Thứ Bảy, 05/10/2024 20:24 CH
Trịnh Huy Chuẩn và niềm đam mê âm nhạc
Thứ Ba, 15/09/2020 09:36 SA

Trịnh Huy Chuẩn thể hiện một tiết mục đơn ca có phụ họa. Ảnh: THIÊN LÝ

Không chỉ say sưa với từng trang giáo án, thầy Trịnh Huy Chuẩn, giáo viên âm nhạc Trường tiểu học thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân còn đam mê sáng tác nhạc và tích cực tham gia các hoạt động, phong trào nghệ thuật ở địa phương.

 

Với âm nhạc, dường như thầy giáo sinh năm 1987 này luôn dồi dào năng lượng. Trịnh Huy Chuẩn có thể dành hàng ngày làm nhạc mà không cảm thấy mệt mỏi. Anh chia sẻ: “Nghệ thuật cũng là một “nghề”, âm nhạc là niềm đam mê, là thử thách lớn nhất đối với bản thân. Niềm đam mê ấy đã giúp tôi làm việc chăm chỉ và đạt nhiều thành công như bây giờ”.

 

“Cây” sáng tác trẻ

 

Tôi đến với âm nhạc là vì đam mê nhưng cũng rất nghiêm túc. Những tâm huyết của bản thân trong thời gian qua đã được nhiều người đón nhận và hưởng ứng. Đó là động lực rất lớn để tôi tiếp tục cố gắng hơn nữa, góp những tác phẩm, tiết mục hay hơn, chuyên nghiệp hơn cho mọi người. Trịnh Huy Chuẩn

Huy Chuẩn sinh ra và lớn lên tại thôn Đông Phước, xã Hòa An, huyện Phú Hòa. Anh nhớ, ngày trước, nhà có chiếc máy cát sét cũ nên từ nhỏ anh đã được nghe những giai điệu vui tươi, sôi động trên sóng radio. Bị cuốn hút bởi những giai điệu ấy, cậu học sinh cấp hai lặn lội xuống chợ Tuy Hòa tìm mua những băng cát sét của các ca sĩ nổi tiếng trong “làn sóng xanh” lúc bấy giờ như: Đan Trường, Mỹ Tâm, Lam Trường... về nghe. “Tôi rất thích nghe nhạc và tự phiêu theo cảm xúc của mình. Đam mê âm nhạc, tôi mạnh dạn tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ tại trường học cũng như ở địa phương khi có dịp”, Huy Chuẩn nói.

 

Học lên THPT, Huy Chuẩn chuyển nơi ở và chính thức gia nhập vào đại gia đình Trường THPT Lê Lợi, huyện Đồng Xuân. Ở huyện miền núi này, đặc biệt là phố núi La Hai, phong trào văn hóa, văn nghệ phát triển khá mạnh và được duy trì thường xuyên. Có lẽ, chính nơi đây đã hun đúc nên một tâm hồn mặn mà và đa cảm, trở thành nguồn cảm hứng cho ra đời những tác phẩm âm nhạc đầu tiên của anh. Từ năm lớp 11, nam sinh Trịnh Huy Chuẩn bắt đầu viết nhiều ca khúc về lứa tuổi học trò. Mỗi sáng tác của anh luôn nhận được sự chờ đón của bạn bè bởi ở đó không chỉ là sản phẩm sáng tạo cá nhân mà còn thể hiện cái nhìn mới mẻ về tình cảm tuổi học trò trong sáng, ngây ngô. Ca khúc được nhiều bạn cùng lớp nhớ và chép vào lưu bút nhiều nhất phải kể đến cái tên: 11A đoàn kết, 12B No 1...

 

Huy Chuẩn chia sẻ: “Ban đầu, tôi viết các ca khúc này chỉ vì niềm đam mê. Không ngờ, những ca khúc về trường, về lớp của mình lại được mọi người thích thú. Đó chính là động lực để tôi tiếp tục sáng tác”.

 

Năm 2005, sau khi tốt nghiệp THPT, Huy Chuẩn thi đậu vào ngành Sư phạm âm nhạc, Trường cao đẳng Sư phạm Phú Yên (nay là Trường đại học Phú Yên). Tốt nghiệp, anh về công tác tại Trường THCS Trần Quốc Tuấn (xã Xuân Sơn Bắc, huyện Đồng Xuân) một thời gian. Giờ đây, Trường tiểu học thị trấn La Hai trở thành “bến đỗ” của anh.

 

Huy Chuẩn kể: “Khi là sinh viên, tôi có cơ hội được gặp gỡ những người bạn có chung sở thích âm nhạc. Tôi cùng hai người bạn đã thành lập nhóm DCN (viết tắt tên của ba thành viên). Nhóm mượn âm nhạc để thỏa ước mong thời thanh niên, sinh viên của mình. Niềm vui của chúng tôi là được chia sẻ với mọi người những bản nhạc mới do chính mình sáng tác và những giai điệu gần gũi, quen thuộc với mọi người”.

 

Đam mê sáng tác, từ thời học sinh đến nay, Huy Chuẩn đã cho ra đời hơn 150 ca khúc.

 

Giọng ca triển vọng

 

Ngoài sáng tác âm nhạc, Huy Chuẩn còn là giọng ca có sức hút đối với khán giả trong các hội thi, hội diễn nghệ thuật quần chúng của huyện Đồng Xuân cũng như của tỉnh và đoạt nhiều giải thưởng cao. Anh luôn nâng niu, trân trọng hàng chục bằng khen, giấy khen, chứng nhận về các thành tích đã đạt được ở một góc nhà. Song, thành quả nổi bật nhất phải kể đến năm 2007, Huy Chuẩn tham gia Liên hoan Tiếng hát truyền hình - Giải Sao Mai của Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Phú Yên và ghi dấu ấn mạnh mẽ với ca khúc Ôi quê tôi của tác giả Lê Minh Sơn. Sau đó, anh là gương mặt đại diện tham gia Liên hoan Tiếng hát truyền hình - Giải Sao Mai của Trung tâm Truyền hình Việt Nam khu vực miền Trung -Tây Nguyên. Tại đây, chàng sinh viên năm 2 xuất sắc nhận giải Giọng ca triển vọng.

 

Giờ đây, ngoài công tác chuyên môn ở trường, Huy Chuẩn vẫn luôn xông xáo tham gia các hoạt động, phong trào văn hóa văn nghệ của huyện, phòng giáo dục... đặc biệt là vai trò cộng tác viên cho Đội Thông tin lưu động của Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh - Truyền hình huyện Đồng Xuân. Trên mỗi sân khấu, các ca khúc cách mạng, trữ tình, như: Đường chúng ta đi, Khát vọng, Thời hoa đỏ, Những ánh sao đêm... được Huy Chuẩn thể hiện đã níu giữ hồn người, cháy bỏng, da diết tình cảm, tình yêu cách mạng, đất nước, Tổ quốc. Ngoài ra, anh còn tự mở phòng thu hòa âm phối khí và dàn dựng nhiều chương trình cho các đơn vị của huyện và trên địa bàn tỉnh. Gần đây nhất, các ca khúc do anh sáng tác: Chiến sĩ đất Phú, Chúng tôi là những người thanh niên xung phong Là thanh niên Đồng Xuân... đã góp thêm tiếng nói tâm tư, tình cảm của anh để bày tỏ tình yêu và sự cảm kích với mảnh đất quê hương thứ 2 của anh, mảnh đất đang từng ngày thay da đổi thịt để vươn cao vươn xa.

 

Gắn bó với Huy Chuẩn trong các hoạt động, phong trào nghệ thuật tại địa phương, chị Lê Thị Như Quỳnh, Bí thư Đảng ủy xã Xuân Quang 2, nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh - Truyền hình huyện Đồng Xuân, nhận xét: “Trịnh Huy Chuẩn không chỉ là “cây” sáng tác trẻ mà còn là một trong những hạt nhân tích cực có nhiều đóng góp cho phong trào văn nghệ quần chúng của huyện. Mỗi khi đảm nhận vai trò nào, Huy Chuẩn đều thể hiện tròn trịa vai trò ấy”.

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek