Thứ Tư, 02/10/2024 07:36 SA
Ông Nguyễn Phụng Kỳ, Phó Chủ tịch Hội LHVHNT Phú Yên, Trưởng ban tổ chức triển lãm mỹ thuật khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ XIII:
Đưa mỹ thuật đến gần với công chúng
Thứ Hai, 11/08/2008 14:30 CH

Mỗi năm một lần, Triển lãm Mỹ thuật khu vực miền Trung - Tây Nguyên được các tỉnh trong khu vực lần lượt đăng cai tổ chức. Năm nay, từ ngày 15-27/8, Triển lãm Mỹ thuật khu vực miền Trung -  Tây Nguyên lần thứ XIII sẽ diễn ra tại Phú Yên. Trao đổi với Báo Phú Yên, ông Nguyễn Phụng Kỳ, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Phú Yên, Trưởng ban tổ chức triển lãm, cho biết:

 

sang-tac-080810.jpg

Chuẩn bị tác phẩm cho triển lãm - Ảnh: NGỌC LÊ

 

- Triển lãm là cơ hội lớn để các họa sĩ trong khu vực có dịp học hỏi kinh nghiệm sáng tác. Đây cũng là một hoạt động văn hóa kỷ niệm 63 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, kỷ niệm 51 năm thành lập Hội Mỹ thuật Việt Nam. Hoạt động này nhằm tạo điều kiện cho các họa sĩ Phú Yên cũng như các họa sĩ trong khu vực tích cực sáng tác, đưa mỹ thuật đến với công chúng. Thông qua triển lãm, hình ảnh đất nước, con người Phú Yên sẽ được giới thiệu đến bạn bè khắp nơi trong khu vực.

 

* Triển lãm khu vực lần này có điểm gì nổi bật, thưa ông?

 

- Năm nay, triển lãm quy tụ nhiều họa sĩ là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam và hội viên Hội Văn học nghệ thuật ở 9 tỉnh, TP: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Đắc Lắc, Gia Lai, Kon Tum. Các tác phẩm tham dự được sáng tác từ tháng 8/2007 đến tháng 7/2008 và chưa dự treo tại bất kỳ cuộc triển lãm mỹ thuật nào. Các họa sĩ là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam được tham gia 2 tác phẩm, hội viên chi hội mỹ thuật các tỉnh thì tham gia 1 tác phẩm. Triển lãm quy tụ nhiều tác phẩm với các thể loại: hội họa, đồ họa, điêu khắc, mỹ thuật ứng dụng, được thể hiện bằng nhiều chất liệu: sơn mài, sơn dầu, bột màu, màu nước, gỗ, đá, đồng…, lột tả vẻ đẹp của cuộc sống, con người, phong cảnh quê hương đất nước.

 

* Hội đồng sẽ dựa vào những tiêu chí nào đểâ chấm các tác phẩm mỹ thuật?

 

- Từ ngày 9/8, họa sĩ các tỉnh gởi tranh về để treo tại khu vực triển lãm là Trung tâm giải trí và sinh thái Thuận Thảo. Ngày 10/8, hội đồng sơ tuyển và ngày 13/8 sẽ chấm chính thức, chọn tối đa 150 tác phẩm mỹ thuật để treo tại triển lãm. Hội đồng giám khảo chấm trao giải cho những tác giả đạt những yêu cầu về nội dung, hình thức thể hiện và không vi phạm các quy định của ban tổ chức.

 

* Đúng ra còn một năm nữa mới đến lượt Phú Yên đăng cai tổ chức triển lãm mỹ thuật khu vực. Vì sao lại có sự thay đổi này?

 

- Một số tỉnh đến lượt đăng cai lại chưa có điều kiện tổ chức. Phú Yên mặc dù còn khó khăn nhưng với lòng nhiệt thành của lãnh đạo tỉnh, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật đã cố gắng để triển lãm thật sự là một sân chơi dành cho các họa sĩ. Ở Phú Yên lâu nay, đầu ra cho các tác phẩm mỹ thuật chưa được thuận lợi vì điều kiện kinh tế còn nghèo, trong khi để có một tác phẩm, các họa sĩ phải đầu tư công phu, tốn kém. Chính vì vậy, triển lãm cũng là cơ hội để anh em mở rộng tầm nhìn, so sánh về thực lực, nâng cao tay nghề, tìm hướng để phát triển lĩnh vực mỹ thuật ở địa phương.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

KIM CHI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek