Chủ Nhật, 06/10/2024 15:22 CH
Quan tâm đẩy mạnh công tác gia đình
Thứ Năm, 05/03/2020 13:00 CH

Một tiết mục trong hội thi Gia đình văn hóa. Ảnh: THIÊN LÝ

Trong thời gian qua, công tác gia đình (CTGĐ) trên địa bàn tỉnh đã được các cấp, ngành, đoàn thể, địa phương, đơn vị triển khai nghiêm túc, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Qua đó góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của tỉnh; xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc và phát triển bền vững.

 

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Thái, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL, để xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc bền vững, tạo nên những tế bào lành mạnh cho xã hội đòi hỏi sự nỗ lực không chỉ của cán bộ, hội viên phụ nữ mà cần có sự góp sức của cộng đồng, xã hội.

 

Chú trọng xây dựng gia đình văn hóa

 

“Giỏi việc nước, đảm việc nhà” và “Nuôi con khỏe, dạy con ngoan” là phương châm giữ gìn hạnh phúc của chị Lê Thị Ngọc Diệu ở xã Hòa Tân Đông, huyện Đông Hòa. Gia đình chị Diệu gồm 4 thành viên, chị và chồng đều là giáo viên, 2 con đang tuổi ăn tuổi học. Trong những năm qua, mặc dù hoàn cảnh gia đình gặp rất nhiều khó khăn nhưng bản thân chị Diệu đã bố trí, sắp xếp thời gian hợp lý, làm tròn vai trò của người mẹ, người vợ. Gia đình chị luôn giữ vững danh hiệu Gia đình văn hóa (GĐVH).

 

“Vợ chồng tôi luôn bảo ban nhau phải cố gắng chịu khó, chăm chỉ và kiên trì. Gia đình luôn sống hòa thuận, thương yêu và có trách nhiệm với nhau. Các con tôi luôn chăm ngoan và đạt nhiều thành tích trong học tập”, chị Diệu chia sẻ.

 

Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Trưởng Phòng VH-TT huyện Đông Hòa, xây dựng GĐVH là nội dung quan trọng, cốt lõi của phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH), được các cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở quan tâm chỉ đạo thực hiện.

 

Thời gian qua, công tác bình xét, công nhận và khen thưởng GĐVH tiêu biểu được thực hiện đúng quy trình hướng dẫn, bình xét, bảo đảm công khai, minh bạch, dân chủ, chính xác; công nhận và khen thưởng đúng người, đúng việc, đúng gia đình đạt chuẩn. Kết quả, năm 2019, toàn huyện có 32.651/34.790 hộ đạt danh hiệu GĐVH, chiếm 94% (trong đó có 28.877 hộ đạt danh hiệu GĐVH 3 năm liền).

 

Còn ở huyện Phú Hòa, ông Lương Công Trình, Trưởng Phòng VH-TT huyện này cho biết: “Phú Hòa đặc biệt chú trọng gắn kết cuộc vận động TDĐKXDĐSVH ở khu dân cư với các phong trào khác như: xây dựng gia đình nông dân văn hóa, gia đình nhà giáo văn hóa...

 

Ngay từ đầu năm, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn triển khai, vận động nhân dân đăng ký xây dựng GĐVH; các bước xét và đề nghị công nhận GĐVH của từng thôn, buôn, khu phố được tiến hành đúng trình tự theo quy định. Nhờ đó đã tạo thành phong trào thi đua sôi nổi trong các tầng lớp xã hội, nhất là phong trào xây dựng GĐVH ngày càng có chất lượng, năm sau cao hơn năm trước. Trong đó, năm 2019, toàn huyện có 28.050/29.113 hộ được công nhận GĐVH, đạt hơn 96%”.

 

Tăng cường công tác phối hợp liên ngành

 

Với chức năng là cơ quan thường trực Ban chỉ đạo CTGĐ tỉnh, Sở VH-TT-DL đã chủ động hướng dẫn, phối hợp với các sở, ngành liên quan triển khai nhiệm vụ về CTGĐ, thực hiện lồng ghép nội dung CTGĐ, phòng chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới với việc thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH, xây dựng GĐVH, thôn/buôn/khu phố văn hóa, xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới, phường/thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị.

 

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Thái, Sở VH-TT-DL đang tiếp tục triển khai thực hiện Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030; đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình; triển khai bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình. Đồng thời tăng cường sự lãnh đạo đối với CTGĐ trên địa bàn tỉnh và các kế hoạch về CTGĐ và phòng chống bạo lực gia đình của UBND tỉnh; tổng kết, đánh giá các chỉ thị, chương trình, đề án liên quan đến giáo dục, xây dựng đạo đức, lối sống trong gia đình Việt Nam.

 

Bên cạnh đó tiếp tục tăng cường công tác phối hợp liên ngành, đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống, xây dựng nhân cách người Việt Nam bắt đầu từ giáo dục đạo đức, lối sống gia đình; tổ chức các hoạt động tuyên truyền về nâng cao vai trò, trách nhiệm của gia đình, về mối quan hệ tốt đẹp của các thành viên trong gia đình; công tác bình đẳng giới trong gia đình; công tác chăm sóc, phát huy vai trò của người cao tuổi trong gia đình; chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em, phòng chống xâm hại trẻ em trong gia đình…

 

“Sở VH-TT-DL cũng sẽ tăng cường công tác tập huấn, mở rộng thành phần, đối tượng tham dự các lớp tập huấn do Trung ương tổ chức; cung cấp tài liệu, ấn phẩm về CTGĐ và phòng chống bạo lực gia đình, giáo dục đạo đức lối sống trong gia đình. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương bố trí và tăng mức đầu tư kinh phí cho CTGĐ; bố trí đủ, ổn định lực lượng làm CTGĐ tại các huyện, thị xã, thành phố; các xã, phường, thị trấn”, bà Nguyễn Thị Hồng Thái cho biết thêm. 

 

Ban chỉ đạo Phong trào TDĐKXDĐSVH xác định nhiệm vụ, mục tiêu trong kế hoạch hoạt động năm 2020, cụ thể: phấn đấu đạt 85% thôn, buôn, khu phố văn hóa; 55% xã văn hóa, nông thôn mới, phường/thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị; 97% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa; đặc biệt phấn đấu đạt tỉ lệ 95% GĐVH.

 

Đồng chí Phan Đình Phùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo

Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tỉnh

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Thướt tha tà áo Việt
Chủ Nhật, 01/03/2020 13:00 CH
Đặc thù văn hóa làng biển
Thứ Bảy, 29/02/2020 14:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek