Thứ Sáu, 20/09/2024 18:23 CH
Hội thảo khoa học “Tuy An - Miền di sản”: Bảo tồn di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch
Thứ Tư, 23/11/2022 21:00 CH

Quang cảnh hội thảo khoa học “Tuy An - Miền di sản”. Ảnh: THIÊN LÝ

Ngày 23/11, UBND huyện Tuy An phối hợp với Sở VH-TT-DL và Trường đại học Phú Yên tổ chức hội thảo khoa học “Tuy An - Miền di sản”. Đây là hoạt động chào mừng ngày Di sản Việt Nam (23/11) và xúc tiến, phát triển du lịch tỉnh Phú Yên. Tham dự có đồng chí Hồ Thị Nguyên Thảo, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Tấn Chân, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban ngành, đơn vị liên quan cùng các nhà chuyên môn, nhà nghiên cứu văn hóa.

 

Tuy An là địa danh có từ năm 1611 khi tỉnh Phú Yên được hình thành trong chiều dài lịch sử mở rộng bờ cõi về phương Nam của Triều Nguyễn. Huyện Tuy An ngày nay cách TP Tuy Hòa, trung tâm tỉnh lỵ 30km về phía bắc; hiện có Danh thắng quốc gia đặc biệt Gành Đá Đĩa, 9 di tích lịch sử, văn hóa, danh thắng quốc gia và trên 25 di tích, danh thắng cấp tỉnh. Ngoài di sản văn hóa vật thể, Tuy An còn lưu giữ một kho tàng di sản văn hóa phi vật thể với nhiều hoạt động văn hóa tâm linh, lễ hội, làng nghề truyền thống... Tiêu biểu là bộ kèn đá và đàn đá Tuy An có niên đại cách nay trên 2.500 năm là báu vật quốc gia.

 

Hội thảo đã nhận được 30 bài viết, tham luận có giá trị khoa học và thực tiễn với các nhóm vấn đề như: nhận diện di sản; bảo tồn di sản; di sản văn hóa ở Tuy An gắn với phát triển du lịch...

 

Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận, nêu nhiều ý kiến đóng góp, giúp cho lãnh đạo các địa phương, các ngành và tỉnh có thêm định hướng, giải pháp phù hợp nhằm khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế về di sản văn hóa của địa phương gắn với phát triển du lịch trong thời gian đến.

 

Đồng chí Hồ Thị Nguyên Thảo đánh giá: Việc tổ chức hội thảo khoa học “Tuy An - Miền di sản” là dịp để địa phương, các cơ quan, đơn vị cùng trao đổi, thảo luận giải pháp bảo tồn, phát huy giá trị các loại hình di sản trên địa bàn huyện Tuy An nói riêng và của tỉnh nói chung. Để huyện Tuy An khai thác tiềm năng, lợi thế về di sản văn hóa của địa phương gắn với phát triển du lịch, đồng chí yêu cầu xác định rõ quan điểm phát triển du lịch - dịch vụ trên cơ sở khai thác các di tích, danh thắng là luôn gắn công tác bảo tồn tính đa dạng, gìn giữ các giá trị di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh; hay nói cách khác, phát triển du lịch vì mục tiêu văn hóa và để bảo tồn, phát huy giá trị các di tích lịch sử - văn hóa. Chính quyền địa phương cần lồng ghép công tác bảo tồn, phát huy các giá trị di tích với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn theo hướng bền vững; huy động nguồn lực trong cộng đồng dân cư, nhất là Nhân dân địa phương để bảo tồn, phát huy giá trị các di tích lịch sử - văn hóa…

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek