Một liveshow ca nhạc thành công và gây ấn tượng không chỉ dựa vào nội dung, giọng hát mà cần phải có ý tưởng mới lạ, sân khấu độc đáo, âm thanh ánh sáng “đạt chuẩn”. Trên thực tế, hiếm có chương trình hội đủ các “tiêu chí” đó để khán giả thực sự hài lòng.
Ca sĩ Mỹ Linh trong liveshow “Mỹ Linh và những người bạn”. |
Tính từ tháng 10/2007 đến nay, có 10 liveshow của các ca sĩ, nhạc sĩ, đạo diễn... đã được thực hiện. Với mục đích mang đến cho người xem những chương trình nghệ thuật đích thực, liveshow ca nhạc ngày càng được đầu tư cao về phần hình ảnh. Một liveshow “ngốn” từ trăm triệu đến cả tỉ đồng, nhưng xem ra chưa có liveshow nào thực sự tạo được ấn tượng nơi khán giả. Xem 10 liveshow, khán giả dễ bắt gặp những ý tưởng bị trùng lặp, mặc dù trước khi làm chương trình, nhà tổ chức nào cũng tuyên bố sẽ có mô hình mới, một sân khấu gây bất ngờ, một liveshow hoàn hảo.
Hiện nay, đạo diễn bận rộn nhất là Huỳnh Phúc Điền. Là một trong những đạo diễn đắt show nhất Việt Nam trong năm 2007, Huỳnh Phúc Điền liên tục đảm nhiệm vai trò quan trọng nhất cho những chương trình lớn như Duyên dáng Việt Nam của Báo Thanh Niên, Chuyện của tôi của Quang Dũng, Sức mạnh của những ước mơ của Mỹ Tâm và Việt Nam ca hát của chính mình. Chịu khó học hỏi, đi tu nghiệp ở nước ngoài nhưng thời gian gần đây, dường như Huỳnh Phúc Điền đang cạn ý tưởng. Hàng loạt liveshow được giới thiệu là sẽ ấn tượng và lạ mắt nhưng khi thực hiện thì không tạo được dấu ấn riêng của “đạo diễn số một” hiện nay.
Ca sĩ Quang Dũng trong liveshow “Chuyện của tôi”.
Vài năm về trước, Mỹ Tâm đã chi 3 tỉ đồng cho liveshow Mỹ Tâm - Ngày ấy và bây giờ. Khi họp báo, đạo diễn Huỳnh Phúc Điền nêu ý tưởng một sân khấu hình chữ M di động có vẻ hết sức ấn tượng và mới lạ. Nhưng khi chương trình diễn ra, khán giả thấy đó cũng là một sân khấu bình thường, chỉ nhỉnh hơn về cách bài trí. Sân khấu di dộng chỉ đơn giản là một mảng nhỏ của sân khấu được kéo lên kéo xuống ở một góc. Mới đây, đến liveshow của ca sĩ Quang Dũng, sân khấu chỉ làm nền cho Quang Dũng, chẳng có gì thực sự mới mẻ hơn so với những chương trình khác. Nếu xét về chất lượng, chương trình này tốt và ca sĩ thể hiện xuất sắc nhưng để nói “sân khấu ấn tượng” thì chưa. Ở liveshow Việt
Bên cạnh Huỳnh Phúc Điền có Phạm Hoàng
Thực tế của các liveshow ca nhạc hiện nay là ý tưởng cũ đã được thực hiện, ý tưởng mới thì chưa có hoặc chưa đủ sức chinh phục khán giả. Một số đạo diễn cứ dựa vào những chương trình cũ rồi “cách điệu” một chút thay vì chịu khó tìm tòi cái mới. Thêm vào đó, để có một sân khấu ưng ý thì chi phí quá cao.
Đối với liveshow ca nhạc, phần âm thanh, ánh sáng hết sức quan trọng, trong khi chúng ta vẫn còn thiếu những thiết bị đạt yêu cầu, nhất là khi thực hiện những chương trình có quy mô lớn. Điều này cũng phần nào hạn chế hiệu quả của các chương trình.
TRẦN NGUYỄN