Thứ Năm, 03/10/2024 18:20 CH
Nhà báo Khánh Hoàng - đồng tác giả loạt bài đấu tranh với những sai phạm của Công ty TNHH rượu Vạn Phát, giải A giải Báo chí tỉnh Phú Yên:
Kiên trì đấu tranh mạnh mẽ với tiêu cực
Thứ Sáu, 20/06/2008 07:59 SA

Đầu năm 2006, khi Công ty TNHH Rượu Vạn Phát (RVP) bắt đầu thực hiện dự án đầu tư xây dựng Nhà máy cồn, gas CO2, rượu, phân vi sinh tổng hợp tại thôn Mặc Hàn, xã Sơn Hà (huyện Sơn Hòa), dư luận tỉnh Phú Yên đã có những ý kiến khác nhau về việc thực hiện dự án này. Ngay từ những ngày đầu thực hiện dự án, RVP đã có những biểu hiện bất thường trong đầu tư như tùy tiện chuyển nhượng đất, xây dựng hạng mục công trình được phép trên đất chuyển nhượng trái phép và ngược lại… Với chức năng là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ tỉnh, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Phú Yên, Báo Phú Yên đã “mở hồ sơ” theo dõi vụ việc.

 

Duc-Thong-080620.jpg

Phóng viên Báo Phú Yên phỏng vấn người dân về tình trạng gây ô nhiễm của RVP - Ảnh: T.LỘC

 

Ban đầu, Báo Phú Yên có những bài viết phân tích chủ trương đúng đắn của UBND tỉnh Phú Yên trong thu hút đầu tư, quy hoạch vùng nguyên liệu và phê phán nhẹ nhàng những sai phạm của RVP để doanh nghiệp này khắc phục sai sót, thực hiện đầu tư đúng hướng. Tuy nhiên, RVP ngày càng tỏ ra “phớt lờ” những chủ trương về đầu tư và biện pháp quản lý của tỉnh Phú Yên, đưa ra những đòi hỏi quá quắt trái với chủ trương, chính sách của tỉnh để mưu lợi cho mình. Trên thực tế, UBND tỉnh chỉ cho phép đầu tư xây dựng nhà máy cồn, rượu, gas CO2, phân vi sinh và có nhiều thiện chí, sẵn sàng hỗ trợ RVP sớm hoàn thiện nhà máy, nhưng công ty lại cố tình xây dựng dây chuyền sản xuất đường trái với chủ trương và quy hoạch phát triển ngành mía đường của tỉnh, bất chấp những cảnh báo của Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn và các văn bản quản lý của tỉnh. Công ty này còn lợi dụng một số tờ báo xuyên tạc chủ trương thu hút đầu tư của tỉnh Phú Yên. Đồng thời, lợi dụng việc khiếu kiện và trong quá trình chờ cấp trên giải quyết đã tranh thủ đẩy nhanh tiến độ xây dựng trái phép dây chuyền sản xuất đường. Do vậy, Báo Phú Yên đã liên tục có những bài viết chỉ rõ thái độ coi thường  pháp luật của RVP,  phân tích thẳng thắn những nhận định sai trái trong những bài báo cố tình bóp méo sự thật. Những bài báo này đã được dư luận đồng tình, ủng hộ cao.

 

“Hồ sơ vụ Công ty RVP” của Báo Phú Yên ngày càng dày lên khi báo liên tục tiếp nhận những phản ánh của người dân phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng do nhà máy của Công ty RVP gây ra. Ban Biên tập Báo Phú Yên đã cử một tổ phóng viên trực tiếp xác minh, điều tra thực tế một cách độc lập, tiếp xúc, phỏng vấn nhiều người; tìm hiểu thêm về quá trình gây ô nhiễm môi trường ở cả những nơi mà Công ty RVP đã từng đặt nhà máy. Loạt bài phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng do nhà máy của Công ty RVP gây ra đăng tải trên Báo Phú Yên đã được đông đảo bạn đọc hoan nghênh, tạo được sự cộng hưởng của các cơ quan chức năng trong xử lý vụ việc.

 

Trong quá trình Báo Phú Yên đăng tải loạt bài trên, Công ty RVP không những không tiếp thu để khắc phục các sai phạm mà ngược lại đã có những phản ứng tiêu cực với báo; tuyên truyền phổ biến sai những nội dung văn bản cấp trên để lừa dối nông dân. Báo cũng đã cho đăng công khai ý kiến phản hồi của Công ty RVP để rộng đường dư luận, từ đó phân tích rõ những lập luận ngụy biện và những việc làm sai trái của công ty này để bạn đọc rõ. Chính điều này đã ngày càng tạo được sự cộng hưởng mạnh mẽ từ dư luận và các cơ quan hữu quan. Thực tế, kết quả giải quyết, xử lý của UBND tỉnh Phú Yên đối với những sai phạm của Công ty RVP vừa qua càng chứng minh tính đúng đắn của một loạt bài đấu tranh chống tiêu cực mà Báo Phú Yên đã kiên trì theo đuổi nhằm bảo vệ lẽ phải, bảo vệ kỷ cương phép nước và bảo vệ môi trường đầu tư tốt đẹp của tỉnh.

 

Nhà báo TRÌNH KẾ, giải B giải Báo chí tỉnh Phú Yên: Cảm ơn những người đã dũng cảm bảo vệ công lý

 

Trong quá trình tác nghiệp để thực hiện tác phẩm “Cần điều tra làm rõ một cán bộ cảnh sát giao thông vận chuyển gỗ lậu”, có những câu chuyện tôi không đưa vào tác phẩm nhưng đã khiến cho tôi quyết tâm hơn để hoàn thành tác phẩm này. Đó là câu chuyện của các anh trong tổ công tác đặc biệt gồm Ma Druông, Trưởng Công an xã; Nay Y Zét, Xã đội trưởng; Nguyễn Văn Quang, cán bộ lâm nghiệp xã Ea Lâm (huyện Sông Hinh)- những người đã trực tiếp truy đuổi, bắt quả tang ông cảnh sát giao thông vận chuyển gỗ quý hiếm. Các anh kể rằng sau khi họ truy đuổi, bắt giữ, lập biên bản tại chỗ và báo cáo về huyện hành vi vận chuyển gỗ lậu trái phép của ông cảnh sát giao thông, mấy ngày sau họ vẫn thấy ông này trong sắc phục cảnh sát giao thông tổ chức tuần tra trên đường như không có việc gì xảy ra. Các anh nói rằng “Anh em ai cũng tỏ ra lo lắng bởi ông đội phó cảnh sát giao thông đang rất có thế lực, biết đâu ổng “chạy” lọt và chơi bài “đá ngược” mình thì sao”. Tuy nhiên, khi chúng tôi tìm hiểu vụ việc, các anh ở xã Ea Lâm đã nhiệt tình cung cấp thêm nhiều thông tin rất có giá trị.

 

Chúng tôi được biết các cán bộ ở xã Ea Lâm đã phải đối diện với nhiều thách thức khi đấu tranh với vụ việc này. Song các anh đã dũng cảm đứng ra bảo vệ công lý, bảo vệ những cánh rừng trước sự tàn phá của những kẻ hám lợi, coi thường pháp luật.

 

Nhà báo ĐỖ TÀI TOÀN, giải B giải Báo chí tỉnh Phú Yên: Mong sớm thấy những gia đình nghèo khó được ở trong nhà mới

 

Khi thực hiện phóng sự “Vì sao nhà đại đoàn kết ở An Lĩnh xây xong dân không ở được”, tôi gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình thu thập tư liệu, số liệu kể cả việc gặp những người lãnh đạo của xã An Lĩnh (huyện Tuy An). Lâu nay, người dân An Lĩnh rất bức xúc về việc này song họ không có điều kiện để phản ánh những nỗi bức xúc đó. Khi gặp chúng tôi, nhiều người mong muốn sớm làm sáng tỏ sự thật đau lòng này. Trong quá trình tác nghiệp, tôi đã gặp nhiều trường hợp rất đáng thương. Chẳng hạn, cả hai vợ chồng ông Nguyễn Hữu Thượng đã ngoài 90 tuổi, hàng ngày vẫn phải lao động để tự nuôi sống bản thân, suốt đời ở trong ngôi nhà lụp xụp. Khi được Nhà nước hỗ trợ xây dựng ngôi nhà đại đoàn kết, có thể nói  đó là ước mơ lớn của cả đời ông. Thế nhưng khi nhận nhà thì không thể ở được vì chất lượng quá kém. Vợ chồng ông đành tiếp tục ở trong ngôi nhà cũ nát. Do đó, niềm mong muốn lớn nhất của tôi khi thực hiện phóng sự này là sớm nhìn thấy những gia đình nghèo khó ở An Lĩnh được ở trong những ngôi nhà thật sự, dù là những ngôi nhà nhỏ bé nhất.

 

TẤN LỘC (ghi)

 

P.V (ghi)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek