Thứ Năm, 03/10/2024 07:17 SA
“ Bài ca Seo Dong”
Không chỉ là thiên tình sử
Thứ Ba, 23/09/2008 14:11 CH

Sau Truyền thuyết Ju Mông, kênh VTV1 đang mang đến cho khán giả một tác phẩm đặc sắc của điện ảnh Hàn Quốc: Bài ca Seo Dong, phim truyền hình cổ trang về đề tài lịch sử. Bộ phim đã mang đến cho người xem bức tranh toàn cảnh về cuộc đấu tranh gian khó và quật cường của dân tộc Hàn Quốc để khẳng định quyền tồn tại của một nhà nước độc lập trong bối cảnh luôn bị “thiên triều” dòm ngó, o ép và tìm cách thôn tính. Bài ca Seo Dong phản ánh những bước phát triển trong tiến trình xây dựng và phát triển về mọi mặt của dân tộc Triều Tiên.

 

Bai-ca-080923.jpg

 

NIỀM TỰ HÀO CỦA NGƯỜI HÀN

 

Bộ phim kể về giai đoạn lịch sử “tam quốc” (gồm các nước Péc Chê, Silla và Kô-Ku-Ryô) trong lịch sử Hàn Quốc, về cuộc đấu tranh giành quyền lực trong nội bộ giai cấp quý tộc phong kiến cầm quyền cổ xưa trong từng quốc gia và giữa các quốc gia trong “tam quốc” để xây dựng một quốc gia mạnh hơn, để có thể đứng vững trước một nhà Tùy đang cường thịnh.

Xem phim, hẳn người dân Hàn Quốc rất tự hào về cha ông họ. Từ cách đây 1500 năm, người Hàn Quốc đã biết trồng và tạo ra những giống lúa có chất lượng cao, đã biết lợi dụng thổ long (giun đất) để cải tạo đất giúp mùa màng bội thu. Trên đất Hàn Quốc cổ xưa đã từng tồn tại Thái học đường và Thái hạc tự – nơi đào tạo bồi dưỡng những nghệ nhân, những học sĩ và thái học sĩ, một tầng lớp trí thức chuyên nghiên cứu, sáng chế ra những kỹ thuật công nghệ từ thấp đến cao.

 

Những quan sát hết sức tinh tế từ thực tiễn cuộc sống của chàng trai “bán khoai dạo” (theo tiếng Hàn Quốc, seo dong là từ chỉ người bán khoai dạo) rồi bổ củi kiếm sống đã phát hiện ra tuổi cây xanh đúng bằng với số vân gỗ của cây, độ thưa nhặt của vân gỗ lại phụ thuộc vào nắng mưa, độ ẩm của không khí. Rồi liên hệ đến con người, chàng Seo Dong đã phát hiện ra sức khỏe con người phụ thuộc rất nhiều vào độ ẩm. Chàng không chỉ chữa khỏi bệnh cho nhà vua mà còn phát minh ra sàn đá sưởi ấm, khử ẩm có một không hai, rất tiện dụng cho cuộc sống nơi lầu son gác tía cũng như cuộc sống của người dân nơi thôn dã. Quan sát con chim gõ kiến dùng mỏ khoét vào gỗ cứng bắt mồi, chàng bán khoai luộc đã nghĩ ra cách làm kiếm thép chém đứt áo giáp sắt mà kiếm không gãy, một bí mật quân sự của quốc gia Péc Chê, thứ mà trước đó chỉ nhà Tùy mới có được. Thái học đường cũng là nơi tìm ra loại sơn từ thảo mộc, khi sơn lên các chiến cụ không chỉ có tác dụng gìn giữ độ bền của khí tài mà còn có tác dụng che mắt quân thù và đặc biệt còn giúp binh sĩ ngừa được bệnh tật. Ngoài ra, các học sĩ, nghệ nhân còn nghiên cứu ra hàng loạt những công nghệ về thuỷ tinh, giấy, tơ lụa và công nghệ nhuộm giúp duy trì vị trí hàng đầu của quốc gia trên thương trường quốc tế.

 

THIÊN TÌNH SỬ TỪ NGÀN NĂM TRƯỚC

 

Xuyên suốt bộ phim là cuộc chiến gián điệp và thiên tình sử từ ngàn năm trước của Seo Dong với công chúa Seon-hwa, con gái thứ  ba của vua Jin-pyeong ở vương quốc Silla. Sau khi được nghe về vẻ đẹp tuyệt trần của nàng, Seo Dong cải trang thành một nhà sư và tìm cách thâm nhập vào vương quốc Silla với quyết tâm cưới nàng làm vợ. Seo Dong đã dạy những đứa bé ở kinh thành hát một bài hát và thuyết phục chúng hát vang đường phố sau khi cho chúng quà bánh.

 

Những lời lẽ gợi tình trong bài hát chẳng bao lâu vang tận đến hoàng cung và thế là cô công chúa bị buộc rời khỏi hoàng cung. Ngay sau đó Seo Dong xuất hiện thuyết phục cô đi theo chàng. Thoạt đầu công chúa không biết Seo Dong là ai và từ đâu đến nhưng cô nghĩ có thêm người bạn trong cuộc hành trình xa thì tốt hơn. Công chúa bắt đầu cảm nhận được tình cảm nồng nàn giữa cô và Seo Dong. Sau một thời gian hai người lấy nhau. Lúc đó nàng mới biết tên thật của chàng.

 

Trong Bài ca Seo Dong, triều đại Paekche của vua Moo đã được tái hiện với hoàng cung lộng lẫy nhưng đầy rẫy những thâm cung bí sử từ hàng ngàn năm về trước. Và khán giả bị chinh phục bởi một tình yêu vượt biên giới, thoát ra khởi những phù phiếm xa hoa trong cuộc sống vương triều dưới thời đại Paekche và Silla. Nhân vật chính trong bộ phim này với ước muốn trở thành một vị vua quyền lực nhưng không phải vì hào quang của vinh quang mà chính vì lòng thiết tha cháy bỏng trong ông muốn đổi đời cho một dân tộc. Sự vươn lên đến quyền lực tột đỉnh không phải là đề tài chính mà là câu chuyện về một vị vua muốn đem đến cho muôn dân một cuộc sống an lành hạnh phúc.

 

Bài ca Seo Dong của truyền hình Hàn Quốc có tựa đề tiếng Anh là The ballad of Suh Dong, khởi chiếu trên kênh SBS năm 2005 - 2006, được đánh giá là một trong những bộ phim truyền hình hay nhất Hàn Quốc năm 2006, sau đó phim được mua bản quyền trình chiếu tại Thái Lan, HongKong, Đài Loan… Bộ phim cổ trang dài 80 tập này đánh dấu sự hợp tác lần thứ hai của đạo diễn và biên kịch Nàng Dae Jang Geum: Lee Byung Hoon và Kim Young Hyun. Vai Seo Dong được giao cho Jo Hyun Jae, người từng đóng nhiều phim truyền hình, như Mối tình đầu, Bức thư tình, Ánh sáng tình yêu, Hồ ly tinh…; vai công chúa Seon-hwa do Lee Bo Young, hoa hậu Hàn Quốc năm 2000, thể hiện. Với vai diễn này, cô đã nhận được lời khen ngợi của giới truyền thông, của đạo diễn và phần lớn khán giả truyền hình. Đạo diễn của Bài ca Seo Dong nói: “Công chúa Seon-hwa là một phụ nữ có trái tim nhân hậu, trong sáng và thánh thiện. Đó là một vai diễn gần gũi với tính cách ngoài đời của Lee Bo Young nên không một ai thích hợp vào vai công chúa Seon-hwa hơn cô ấy”.

 

YÊN LAN (tổng hợp)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Vườn hồng
Chủ Nhật, 21/09/2008 08:00 SA
Rủ nhau đi hội bài chòi
Thứ Bảy, 20/09/2008 14:00 CH
Én bạc Ngô Như Quỳnh
Thứ Bảy, 20/09/2008 08:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek