Thứ Năm, 03/10/2024 16:07 CH
Tiếc thương nhà báo Trần Hữu Thọ
Thứ Bảy, 21/06/2008 08:58 SA

Kỷ niệm ngày báo chí năm nay, Báo Phú Yên vắng bóng một nhà báo cần mẫn và tài hoa: Anh Trần Hữu Thọ – Trưởng phòng Kỹ thuật Xuất bản. Anh ra đi đột ngột cách đây một tuần trong một vụ tai nạn giao thông khảm khốc trên cầu Đà Rằng trên đường công tác từ Trường Quân sự tỉnh trở về, để lại niềm tiếc thương chân thành và một khoảng trống không dễ nguôi ngoai trong lòng đồng nghiệp. 18 năm gắn bó với Báo Phú Yên, hết lòng tận tụy vì công việc, Anh là tấm gương trong về phẩm chất lao động cần cù, miệt mài, chịu đựng... cống hiến rất nhiều cho những công việc có tên và không tên ở trên mặt báo và sau mặt báo.

 

*  *  *

 

Ngày báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6/1990, Báo Phú Yên thiếu hụt nhân sự ở mức khủng hoảng. Trong bảy anh em từ Nha Trang chuyển về xây dựng tờ báo ban đầu, đã có đến hơn một nửa tìm đường trở về vì gia đình quá khó khăn, không thể yên tâm công tác cống hiến lâu dài trong tình thế một cảnh hai quê. Khó khăn nhất là tờ báo không có người trình bày maket. Những người tay ngang như chúng tôi khi được phân công trực báo rất vất vả khi làm maket giao cho nhà in, tính chữ, tính ô hoàn toàn bằng thủ công.

 

tho-080621.jpg

Nhà báo Trần Hữu Thọ (bên phải) trao đổi công việc với Ban Biên tập Báo Phú Yên – Ảnh: T.L

 

Trong buổi gặp mặt thân mật mừng ngày báo chí, Tổng biên tập Tô Phương thân mật giới thiệu một người có dáng vóc khiêm tốn và nói rằng: đang làm thủ tục tiếp nhận để chuyên trách công việc trình bày báo. Thêm một người là rất quý. Chúng tôi mừng ra mặt, nhanh chóng làm quen và đề nghị Anh trong lúc chờ quyết định, thu xếp thời gian đến cơ quan làm quen với công việc.

 

Ngày hôm sau, Anh có mặt ở Tòa soạn rất đúng giờ, cần mẫn chân thành học việc. Lúc ấy tôi đang trực Thư ký Tòa soạn nên có nhiệm vụ “hướng dẫn” cho Anh. Kiến thức trình bày báo của tôi khá mỏng manh, chỉ trao đổi với Anh năm câu ba sợi, đại loại một trang báo được chia thành 64 ô, mỗi ô khoảng 100 chữ, các kiểu chữ, co chữ, chữ tít, đặc biệt là hình ảnh không được đặt ở lằn gấp của tờ báo... Anh lắng nghe say sưa, ghi chép tỉ mỉ và tự nguyện lăn lưng làm thử. Trời tháng sáu nắng như thiêu, trên gác hai của trụ sở Tòa soạn cũ 193 Trần Hưng Đạo, Anh mồ hôi nhễ nhại thực hành những bài học vỡ lòng về nghề trình bày tiếp thu được từ một người truyền đạt có trình độ khá lõm bõm về lĩnh vực này.

 

Trong bữa bia mừng đồng nghiệp mới cuối buổi chiều, tôi được biết Anh sinh ra ở tuyến lửa Vĩnh Linh (Bắc Quảng Trị – bờ bắc sông Bến Hải). Năm anh 12 tuổi (1967) – thân phụ Anh – liệt sĩ Trần Hữu Chúc, một cán bộ địa phương hy sinh trong khi làm nhiệm vụ đánh trả máy bay địch ném bom hủy diệt Vĩnh Linh. Là con liệt sĩ, mồ côi cha từ rất nhỏ, là con cả một gia đình 6 anh em, Anh có một tuổi thơ khá vất vả, nhọc nhằn, cực kỳ gian nan trong hành trình kiếm chữ ở vùng tuyến lửa và các trường sơ tán trên miền Bắc. Năm 1974, Anh dự thi và trúng tuyển vào Trường Trung cấp Địa chất ở thị xã Phúc Yên. Sau khi tốt nghiệp (1977), Anh được phân công về Đoàn Địa chất 703 thuộc Liên đoàn địa chất Thủy văn miền Nam, suốt 13 năm lặn lội khắp núi rừng Tây Nguyên và Đông Nam Bộ để đi tìm tài nguyên cho Tổ quốc. Anh xin về Báo Phú Yên với lẽ giản đơn là được gần vợ (công tác ở Trường Xây dựng) đỡ đần công việc gia đình.

 

Anh tỏ ra thích thú và có duyên với công việc trình bày báo. Sau một thời gian vất vả mò mẫm, Anh nhanh chóng nắm bắt và làm chủ công việc, trở thành một người trình bày báo chuyên nghiệp trong nhiều năm. Không chỉ cần mẫn và hết lòng tận tụy vì công việc, Anh rất ham học hỏi và còn dũng cảm, đam mê, lao vào những lĩnh vực đầy khó khăn như viết truyện, làm thơ, câu đối. Đơn giản chỉ vì sở thích, một sở thích tao nhã như một sự dãi bày và Anh cũng có một số kết quả nhất định, rất đáng khích lệ trong lĩnh vực sáng tác, xứng đáng với danh hiệu hội viên Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Phú Yên.

Theo thời gian, Anh trưởng thành với các cương vị phó trưởng phòng Thư ký Xuất bản, Trưởng phòng Kỹ thuật Xuất bản, Chủ tịch công đoàn Báo Phú Yên, nỗ lực học thêm Đại học Báo chí và cao cấp Chính trị để có thêm tri thức phục vụ yêu cầu công việc.

 

Anh đột ngột ra đi không kịp nói với nhau điều gì. Anh hằng mang theo về thế giới bên kia nhiều lo lắng ngổn ngang về mẹ già, con thơ và gia đình trống vắng người chồng, người cha... Cũng không còn kịp báo hiếu người mẹ già đã 80 tuổi ở quê nhà ngày đêm trông đợi đứa con xa.

 

Cả tuần nay, hình ảnh của Anh – một đồng nghiệp gần gũi thân thương – cứ chập chờn trong tâm tưởng và anh vội bỏ đi trước ngày kỷ niệm báo chí một tuần càng nhói đau niềm thương cảm trong lòng đồng nghiệp. Từ một vài anh em xây dựng tờ báo năm đầu mỗi tuần hai kỳ báo, đến nay Báo Phú Yên đã có một bước tiến khá dài với đội ngũ gần 60 người, xuất bản 6 kỳ báo/tuần, Phú Yên cuối tháng và Phú Yên điện tử. Trong thành tựu của Báo Phú Yên hôm nay và mai sau, mãi lưu dấu ấn về những đóng góp của Anh từ những năm đầu tái lập và nhiệt huyết xây dựng tờ báo Đảng tỉnh nhà đáp ứng nhu cầu thông tin hiện đại của bạn đọc.

 

Nghiêng mình vĩnh biệt Anh, Tổng biên tập Phạm Ngọc Phi bảo tôi làm một câu đối để Tòa soạn kính viếng Anh như một hành trang ân tình mênh mang vào cõi vô thường. Tôi cắn bút viết hai câu:

 

Vĩnh biệt nhân gian, tại cựu tình

Nhẫn kiến trường thiên, khấp biệt quân

 

(Anh đã vĩnh viễn giã biệt nhân gian nhưng mãi mãi lưu lại tình đời, tình người

 

Chúng tôi nén lòng nhìn trời xanh nỡ rước Anh đi quá sớm mà khóc vĩnh biệt Anh).

 

Anh hãy thanh thản yên giấc nghìn thu ở miền lộng gió Tuy Hòa - quê hương thứ hai của Anh.

 

PHAN THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek