Thứ Năm, 03/10/2024 18:25 CH
Giải Báo chí tỉnh Phú Yên lần thứ nhất:
Chất lượng các tác phẩm dự giải được nâng cao
Thứ Sáu, 20/06/2008 14:00 CH

Giải báo chí Phú Yên lần thứ nhất bắt đầu tuyển chọn các tác phẩm xuất sắc từ cơ sở vào đầu tháng 4/2008. Các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh Phú Yên đã thành lập các ban tuyển chọn gồm đại diện lãnh đạo các cơ quan báo chí, Ban thư ký chi hội, lãnh đạo các phòng nghiệp vụ và các nhà báo có uy tín về nghiệp vụ. Qua tuyển chọn, có 30 tác phẩm báo chí xuất sắc gởi về thường trực Hội đồng giải thưởng.

 

cham-giai-080620.jpg

Hội đồng sơ khảo đang xem xét, chấm giải các tác phẩm báo hình - Ảnh: Đ.PHÁP

 

Thực hiện theo Điều lệ giải, việc xét chọn giải được tiến hành qua hai vòng sơ khảo và chung khảo, theo hình thức chấm điểm và bỏ phiếu kín cho từng tác phẩm. Ở vòng sơ khảo, Hội đồng sơ khảo gồm các thành viên là lãnh đạo các cơ quan báo chí và các nhà báo có uy tín, đã làm việc trong 3 ngày, kết quả đã chọn được 20 tác phẩm vào vòng chung khảo. Ở vòng chung khảo, Hội đồng chung khảo gồm các thành viên là lãnh đạo Hội Nhà báo, lãnh đạo các cơ quan báo chí, lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Sở Thông tin- Truyền thông, đã chọn được 15 tác phẩm có số điểm cao nhất đề nghị trao giải thưởng.

 

Ngày 19/6, UBND tỉnh Phú Yên đã ra Quyết định số 962/QĐ-UBND tặng 15 giải thưởng báo chí tỉnh Phú Yên năm 2007. Trong đó, gồm 1 giải A, 4 giải B, 7 giải C và 3 giải khuyến khích.

 

Giải thưởng báo chí tỉnh Phú Yên lần thứ nhất đã nhận được sự hưởng ứng tham dự nhiệt tình của các nhà báo trong tỉnh. Quá trình xét giải đã được tiến hành nghiêm túc, chặt chẽ, khách quan và khoa học nhằm đảm bảo cho uy tín của giải.

 

Theo đánh giá của Hội đồng sơ khảo và Hội đồng chung khảo, chất lượng các tác phẩm tham dự  Giải báo chí tỉnh Phú Yên lần thứ nhất được nâng lên rõ rệt so với tác phẩm dự giải Hội Nhà báo tỉnh hàng năm trước đây. Các tác phẩm đã được đầu tư công phu hơn, chuyển tải nội dung rộng hơn, đã xuất hiện nhiều loạt bài báo in, nhiều phóng sự phát thanh dài kỳ, nhiều tạp chí truyền hình có thời lượng phát sóng lớn… đề cập sâu sắc đến nhiều mặt của cuộc sống; phản ánh kịp thời chuyển biến đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa- xã hội, an ninh- quốc phòng của địa phương; thông tin  nhanh nhạy những vấn đề xã hội đang quan tâm. Đặc biệt, có những tác phẩm phản ánh khá sinh động các mặt của cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh như: Chương trình tiêu điểm “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, phóng sự “Phường công chứng” (Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Phú Yên).

 

Các tác phẩm được trao giải lần này cũng được nâng cao hơn ở tính chiến đấu và tính phát hiện. Nhiều vấn đề bức xúc, nhiều vụ việc tiêu cực được các tác phẩm báo chí phản ánh kịp thời, đúng bản chất của sự kiện và vụ việc, đồng thời bày tỏ thái độ đấu tranh thẳng thắn và đã đạt được hiệu ứng xã hội khá tích cực, góp phần quan trọng vào việc xử lý, giải quyết các vụ việc. Tiêu biểu là loạt bài đấu tranh với những sai phạm của Công ty TNHH Rượu Vạn Phát (Báo Phú Yên) đã kịp thời đấu tranh với những thông tin không đúng sự thật về quá trình đầu tư của Công ty Rượu Vạn Phát cũng như việc khiếu kiện kéo dài của công ty này, góp phần định hướng dư luận đúng đắên, đồng thời phân tích rõ những sai phạm của Vạn Phát. Tính chiến đấu cũng được thể hiện mạnh mẽ ở phóng sự điều tra “Cần điều tra làm rõ một CSGT vận chuyển gỗ lậu” (Đài TNND Phú Yên) đã đấu tranh với tình trạng vận chuyển gỗ trái phép trên địa bàn huyện Sông Hinh.

 

Các tác phẩm đoạt giải cũng đã phát hiện những thực trạng bức xúc và kêu gọi các biện pháp giải quyết như: “Cá ngừ đại dương được mùa, ngư dân vẫn lỗ, vì sao?”; “Những bất cập ở các bến cá, cảng cá”; “26 học sinh lớp 6 (Trường THPT Trần Phú) đọc chưa thông, viết chưa thạo: Nỗi đau của ngành giáo dục” (Báo Phú Yên); “Những bất cập trong xây dựng Khu Công nghiệp Hòa Hiệp” (của TTXVN tại Phú Yên); “Vì sao nhà đại đoàn kết ở xã An Lĩnh xây xong dân không ở được?”; “Những ngôi nhà...rỗng” (Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Phú Yên); “Những nghịch lý trong đào tạo và tuyển dụng giáo viên ở huyện Sông Hinh” (Đài TNND Phú Yên)...

 

Các tác phẩm được trao Giải thưởng báo chí tỉnh Phú Yên lần thứ nhất đã tập trung khá nhiều vào nhóm thể loại phóng sự và phóng sự điều tra. Nói cách khác ở giải lần này, có sự “lên ngôi” của phóng sự điều tra. Hầu hết, giải cao ở cả báo viết, phát thanh, truyền hình đều rơi vào phóng sự điều tra. Sự thành công của thể loại này đã đem lại tính hấp dẫn cao cho giải thưởng, cho thấy một bước tiến mới rất đáng khích lệ trong trình độ tác nghiệp của các nhà báo ở Phú Yên.

 

Thế nhưng, bên cạnh sự thành công đầy ấn tượng của nhóm thể loại phóng sự, phóng sự điều tra, bút ký , là sự nhạt nhòa của các nhóm thể loại: Tin, bài phản ánh, phỏng vấn, ghi chép; Xã luận, bình luận, chuyên luận; Ảnh báo chí. Hội đồng sơ khảo và Hội đồng chung khảo năm nay cũng đã tính đến việc cơ cấu giải theo nhóm thể loại, song yếu tố chất lượng tác phẩm vẫn đặt lên hàng đầu, điểm số của các tác phẩm mới là yếu tố quyết định. Vì thế, hầu hết các tác phẩm ở các nhóm thể loại nêu trên đều đã không vượt qua được vòng tuyển chọn ở các cơ quan báo chí và vòng sơ khảo. Điều đó cho thấy các nhóm thể loại này chưa có sự đầu tư ở các cơ quan báo chí,  đã làm cho giải thưởng lần này thiếu đi tính toàn diện về thể loại.

 

Giải thưởng báo chí tỉnh Phú Yên lần thứ nhất nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các nhà báo đang công tác ở các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh, song chưa thu hút được sự hưởng ứng của các tác giả ngoài tỉnh viết về Phú Yên. Vì thế, yêu cầu đặt ra là Hội đồng giải thưởng báo chí của tỉnh cần quảng bá giải rộng rãi hơn nữa, để thu hút nhiều hơn các tác phẩm xuất sắc tham dự giải, để giải thật sự là nguồn động viên quý giá cho các nhà báo đào luyện tài năng, nâng cao trình độ, phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu thông tin của cán bộ và nhân dân tỉnh nhà.

 

NGUYỄN VĂN MINH

Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Phú Yên

Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng giải thưởng Báo chí tỉnh Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek