Thứ Ba, 01/10/2024 11:59 SA
Hát về quê hương bằng tình yêu, khát vọng
Chủ Nhật, 02/04/2023 10:20 SA

Tiết mục Âm vang ngày hội. ẢNH: YÊN LAN

Là điểm nhấn trong đêm khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch Phú Yên 2023, chương trình nghệ thuật được dàn dựng công phu, đầy sáng tạo và tươi mới đã mang đến cho người xem nhiều cảm xúc.

 

Chương trình nghệ thuật do Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển thực hiện, gây ấn tượng ngay từ tiết mục đầu tiên Âm vang ngày hội do Nghệ sĩ Nhân dân (NSND) Bùi Thanh Hải sáng tác và biểu diễn cùng các diễn viên. Âm vang ngày hội là âm vang của các di sản Phú Yên: đàn đá, kèn đá, trống đôi, cồng ba, chiêng năm; âm vang của những mạch nguồn văn hóa đắp bồi nên vẻ đẹp của một vùng đất Phú trời Yên.

 

NSND Bùi Thanh Hải chia sẻ: “Làm chương trình phục vụ Tuần Văn hóa  - Du lịch Phú Yên 2023, anh em hứng khởi. Chương trình năm nay có nhiều cái mới; đàn đá, kèn đá được sử dụng trong các tác phẩm âm nhạc mới. Chương trình thể hiện những đặc trưng văn hóa của Phú Yên, từ vùng đồng bằng, ven biển đến vùng núi; tôn vinh giá trị các di sản của Phú Yên, ca ngợi quê hương ngày càng đổi mới, phát triển”.

 

Về cao nguyên Vân Hòa nghe anh - ca sĩ Lê Mỹ Như hát cùng tốp múa. ẢNH: TRẦN QUỚI

 

Tuần Văn hóa - Du lịch Phú Yên 2023 khai mạc vào tối 1/4 tại Quảng trường 1 Tháng 4, đúng vào dịp kỷ niệm 48 năm ngày giải phóng tỉnh Phú Yên.

 

Chương 1 Khúc tráng ca giữ nước ôn lại những trang sử hào hùng của quân và dân Phú Yên trong kháng chiến chống Mỹ, góp phần cùng nhân dân cả nước giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Đây là một chương đặc sắc, kết hợp giữa khí nhạc, thanh nhạc và múa, biểu diễn tác phẩm của các nhạc sĩ: Hoàng Hiệp, Long Hưng, Cao Hữu Nhạc, Vũ Trung Uyên, Trí Thanh, Văn Chừng, Hoàng Hà. Phong trào Đồng khởi Hòa Thịnh, những chiến công của Đại đội đặc công 202 anh hùng và sự kiện lịch sử: giải phóng Phú Yên được tái hiện sinh động, tươi mới, lôi cuốn bằng âm nhạc và ngôn ngữ múa.

 

Chương 2 Về miền đất Phú trời Yên giới thiệu với bạn bè, du khách những danh lam thắng cảnh của Phú Yên. Mũi Điện tuyệt đẹp được thể hiện qua tiếng hát đầy cảm xúc của Trúc Lai và phần biểu diễn của tốp múa (Lung linh Mũi Điện). Cao nguyên Vân Hòa thơ mộng, hữu tình được tái hiện qua tiết mục biểu diễn của ca sĩ Lê Mỹ Như cùng tốp múa (Về cao nguyên Vân Hòa nghe anh). Đá Đĩa quê tôi - nhạc phẩm của cố nhạc sĩ - Nghệ sĩ Ưu tú Nguyễn Ngọc Quang, được tốp nữ và đội múa biểu diễn đầy tự hào.

 

Ở chương 2, tiết mục bài chòi Tháp cổ nơi miền quê đổi mới, múa Mùa biển (âm nhạc: NSND Bùi Thanh Hải, biên đạo: NSND Nguyễn Hữu Từ) và tốp ca nam Khát vọng biển (sáng tác Thập Nhất) là những điểm nhấn thú vị; phần biểu diễn của Nghệ sĩ Ưu tú Thanh Vân, ca sĩ Sô Chăm Huy cùng tốp múa với nhạc phẩm Tự hào Sông Cầu quê tôi (sáng tác: La Hồng Đức) mang đến sự trẻ trung.

 

Tiết mục bài chòi Tháp cổ nơi miền quê đổi mới. ẢNH: TRẦN QUỚI

 

Chương 3 Vươn ra biển lớn nói lên khát vọng của người Phú Yên về sự phồn vinh, hội nhập và phát triển qua các tiết mục: khí nhạc Phú Yên trên những công trình (âm nhạc: Nguyễn Quang Minh, biên đạo: NSND Nguyễn Hữu Từ), liên khúc Phú Yên xanh - Phú Yên trên những công trình (sáng tác: Tấn Phát).

 

Trong chương này có một tiết mục đặc biệt: Arirang (dân ca Hàn Quốc) do các nghệ sĩ đến từ Liên đoàn Nghệ thuật Chungbuk biểu diễn.

 

Chương trình khép lại bằng tiết mục hát múa hoành tráng và rực rỡ Phú Yên quê hương tôi (thơ: Hồ Đức, âm nhạc: Phạm Tôn Tẫn) do ca sĩ Hoàng Quỳnh Trang và tập thể diễn viên biểu diễn. 

 

Chương trình nghệ thuật này do NSND Nguyễn Hữu Từ làm tổng đạo diễn; NSND Bùi Thanh Hải và nhạc sĩ Xuân Huy đạo diễn âm nhạc, có sự tham gia của hơn 200 nghệ sĩ, diễn viên. NSND Nguyễn Hữu Từ cho biết: “Bây giờ nhu cầu tiếp nhận nghệ thuật đã khác trước, khán giả cần sự mới mẻ, trẻ trung hơn. Vì vậy, nhà hát luôn cố gắng đổi mới khi xây dựng chương trình nghệ thuật”.

 

Sau những trăn trở, sáng tạo; sau chuỗi ngày các nghệ sĩ, diễn viên chuyên và không chuyên miệt mài luyện tập, trong đêm khai mạc Tuần Văn hóa  - Du lịch Phú Yên 2023, khán giả rất thích thú khi thưởng thức một chương trình nghệ thuật tươi mới, giàu cảm xúc. 

 

Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển xây dựng chương trình nghệ thuật này nhằm phục vụ Nhân dân, đặc biệt là góp phần quảng bá văn hóa - du lịch Phú Yên đến với bạn bè, du khách.

 

Ông Huỳnh Từ Nhân, Phó Giám đốc phụ trách Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek