Thứ Sáu, 20/09/2024 23:48 CH
Tiếng thơ - tiếng lòng dâng lên mẹ
Thứ Hai, 15/08/2022 07:00 SA

Dưới trăng, những người yêu thơ nghe thấm vào tim từng câu hát về công ơn như trời biển của đấng sinh thành. Và những câu thơ dung dị, mộc mạc, chứa đựng biết bao thương nhớ đã để lại dư âm sau khi khép lại đêm thơ - nhạc Đóa hoa dâng mẹ.

 

Nghệ sĩ Vũ The hát ca khúc Mẹ của nhạc sĩ Phan Long trên nền tiếng đàn guitar của nghệ sĩ Bích Trâm. Ảnh: YÊN LAN

 

Bên tháp Nhạn, đêm thơ - nhạc được mở đầu bằng tiếng hát da diết của nghệ sĩ Bích Trâm: “Lòng mẹ bao la như biển Thái Bình dạt dào/ Tình mẹ tha thiết như dòng suối hiền ngọt ngào/ Lời mẹ êm ái như đồng lúa chiều rì rào…”. Ca khúc Lòng mẹ của nhạc sĩ Y Vân, dù vô cùng quen thuộc, nhưng mỗi khi cất lên vẫn làm cho người nghe xúc động, đặc biệt là trong mùa Vu Lan báo hiếu.

 

Nâng đóa hoa hồng trên tay, những người yêu thơ rưng rưng nghe thấm vào tim từng câu hát về công ơn như trời biển của đấng sinh thành.

 

Ai trên đời cũng có mẹ. Mẹ vất vả mang thai 9 tháng 10 ngày. Mẹ khó nhọc sinh ra con, chăm sóc, nuôi dạy con lớn khôn bằng tình yêu thương vô bờ bến. Hạnh phúc thay những ai còn mẹ! Mất mát lớn lao biết bao những ai không còn mẹ trên đời!

 

Vu Lan năm 2022, CLB Thơ Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa), những người yêu thơ đất Phú Yên cùng các thi hữu tổ chức đêm thơ - nhạc với chủ đề “Đóa hoa dâng mẹ” bên tháp cổ. Tiếng thơ như tiếng lòng từ sâu thẳm yêu thương dâng lên mẹ kính yêu.

 

Những cung bậc cảm xúc ngân lên khi các nghệ sĩ ngâm những bài thơ về mẹ. Người mẹ một đời tần tảo vì con, yêu thương con hơn cả bản thân mình. Mẹ âm thầm hy sinh cho các con, cho gia đình mà không cần đền đáp. Rồi khi “Quê hương ngập chìm lửa đạn chiến tranh/ Mẹ nuốt lệ tiễn con ra mặt trận”. Người mẹ dịu dàng, bao dung trở nên kiên cường, bất khuất dưới lửa đạn mưa bom.

 

Trong chương trình, thơ của các tác giả: Lê Tấn Nghĩa, Nguyễn Thị Minh Chánh, Huỳnh Thạch Thảo, Lê Thị Bích Anh, Vũ Văn Thoại, Lâm Thương, Minh Tuyết, Kiều Phận, Tiến Hùng… được thể hiện qua các giọng ngâm: Vũ The, Bích Trâm, Mai Tuyết Nga và giọng đọc của anh Phan Kim Việt. Ai đó đã cay cay khóe mắt khi nghe những câu thơ trong bài Đêm Vu Lan nhớ mẹ của tác giả Phạm Văn Ngữ: “Vu Lan này buồn quá/ Bông hồng đỏ phai rồi/ Sắc trắng ôi xa lạ/ Con mất mẹ! Mẹ ơi!/ Nụ cười xưa còn đó/ Tìm đâu câu ru hời?/ Trăng Vu Lan vẫn tỏ/ Bóng người biệt ngàn khơi…”.

 

Phần nhạc cũng để lại nhiều cảm xúc, khi nghệ sĩ Vũ The hát ca khúc Mẹ của nhạc sĩ Phan Long. Và cảm xúc dâng tràn khi nghệ sĩ Bích Trâm vừa chơi đàn guitar vừa hát Ngày về, thơ Huỳnh Thạch Thảo, do chính chị phổ nhạc: “Cho ta ngồi với dòng sông/ Bên bờ cỏ dại mà trông mẹ về/ Ngày đi, lộng gió bốn bề/ Ngày về, bóng mẹ đã kề bãi lau/ Ngày sau, nếu có ngày sau/ Ta gieo vạn thọ, vườn rau sẽ rào/ Nụ vàng hoa mướp trên cao/ Hòa trong dáng mẹ, ra vào năm xưa…”.

 

Nghệ sĩ Bích Trâm thổ lộ: “Mẹ tôi mất đã 4 năm rồi. Từ ngày đó đến nay, tôi ân hận, day dứt khôn nguôi. Tôi mải đi làm, nhiều lúc mẹ muốn con về để nói chuyện nhưng mình không về được. Giá như có thể quay trở lại những ngày trước, mình sẽ bỏ hết để chạy về với mẹ… Khi gặp bài thơ của anh Huỳnh Thạch Thảo, xúc cảm trào dâng, mình phổ nhạc bài thơ này”.

 

Nghệ sĩ Vũ The tâm sự: “Ai cũng có tình cảm thiêng liêng dành cho mẹ. Mẹ tôi đã qua đời. Ngày mãn tang mẹ, tôi phải chăm sóc con bệnh, ở TP Hồ Chí Minh… Tôi rất xúc động khi tham gia đêm thơ - nhạc này. Những bài thơ, bài hát về mẹ làm cho tôi nhớ mẹ khôn nguôi”.

 

Theo dõi đêm thơ - nhạc từ đầu đến cuối chương trình, chị Võ Thị Hạnh ở phường 4 (TP Tuy Hòa) cảm nhận: “Những bài thơ rất hay; các nghệ sĩ ngâm thơ quá tuyệt vời! Chương trình mang lại nhiều cảm xúc”. 

 

Tình mẹ là quý giá và thiêng liêng nhất trong cuộc đời. Mẹ luôn là người yêu thương và hy sinh vô bờ bến. Viết về mẹ, cho dù viết bao nhiêu cũng không thể diễn tả hết…

 

Nhà văn Huỳnh Thạch Thảo,

Phó Chủ tịch thường trực Hội Văn học Nghệ thuật Phú Yên

 

YÊN LAN - TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek