Thứ Ba, 01/10/2024 12:02 CH
Những khúc tình ca về Tuy Hòa
Chủ Nhật, 09/04/2023 08:00 SA

Đồng chí Huỳnh Lữ Tân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Tuy Hòa (thứ hai từ trái qua) và đồng chí Đào Mỹ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh (thứ hai từ phải qua) trao giải cho các tác giả đạt giải cuộc thi Sáng tác ca khúc Tuy Hòa. Ảnh: HÀ MY

Nhiều người đến Phú Yên vẫn thấy thấp thoáng dáng hình thành phố thân thương nuôi dưỡng những cảm xúc dạt dào của không ít nghệ sĩ, gửi gắm thành những tình khúc về phố biển đầy rung động: Anh còn nợ em/ Chim về núi Nhạn/ Trời mờ, mưa đêm... (thơ Phạm Thành Tài, nhạc Anh Bằng).

 

Đó chính là phố biển Tuy Hòa, cũng là mảnh đất mà các nhạc sĩ, tác giả trong cuộc thi Sáng tác ca khúc Tuy Hòa đã nhắc đến trong tác phẩm của mình bằng những xúc cảm chân thực khi nhớ về Tuy Hòa, một thành phố tươi trẻ, con người hiền hòa bên tháp Nhạn nghiêng mình soi bóng...

 

1. Có một mối lương duyên giữa một giảng viên Trường đại học An Giang Nguyễn Đăng Khoa với TP Tuy Hòa. Trong một vài lần hướng dẫn sinh viên đi thực tế ở các tỉnh duyên hải miền Trung, trong đó có Phú Yên, anh Khoa đã bị thu hút bởi thiên nhiên tươi đẹp, bởi những con phố thơm mùi nắng gió miền biển. Dọc theo dải đất này, người ta có thể tự do thả mình trong đêm khuya ngồi ngắm biển cả lung linh pha ánh đèn vàng phía xa xăm...

 

Với một trái tim nhạy cảm, những điều bình yên và giản dị lại trở thành kỷ niệm khó quên, để giờ đây, trong ca khúc Tuy Hòa, khúc tình ca bên biển xanh (giải nhì tại cuộc thi Sáng tác ca khúc Tuy Hòa), anh Khoa đã viết:

 

Chiều mênh mông, nghe sóng hát tình ca/ Hoàng hôn buông, mờ dần cánh buồm xa/ Chiều bên nhau, êm nghe gió hát khúc giao mùa/ Biển xanh dịu êm ngàn đời ru bờ cát/ Hẹn hò nhau, ta đến nơi đây biển ngát xanh/ Ngồi bên nhau, nghe sóng ru êm lời biển xa/ Chiều quê hương bâng khuâng từng cánh chim bay về/ Biển xanh dịu êm ru bờ cát vàng/ Thành phố bên gió và biển xanh.

 

Tác giả khẳng định: “Tôi chỉ lấy duy nhất hình tượng âm nhạc trong ca khúc của mình đó là tháp Nghinh Phong - biểu tượng của TP Tuy Hòa, bởi trong tâm trí của tôi, tháp Nghinh Phong giống như cánh buồm đang căng mình lướt sóng vươn khơi, cũng giống như Tuy Hòa, một thành phố trẻ với khát vọng vươn xa”.

 

Đài Nghinh Phong đứng chờ gió lên/ Buồm căng, xuôi gió sẽ đi đến nơi chân trời/ Tuy Hòa ơi! Thành phố bên nắng và biển xanh/ Ngày tháng nuôi lớn bao mầm xanh/ Thành phố ta đó, xiết bao mến thương người ơi!...

 

2. Đồng giải nhì là ca khúc Tuy Hòa xứ Nẫu mà thương của tác giả Nguyễn Văn Dịn hay còn được gọi bằng nghệ danh thân thuộc Duy Tài ở TP Tuy Hòa. Tác giả đã mượn những giai điệu, âm hưởng hò chèo thuyền của người dân Nam Trung Bộ, từ đó biến tấu thành bản nhạc ca ngợi quê hương, chứa đựng niềm tự hào về một vùng đất tươi đẹp “biển xanh, cát trắng, nắng vàng”, nơi tụ hội nhiều miền văn hóa, danh lam, thắng cảnh, di sản và những con người hiền hòa với những khát khao về tương lai quê hương: Ngó lên ngó lên ngọn tháp Nghinh Phong, vươn cao lung linh trong nắng hanh vàng, mênh mông biển xanh sóng vỗ dạt dào, rạng ngời đất trời quê ta, phố dài rợp màu cờ hoa thêm yêu quê mình thiết tha. Tuy Hòa xứ Nẫu mà thương, yêu câu bài chòi da diết giọng nói nghe sao thật thà. Xin mời bạn đến mà quê tôi ngắm hoa vàng cỏ xanh xanh thắm trải dài một màu mong nhớ, thương sao thương sao hơ hơ hơ mà thương quê mình.

 

Không chỉ có Tuy Hòa xứ Nẫu mà thương, ca khúc Tuy Hòa âm vang bài ca của Duy Tài cũng là một trong ba tác phẩm đạt giải khuyến khích của cuộc thi. Nhạc sĩ Duy Tài bày tỏ: “Cùng với những đổi thay ngoạn mục của TP Tuy Hòa, những địa danh, câu hát bài chòi... vẫn ở đó, trường tồn cùng thời gian, như một minh chứng về sự thủy chung, thật thà và chất phác của người Tuy Hòa với lịch sử và ký ức hào hùng của quê hương”.

 

Ca khúc Tuy Hòa, khúc tình ca bên biển xanh của Nguyễn Đăng Khoa, đạt giải nhì cuộc thi. Ảnh: NVCC

 

3. Có lẽ, khi sáng tác ca khúc Tuy Hòa phố trẻ (tác phẩm đạt giải ba cuộc thi), tác giả Huỳnh Trọng Thống, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Truyền thanh huyện Phú Hòa đã rất tự hào về những đổi thay của TP Tuy Hòa trẻ trung, tươi đẹp. Những ước mơ và khát vọng về tương lai tốt đẹp đều được thể hiện trong ca khúc ngọt ngào ấy. Tuy Hòa bé nhỏ năm nào giờ đã là thành phố trẻ căng tràn nhựa sống. Ca khúc có giai điệu vui tươi, nhẹ nhàng, ca từ mang tính phổ quát, phù hợp với chất giọng của nhiều bạn nữ:

 

Tuy Hòa em phố mới quê hương mình tươi đẹp.../ Anh về đây cùng em dựng xây thành phố trẻ trung/ Lộng lẫy hồ điều hòa trăng thanh vờn gió hát/ Nghe em hát bài chòi phố đông vui trẩy hội/ Luôn trào dâng khát vọng ta vươn mình tới tương lai.

 

Là người dân ở làng hoa nổi tiếng Ngọc Lãng, sau ngày quê hương giải phóng, đất nước thống nhất, tác giả chuyển lên Phú Hòa sinh sống. Năm 1995, ông về lại Tuy Hòa rồi lên lại Phú Hòa và quyết định dừng chân tại mảnh đất này. “Mặc dù cuộc sống còn nhiều bộn bề lo toan nhưng không vì thế mà tôi quên đi nơi chôn rau cắt rốn của mình cũng như sáng tác các ca khúc về Tuy Hòa. Không ai bảo nhưng tôi luôn trăn trở bởi “món nợ” với quê hương. Sau khi cuộc thi Sáng tác ca khúc Tuy Hòa được phát động và được các bậc đàn anh, bạn bè trong giới nghệ thuật động viên, khích lệ, tôi đã chấp bút hai ca khúc, trong đó có Tuy Hòa phố trẻ”.

 

4. Ngoài các tác giả, ca khúc trên còn có nhiều tác giả, ca khúc tham gia cuộc thi, phản ánh bản sắc văn hóa của người dân miền biển Tuy Hòa; ngợi ca quê hương, thiên nhiên, con người, tiềm năng, thế mạnh nơi đây. Theo ông Cao Đình Huy, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, các tác phẩm tham gia đều thể hiện được sự sáng tạo từ những ý tưởng mới trong cấu trúc ca từ, khai thác chất liệu dân ca để ngợi ca, phản ánh những nét đặc trưng về vẻ đẹp truyền thống của con người xứ Nẫu - Tuy Hòa, về tiềm năng, thế mạnh “Tuy Hòa - vẻ đẹp và hương vị đại dương xanh”, “Nơi ấy - Tuy Hòa điểm đến”, “Dừng chân - Check in để nhớ”, “Sông Đà Rằng - Dòng sông quê hương”, những công trình làm thay đổi bộ mặt đô thị Tuy Hòa.

 

“Đây là nguồn tác phẩm âm nhạc mới, có chất lượng cao để phục vụ đời sống văn hóa tinh thần cho người dân, các sự kiện chính trị, văn hóa của thành phố, góp phần tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, lòng tự hào về quê hương Tuy Hòa, sự đoàn kết, chung sức một lòng cùng nhau xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, thân thiện, nghĩa tình… Bên cạnh đó, các ca khúc còn giới thiệu, quảng bá rộng rãi đến bạn bè gần xa những thành tựu, hình ảnh, vùng đất và con người Tuy Hòa đổi thay hàng ngày”, ông Cao Đình Huy nhấn mạnh.

 

Sau hơn 6 tháng phát động cuộc thi Sáng tác ca khúc Tuy Hòa, ban tổ chức đã nhận được 30 tác phẩm dự thi của 19 tổ chức, cá nhân từ các tỉnh, thành phố trong cả nước tham gia. Trong đó, Phú Yên có 13 tác phẩm; Bình Định 5, Bến Tre 3, Vĩnh Long 3, TP Hồ Chí Minh 2 và Bình Dương, An Giang, Quảng Nam, Long An, mỗi địa phương có 1 tác phẩm.

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek