo đuổi niềm đam mê chơi trống janggu?

 

- Những người truyền lửa, truyền năng lượng cho tôi để tôi bắt đầu và theo đuổi niềm đam mê âm nhạc truyền thống Hàn Quốc chính là những người thầy ngày trước đã hướng dẫn cho tôi, các anh chị đi trước, các bạn cùng học với tôi. Sau này, trong quá trình tôi hoạt động nghệ thuật thì đó là những người em đồng nghiệp cùng tham gia với tôi. Tất cả họ đã truyền lửa cho tôi.

 

* Ở Hàn Quốc có nhiều nghệ sĩ chơi các nhạc cụ dân tộc và sống được bằng nghề không, thưa chị?

 

- Vấn đề này cũng khó nói. Trong giới nghệ sĩ, chỉ một số ít người hoạt động nghệ thuật mà có được hỗ trợ từ mọi mặt thì mới nổi tiếng và sống dư dả. Còn lại, những nghệ sĩ hoạt động nghệ thuật thuần túy thì khá chật vật. Không riêng tại Hàn Quốc mà tôi nghĩ ở bất cứ xã hội nào, đây cũng là một vấn đề. Tôi đã gặp những anh chị hoạt động nghệ thuật truyền thống giống như tôi, ở Việt Nam. Tôi nghĩ là chúng tôi cần ngồi lại để trao đổi về những trăn trở của hai bên, và mình có thể tìm cách nào đó để phát triển tốt hơn.

 

Tôi mong muốn rằng có thể truyền lại những hiểu biết của mình về âm nhạc truyền thống cho các thế hệ sau. Và với kiến thức âm nhạc của mình, tôi có thể sáng tác được những tác phẩm thật hay để mang lại giá trị tinh thần cho mọi người.

 

* Xin cảm ơn chị!

 

YÊN LAN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek