Chủ Nhật, 06/10/2024 15:20 CH
Giai điệu tự hào tháng 3 - Tháng Thanh niên
Thứ Ba, 03/03/2020 13:02 CH

Tuổi trẻ Phú Yên với những giai điệu tháng 3. Ảnh: THIÊN LÝ

Tháng 3 - tháng của nhiều cung bậc cảm xúc, tháng mà mỗi thanh niên tự hào cất vang lời ca tiếng hát đầy sức sống, niềm tin, hy vọng... với giai điệu tự hào.

 

Trong bầu không khí rộn ràng và phấn khởi diễn ra đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, những ca khúc đi cùng năm tháng và luôn cháy trong tim mỗi thanh niên Việt Nam có dịp được cất lên trong tháng 3 này. Đó là những ca khúc gắn liền với tên tuổi của các nhạc sĩ nổi tiếng như: Hát vang lý tưởng tuổi trẻ Việt Nam của nhạc sĩ An Thuyên, Thanh niên Việt Nam tiến bước của nhạc sĩ Nguyễn Văn Luân, Tuổi trẻ Việt Nam của nhạc sĩ Xuân Trí, Cây của Bảo Trần…

 

Nhạc sĩ An Thuyên, không chỉ là một trong những nhạc sĩ chuyên sáng tác ca khúc cho tuổi trẻ, mà ông còn được nhiều người biết đến với vai trò đạo diễn, sáng tác bài hát chính thức cho nhiều chương trình trọng đại của Đoàn và tuổi trẻ cả nước với tinh thần tình nguyện, không nhận bất cứ thù lao nào… Đặc biệt phải kể đến Hát vang lý tưởng tuổi trẻ Việt Nam đã ghi dấu ấn tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X (tháng 12/2012). Những giai điệu sôi động, tràn đầy lý tưởng cách mạng: Hãy luôn thắp ngọn lửa trong tim và hãy luôn vững niềm tin cuộc sống/ Luôn theo bước đường cha ông, lý tưởng cách mạng bùng cháy mênh mông/ Cho Việt Nam mãi mãi rực hồng/ Hãy yêu đất mẹ Việt Nam ta bằng cánh tay sức mạnh như Thánh Gióng/ Có dáng đứng của tre xanh, có một lá cờ đỏ thắm tung bay/ Trước biển Đông mãi mãi rạng ngời… “đỏ đậm từ trong tim” của người nhạc sĩ dành trọn tâm huyết cho tuổi trẻ. Ca khúc trở thành tên các chương trình ca nhạc, văn nghệ của tổ chức Đoàn cấp Trung ương và nhiều tỉnh, thành từ năm 2012 đến nay.

 

Còn trong Tuổi trẻ Việt Nam của nhạc sĩ Xuân Trí và Cây của Bảo Trần, đó là sự kết hợp giữa phong cách nhạc nhẹ, sôi động với ca từ trong sáng, mang niềm tự hào của tuổi trẻ Việt Nam với những khát khao xây đắp cho tương lai đất nước: Tự hào trai gái lớp lớp bao đời, với sức sống như ta hôm nay, đã xây dựng non sông Hồng Bàng đất nước vững bước đi lên… Cùng nhau thắp sáng kiến thức nhân loại, kết nối anh em muôn nơi. Chúng ta mang thanh xuân tuổi trẻ dựng xây thế giới tương lai... Là một ca khúc hưởng ứng cuộc thi sáng tác ca khúc chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, Tuổi trẻ Việt Nam được nhiều người yêu thích nhờ mang hơi thở thời đại với âm nhạc và ca từ trong sáng, lạc quan.

 

Trong thời đại hội nhập như hiện nay, giới trẻ có điều kiện để tiếp cận nhiều thể loại âm nhạc của các nền văn hóa khác nhau trên thế giới. Tuy nhiên, những ca khúc “cách mạng” vẫn luôn được yêu thích, đặc biệt là những ca khúc về Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu: Bác Hồ một tình yêu bao la, Người là niềm tin tất thắng, Hát về Người... được nhiều thế hệ trẻ dàn dựng công phu, biểu diễn qua các chương trình như một niềm tự hào, một lời tri ân. Họ còn khẳng định tinh thần trách nhiệm với quê hương đất nước, vai trò làm chủ tương lai của tuổi trẻ: Là thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh/ Vì ngày mai ta xây đắp những công trình vĩ đại/ Đồng lúa trĩu bông, quê ta nhà máy khói ngút trời/ Cả Tổ quốc trong tương lai ánh điện tỏa sáng... Giai điệu giục giã, vui tươi và ca từ đầy ý nghĩa của ca khúc Tuổi trẻ thế hệ Bác Hồ mỗi khi vang lên gợi lại dư âm về những tháng ngày hào hùng của đất nước, của dân tộc, giục giã mỗi thế hệ thanh niên Việt Nam đi lên phía trước, xây dựng quê hương đất nước. Đặc biệt trong Tháng Thanh niên này, tinh thần ấy lại càng sục sôi.

 

Theo anh Lê Quốc Huy, Phó Bí thư Xã đoàn An Hiệp (huyện Tuy An), hiện nay, trước nhiều yếu tố tác động đến tư tưởng, quan điểm sống và lối sống của thanh niên, việc giáo dục tình yêu quê hương đất nước, truyền thống cách mạng cũng như nhận thức về vai trò, sứ mệnh của lực lượng thanh niên là rất cần thiết và phải đặc biệt được chú trọng. Phong trào sinh hoạt cộng đồng cho giới trẻ phải được cải thiện, làm mới và nâng cao để phù hợp với thời cuộc. “Do vậy, những ca khúc tuyên truyền, cổ động đóng góp một phần vào xây dựng thanh niên thời đại mới”, anh Huy nói.

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek