Thứ Năm, 03/10/2024 09:42 SA
Âm nhạc cho tuổi học đường: Lắm chiêu, nhiều... tật
Thứ Tư, 02/07/2008 08:05 SA

Phải nói rằng, trong sự cạnh tranh khốc liệt của giới showbiz thì các ca sĩ được coi là những người nhanh trí và lắm chiêu nhất. Khi các sao đàn anh, đàn chị đã có phần chững lại, cả năm chưa tạo được những bài hit dù album ra ồ ạt, thì đây là thời điểm các giọng ca trẻ liên tục xuất hiện. Xu hướng này đã tạo ra một dòng chảy mới: ồn ào, náo nhiệt, phức tạp và không nhiều... hy vọng cho nhạc Việt.

 

TỪ CUỘC XÂM LẤN CỦA NHỮNG NGƯỜI “NGOẠI ĐẠO”

 

wanbi-080702.jpg

Ca sĩ tuổi teen có tên nửa Tây nửa ta: Wanbi Nguyễn Tuấn Anh

Không khó để nhận ra rằng, khán giả teen là những người nhạy cảm và “máu lửa” nhất đối với âm nhạc. Bởi đơn giản, tại các liveshow của các ca sĩ, phần lớn khán giả thuộc lứa tuổi ô mai. Thành viên của các fan club hầu hết đều ở lứa tuổi này. Và thực tế hơn, teen cũng là những khán giả chịu khó nhắn tin ủng hộ nhất trong các cuộc thi, các cuộc bình chọn cho ca sĩ hay bài hát yêu thích.

 

Bên cạnh lý do đặc điểm tâm lý lứa tuổi, việc hâm mộ một vài ca sĩ nổi danh nào đó, coi ai đó là thần tượng mới chứng tỏ sự “sành điệu” và hợp mốt của teen Việt hiện nay. Không thuộc một vài bài hát, không biết xu hướng của ca nhạc được coi là lỗi thời, lạc hậu.

 

Chưa bao giờ nhạc teen lại rộn ràng như hiện nay và đi cùng với nó là cái lạ. Lạ ngay từ tên ca sĩ. Bên cạnh những cái tên thuần Việt như Bảo Thy, Phạm Quỳnh Anh, Thu Thủy, Thùy Chi, Thiên Minh, là những cái tên nửa ta nửa Tàu, hoặc nửa ta nửa Tây như Khổng Tú Quỳnh, Wanbi Nguyễn Tuấn Anh, Tim, Ưng Đại Vệ, thậm chí oái oăm như kiểu Young Uno, Kiix Kalentine, Weboys… Những cái tên mà mới nghe, tài thánh cũng không đoán được đó là người nước nào.

 

Sự xuất hiện của những giọng ca trẻ không bao giờ dễ dàng, nhất là trên những sân khấu lớn. Nhưng thời đại công nghệ đã trở thành trợ thủ đắc lực cho những ca sĩ teen: đó là xuất hiện trên mạng trước. Muốn phổ biến một ca khúc mới, một giọng ca mới, chỉ cần post bài của mình lên mạng thu hút cư dân mạng. Khi đã được cư dân mạng để ý, nó sẽ lan truyền với tốc độ khó kiểm soát.

 

Ngoài một số những giọng hát cũ đã quen thuộc với khán giả là thành viên của các nhóm: Mây Trắng, HAT, Mắt Ngọc… thì phần lớn những giọng hát như Bảo Thy, Thùy Chi, Khổng Tú Quỳnh, Thiên Minh, Dương Hiếu Nghĩa… đều có chung một con đường - đó là bước ra từ thế giới ảo rồi chiếm lĩnh thị trường giải trí.

 

Ca sĩ teen nhiều như vậy nhưng lại ít bản sắc vì đều có một mẫu số chung: phần lớn là giọng hát bản năng, không coi trọng việc học thanh nhạc vì đã có phương tiện kỹ thuật hiện đại hỗ trợ. Và điều quan trọng nhất là đẹp trai, xinh gái và ăn mặc sành điệu giống các sao Hàn Quốc, Đài Loan... Một điều cấp thiết nữa là tìm cho mình một hình ảnh thật dễ thương, thật teen với đủ các loại công chúa, hoàng tử. Đến khi hết các loại công chúa thì có tới cả “Công chúa kem dâu”, viên kẹo ngọt…

 

...ĐẾN NHỮNG CA SĨ “CƯA SỪNG”

 

matngoc-080702.jpg

Mắt Ngọc – Một nhóm nhạc tuổi teen khá thành công

Không thể đứng nhìn những đàn em lạ hơ lạ hoắc nhanh chóng chiếm chỗ trên các sân khấu và các bảng bình chọn ca nhạc. Hơn thế nữa, nhận ra đây là một thị trường khá tiềm năng, các ca sĩ cũng nhanh chóng bừng tỉnh, lao vào cuộc. Và đủ các chiêu được tung ra.

 

Đầu tiên phải kể tới Đăng Khôi và Thủy Tiên. Hai ca sĩ đã qua tuổi teen từ lâu nhưng cũng vội lấy lòng các fan teen bằng việc song ca ca khúc “Cô bé mùa đông”. Quang Vinh, chàng “Hoàng tử Sơn ca” mãi không lớn thì tỏ ra khôn ngoan hơn khi kết hợp ngay với một ca sĩ teen đang được cư dân mạng mến mộ là Bảo Thy trong ca khúc “Ngôi nhà hoa hồng”. Cùng với những úp mở về chuyện tình cảm riêng tư thì ngay lập tức, những ca khúc trong album này trở thành bài hit. “Cô gái Trung Hoa” Lương Bích Hữu dù đã chia tay với Công ty Nguyễn Production và nhan sắc cũng đã có phần “kém tươi tắn” nhưng vẫn kiên quyết trung thành với dòng nhạc teen và hình ảnh trẻ trung, nhí nhảnh. Ca sĩ Bằng Cường thì “lưu ý” khán giả luôn bằng dòng chữ “Các ca khúc teen dễ thương” ngay trên bìa đĩa

 

Nhưng cú thay đổi ngoạn mục nhất phải kể tới chàng ca sĩ Phan Đinh Tùng. Sau một thời gian dài não nề với hàng loạt ca khúc như: “Cạm bẫy tình yêu”, “Bởi vì anh yêu em”,  “Anh muốn quay về”, Phan Đinh Tùng tuyên bố sẽ ra mỗi tháng một album bất kể lỗ lãi thế nào. Và album đầu tiên với tên gọi “Tùng teen” đã ưu ái dành riêng cho lứa tuổi này… Được biết, cuộc “hồi teen” này nhận được nhiều phản ứng tích cực của khán giả nên Phan Đinh Tùng sẽ quyết định ra album nữa, cũng hồn nhiên không kém, dù gương mặt anh nhìn đã “búng ra... ca cao”.

 

Không chỉ các ca sĩ trẻ đang loay hoay tìm hướng đi mới cho mình bằng cách chinh phục thị trường teen mà ngay cả những ca sĩ đã khẳng định được chỗ đứng của mình trong lòng khán giả cũng nhanh chóng… teen hóa.

 

Ca sĩ Thanh Thảo không hổ danh là “cô gái lắm chiêu” khi có ngay một dự án âm nhạc là “Music Box 4teen” với các ca khúc đậm tuổi ô mai như “Xe đạp teen”, “Chàng Mario”… “Anh hai” Lam Trường dù bận rộn lên chức “bố” đã lâu nhưng cũng không quên Hàn Quốc hóa phần trang phục (xu hướng thời trang đậm chất teen đang thịnh hành). Ca sĩ Hoàng Châu cũng quyết định teen với những ca khúc như “Chuyện tuổi teen”, “Con lật đật”… hay nhạc sĩ - ca sĩ Sỹ Luân gần đây cũng liên tục xuất hiện trên các sân khấu ca nhạc với hình ảnh quần áo hip-hop, xủng xoảng phụ kiện, dù không ít người nhận xét trang phục có phần đối lập với khuôn mặt.

 

Quan tâm tới thị trường âm nhạc dành cho lứa tuổi học đường là một hướng đi cần thiết bởi qua đó có thể định hướng thẩm mỹ cho các em. Nhưng cách mà thị trường ca nhạc đang đi hiện nay lại có nhiều chiều hướng đáng báo động. Không ít ca sĩ, nhạc sĩ lao vào con đường sáng tác hay hát ca khúc cho tuổi teen với mục đích nhanh chóng nổi danh, nhanh chóng trở thành sao. Vừa hạn chế về tài năng, không muốn trau dồi nghề nghiệp, chỉ muốn đốt cháy giai đoạn nhờ scandal nên có nhiều chuyện lình xình khiến không ít khán giả thất vọng... Không hiểu âm nhạc dành cho lứa tuổi học trò sẽ đi đến đâu, chỉ biết hậu quả nó mang lại là không ít cô cậu học trò tóc nhuộm xanh, nhuộm đỏ rên rỉ những ca từ sướt mướt, sáo rỗng cho giống với thần tượng của mình. Và tìm mỏi mắt không thấy được hình ảnh lứa tuổi học trò trong sáng, đầy mộng mơ như đã từng có trong những ca khúc của Trần Thanh Tùng, Nguyễn Ngọc Thiện...

 

VNCA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek