Chủ Nhật, 06/10/2024 13:26 CH
Hương lộc vừng trên phố
Chủ Nhật, 15/03/2020 14:00 CH

Phố biển Tuy Hòa không biết từ bao giờ, cây lộc vừng được ưu tiên đưa về nhiều đến thế. Những loài cây khác dần được các chủ nhân thay thế bởi lộc vừng. Người ta quan niệm trồng cây lộc vừng thường đem lại sự may mắn, thịnh vượng cho gia chủ. Thế rồi nhà nhà, người người thi nhau tìm cây lộc vừng về trồng, nhà nào cũng cố gắng trồng lấy một cây có lẽ để hy vọng gặp được duyên lành.

 

Hoa lộc vừng để lại ấn tượng đặc biệt theo cách riêng của nó. Mùi hương tỏa ra từ hoa lộc vừng thật quyến rũ. Không gay gắt như hoa sữa, không sắc sảo như hoa hồng, hoa lộc vừng ngọt ngào, dịu dàng, miên man làm cho lòng người bâng khuâng, xao xuyến.

 

Ở Phú Yên, giờ đây cây lộc vừng có khắp nơi, từ đô thị đến làng quê đâu đâu cũng thấy. Trên phố Tuy Hòa có hẳn cả con đường trồng toàn cây lộc vừng như đường Bạch Đằng chạy giữa thành phố ven bờ sông Ba. Mỗi cây lộc vừng một năm thường nở một đến hai lần. Đẹp nhất là từ sáng sớm, khi mặt trời vừa chiếu đủ ánh sáng. Dưới gốc, lộc vừng trải hoa xuống thành một thảm đỏ, mềm mại thật mãn nhãn. Hương hoa lộc vừng tỏa ra nhè nhẹ đưa đến cảm giác vô cùng khoan khoái, dễ chịu. Đặc biệt là về đêm, khi cuộc sống sôi động của một ngày đã được gác lại sau những lo toan bộn bề, lòng người mở ra để cảm nhận sự yên ả, tĩnh lặng, chiêm nghiệm bao điều.

 

Cây lộc vừng là loài cây nhiều lá, cho bóng mát sum sê, hoa lộc vừng kết thành từng dải dài chừng hơn nửa gang tay. Có cả chuỗi búp nhú lên còn xanh non như những chuỗi cườm, khi hoa nở rộ tạo nên chuỗi hoa đỏ tươi rực rỡ. Hương hoa lộc vừng theo từng làn gió len lỏi vào khắp chốn, vương lên mái tóc thiếu nữ, vướng vào buồng tim người qua đường, gắn vào lời hẹn hò nam nữ yêu thương, đi vào giấc ngủ say mơ màng của người chiến sĩ sau buổi thao trường mệt nhọc…

 

Ai đã từng qua phố Tuy Hòa chắc sẽ thấy đáng yêu hơn khi bước chân dưới tán cây có mùi hoa lộc vừng. Tôi cảm thấy mình hạnh phúc hơn, cảm nhận như mình đang được sống giữa những êm ả, thanh bình nhất của trái đất. Bồi hồi nhớ về một quá khứ tuổi học trò khi lấy hoa lộc vừng kết thành những vòng nguyệt quế để tặng cho bạn gái thay lời yêu thương muốn nói. Hương hoa đưa tôi vào giấc ngủ say nồng lúc nào không biết, tỉnh giấc thấy hoa lộc vừng đã trải thảm đỏ và tỏa hương thơm dịu dàng! Cảm ơn cuộc đời! Cảm ơn hoa lộc vừng!

 

NGUYỄN BÁ THUYẾT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek