Chủ Nhật, 06/10/2024 13:35 CH
Khi dịch bệnh “tắt” ánh đèn sân khấu
Chủ Nhật, 15/03/2020 13:00 CH

Các nghệ sĩ, diễn viên Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển biểu diễn thơ múa Mẹ phù sa - tác phẩm đoạt huy chương vàng Liên hoan Múa quốc tế năm 2017 (ảnh minh họa). Ảnh: YÊN LAN

Vô cùng nhớ sân khấu và mong hết dịch bệnh để cuộc sống trở lại bình thường - đó là chia sẻ của các nghệ sĩ, diễn viên khi COVID-19 “tắt” ánh đèn sân khấu.

 

Chưa bao giờ Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển “tĩnh lặng” như lúc này. Đâu rồi không khí tập luyện hào hứng, sôi nổi? Đâu rồi nụ cười trên những gương mặt mướt mồ hôi của các nghệ sĩ, diễn viên múa? Nếu không có dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút SARS-CoV-2 thì thời điểm này, các nghệ sĩ, diễn viên Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển tất bật tập luyện, chuẩn bị chương trình nghệ thuật kỷ niệm 45 năm giải phóng tỉnh Phú Yên (1/4/1975-1/4/2020), chuẩn bị tiết mục tham gia Liên hoan Múa quốc tế 2020 và các hoạt động biểu diễn phục vụ tại Hải Dương, tại Thủ đô Hà Nội.

 

Bên cạnh đó, nhà hát cũng sẽ chuẩn bị cho chuyến biểu diễn đặc biệt, tại Trường Sa. NSND Bùi Thanh Hải, Phó Giám đốc nhà hát, nói: “Trong quý I và đầu quý II năm 2020, lẽ ra có rất nhiều hoạt động, rất nhiều công việc. Do dịch bệnh nên ngưng hết. Liên hoan Múa quốc tế và Liên hoan Các nhóm nhạc dân tộc được dời sang tháng 9, còn chuyến đi Trường Sa thì chưa biết khi nào”.

 

Cũng như các nghệ sĩ, diễn viên trong cả nước, nghệ sĩ biểu diễn ở Phú Yên chưa bao giờ “rảnh rỗi” như lúc này. Không biểu diễn phục vụ, cũng không còn làm thêm ở bên ngoài. NSND Thanh Hải cho biết: “Sau khi họp và quán triệt, nhà hát tổ chức tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch bệnh và duy trì tập luyện, mỗi ngày một buổi; các bạn tự chia lịch tập cho hợp lý”.

 

Trước khi COVID-19 diễn biến phức tạp tại Việt Nam, các nghệ sĩ, diễn viên Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển đã rất vui khi được biểu diễn trở lại tại núi Nhạn, trong hoạt động kích cầu du lịch. Họ cũng đã rất vui khi biểu diễn phục vụ một sự kiện chính trị ở phường 7 (TP Tuy Hòa). “Anh em nhớ sân khấu, nhớ nhiều lắm” - nhạc sĩ Thanh Hải chia sẻ - “Tôi thì còn đỡ, vì người ta vẫn gửi bài và tôi vẫn làm việc, tuy không nhiều như trước đây, lúc chưa có dịch bệnh, còn các bạn biểu diễn thì rất nhớ sân khấu”. Nhạc sĩ Thanh Hải cho biết trong thời gian này, anh kiểm tra, điều chỉnh các thiết bị âm thanh ở phòng thu vừa nâng cấp. Cũng như các anh em đồng nghiệp, nhạc sĩ Thanh Hải không hề thích sự “nhàn rỗi” này. “Công việc của anh em là biểu diễn. Nghề của mình vậy mà. Bây giờ ngưng hết thì cảm thấy buồn”, anh thổ lộ.

 

NSƯT Thanh Vân nói: “Tôi nhớ sân khấu, thèm được đứng trên sân khấu. Nhưng bây giờ tình hình dịch bệnh trong nước nói riêng, trên thế giới nói chung như vậy, biết làm sao được! Tôi cầu mong hết đại dịch để mọi thứ có thể trở lại bình thường”.

 

MC Quang Bình thì nhớ về quãng thời gian tất bật nhưng rất vui của những năm trước, sau khi ăn Tết. “Năm nào cũng vậy, ăn Tết xong là đi diễn liên tục, thấy rất vui và cũng có thêm thu nhập. Giờ thì khỏi nói rồi, rất ngại đến chỗ đông người. Tôi chỉ mong dịch bệnh qua mau để công việc trở lại bình thường”.

 

Là giáo viên và cũng là một nghệ sĩ, tham gia nhiều chương trình ca nhạc tại TP Hồ Chí Minh, ca sĩ - nhạc sĩ Thiều Thu Sa (huyện Đông Hòa) cho biết cô ở nhà từ Tết đến giờ, không nhận lời tham gia các show diễn tại TP Hồ Chí Minh vì lo ngại nguy cơ lây dịch bệnh. Thu Sa đang viết chùm ca khúc bốn mùa cho một đơn vị truyền thông ở miền Nam song lòng cứ nhấp nhổm không yên trước những diễn biến phức tạp của COVID-19.

 

Không chỉ các nghệ sĩ Phú Yên nhớ sân khấu, nghệ sĩ Hàn Quốc cũng nhớ hoạt động văn hóa đặc sắc của Phú Yên. Đầu tháng 2 vừa qua, khi COVID-19 chưa bùng phát tại Hàn Quốc, nhạc sĩ Kim Kang Gon, ca sĩ Cho Ae Ran cùng các họa sĩ ở Chungbuk sang Việt Nam, đến Đà Lạt tham dự một sự kiện mỹ thuật. Họ đã ghé lại Phú Yên để gặp gỡ các nghệ sĩ thân thiết và… tham dự Hội thơ Nguyên tiêu. Khi biết rằng cũng như nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật trong cả nước, Hội thơ Nguyên tiêu truyền thống của Phú Yên phải dừng vì dịch bệnh, nhạc sĩ Kim Kang Gon viết bằng tiếng Việt “Nếu không có Nguyên tiêu Phú Yên, tôi rất buồn”.

 

Cả hệ thống chính trị đã và đang quyết liệt vào cuộc phòng chống COVID-19. Cuộc chiến thầm lặng, đầy cam go này cần sự chung tay của mọi công dân, trong đó có các nghệ sĩ, để đẩy lùi dịch bệnh nguy hiểm. Khi đó, cuộc sống của người dân sẽ không còn bị ảnh hưởng, xáo trộn, và ánh đèn sân khấu lại sáng lên.

 

 

Tôi nhớ sân khấu, thèm được đứng trên sân khấu. Nhưng bây giờ tình hình dịch bệnh trong nước nói riêng, trên thế giới nói chung như vậy, biết làm sao được! Tôi cầu mong dịch bệnh không còn để mọi thứ có thể trở lại bình thường.

 

NSƯT Thanh Vân (Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển)

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek