Thứ Hai, 07/10/2024 13:25 CH
Dạy con sống “chậm” trong Tuổi thơ tìm thấy
Thứ Năm, 15/08/2019 10:19 SA

Cuốn Under Pressure, tên tiếng Việt: Tuổi thơ tìm thấy - Giải cứu con trẻ thoát khỏi những áp lực từ cha mẹ (tác giả Carl Honoré, Nguyễn Như Uyển Linh dịch) ra mắt độc giả hồi tháng 6. Tác phẩm đề cập về các áp lực của những phụ huynh, nhất là phụ huynh ở đô thị.

 

Tác giả, nhà báo Canada Carl Honoré là chuyên gia, diễn giả về trào lưu sống “chậm”. Ông đưa ra một quan điểm: chậm lại để hiểu con, chậm lại để giáo dưỡng chu đáo và tôn trọng con. Ông gọi đó là “slow parenting” (“phụ huynh từ tốn”, hay tạm dịch là “dưỡng dục từ tốn”).

 

Theo tác giả, nhiều bậc cha mẹ đang vướng vào các vấn đề như: “cuồng con”, bị dẫn dắt vào cuộc chạy đua thành tích và thành đạt trong đời sống đầy cạnh tranh, chịu ảnh hưởng của xu hướng đo hạnh phúc qua thành công vật chất, địa vị... Thay vì tự tháo gỡ những áp lực, các “cha mẹ trực thăng” (từ dùng để chỉ những cha mẹ kiểm soát con thái quá) áp đặt con trẻ vào những khuôn mẫu ngoài năng lực. Thậm chí, họ lập trình con đường hạnh phúc, thành công cho con ngay từ trong bào thai đến tuổi trưởng thành. Kết quả, họ giành hết “tấm vé tuổi thơ” của con cái.

 

“Cuốn sách nêu ra tiếng nói chung trong dòng chảy mới của xã hội công nghiệp, ở đó, theo tác giả có những giá trị nhất định trong cách nuôi dạy con cái bằng phương pháp và lối sống chậm”, ThS Nguyễn Hoàng Chiêu Anh cho biết.

 

MỸ AN (tổng hợp) 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek