Thứ Bảy, 25/05/2024 02:22 SA
Hội thảo khoa học quốc gia: “Hoài cố nhân - Kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà văn Võ Hồng”
Thứ Hai, 25/04/2022 06:00 SA

Quang cảnh Hội thảo khoa học quốc gia "Hoài cố nhân - Kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà văn Võ Hồng". Ảnh: TRẦN QUỚI

Ngày 24/4, tại Khu du lịch Sao Việt (TP Tuy Hòa), Trường đại học Phú Yên, Viện Nghiên cứu phát triển phương Đông, Viện Khoa học Giáo dục Văn hóa Thể thao Du lịch Đà Lạt, Trường đại học Thái Bình Dương và Công ty TNHH Du lịch Sao Việt phối hợp tổ chức hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề “Hoài cố nhân - Kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà văn Võ Hồng”.

 

Nhà văn Võ Hồng sinh năm 1921 tại làng Ngân Sơn, xã An Thạch, huyện Tuy An, mất năm 2013.

 

Cầm bút liên tục hơn nửa thế kỷ, trải qua nhiều giai đoạn lịch sử khác nhau, Võ Hồng là mẫu nhà giáo - nhà văn trong sáng và bền bỉ với nghề. Suốt những năm dài vừa một mình nuôi ba con nhỏ, vừa dạy học, viết văn, Võ Hồng để lại một di sản văn chương đồ sộ gồm 6 tiểu thuyết - truyện dài, hàng trăm truyện ngắn và rất nhiều tác phẩm viết cho thiếu nhi. Học trò của ông từ Phú Yên đến Khánh Hòa, nhiều người nay tuổi cao, đầu bạc vẫn ghi nhớ và kể lại nhiều kỷ niệm về thời được học thầy.

 

Hoài cố nhân là tác phẩm đầu tiên được xuất bản của Võ Hồng. Tác phẩm được ví như giấy thông hành đưa ông vào con đường văn chương. Cũng từ đó, cảm hứng và tinh thần hoài niệm như một đặc trưng xuyên suốt các trang viết của ông.

 

Tại hội thảo, TS Trần Lăng, Hiệu trưởng Trường đại học Phú Yên cho biết có đến 14 tham luận viết về tác phẩm văn học thiếu nhi của Võ Hồng. Phần phong phú và chiếm số lượng lớn nhất là những bài tham luận đánh giá về vị trí, đóng góp của nhà văn đối với diễn trình phát triển văn học dân tộc, về đặc điểm phong cách và tư tưởng nghệ thuật của nhà văn… Vì hội thảo được tổ chức ngay tại quê nhà của nhà văn nên nhiều nhà nghiên cứu quan tâm khai thác đề tài quê hương, hình ảnh quê hương trong truyện Võ Hồng từ nhiều góc độ: ngôn ngữ, văn hóa, lịch sử, thời đại, tư tưởng nghệ thuật…

 

Hội thảo nhằm khẳng định công lao đóng góp, vị trí, giá trị sự nghiệp văn chương và sự nghiệp giáo dục của Võ Hồng ở dấu mốc gần kỷ niệm 100 năm ngày sinh của ông; trao đổi thông tin và chia sẻ những công trình nghiên cứu mới về Võ Hồng; đánh giá mối quan hệ giữa văn học và văn hóa thông qua những tác phẩm nhà văn viết về quê hương và những nơi nhà văn từng sống, học tập, làm việc.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek