Thứ Tư, 02/10/2024 07:23 SA
Mặt trời mới: Cho đời chút nắng xuân
Chủ Nhật, 16/03/2008 07:03 SA

Nếu giới rockers, rockfans Việt Nam có nhóm Lazee Dolls để tự hào là nhóm rock nữ duy nhất tại Việt Nam có khả năng chơi nhạc cụ, sáng tác và biểu diễn thì nhạc Việt cũng có thể tự hào khi có đến hai nhóm nhạc nữ chơi nhạc cụ dân tộc trên sân khấu nhạc nhẹ. Đó là nhóm Mặt trời đỏ và Mặt trời mới.

 

080315-Mat-troi-moi.jpg

Nhóm nhạc nữ Mặt trời mới

Hai nhóm nhạc nữ. Là một. Nhưng là hai nhóm. Lời giải thích đơn giản: Họ là một nhóm nhạc tách thành hai, tích hợp thêm các thành viên mới. Cả hai đều đang quyết liệt chứng tỏ đẳng cấp của mình để giành vị trí số 1 trong lòng công chúng.

 

Năm 2005, làng nhạc Việt xôn xao với sự xuất hiện của sáu cô gái hát dân gian đương đại và những ca khúc nhạc nhẹ khác. Tất nhiên, chỉ như thế thì không có gì đặc biệt đến mức phải gây xôn xao. Điểm khiến họ trở thành “của lạ” chính là việc cả sáu cô đều sử dụng nhạc cụ dân tộc trong các tiết mục biểu diễn của mình.

 

Sáu cô gái ấy gồm Minh Hà (thủ lĩnh, chơi tam thập lục và sáo), Hồ Nga (t’rưng, tam thập lục), Thu Thủy (nhị), Minh Loan (tranh), Hoài Phương (vocal, tỳ bà), Cẩm Hà (bầu). Sau một số chương trình, Cẩm Hà rời khỏi nhóm. Năm cô gái còn lại chính thức được công chúng biết đến dưới cái tên Mặt trời đỏ.

 

Một nhận xét về nhóm từ các nhà sản xuất âm nhạc là họ đã chọn thời điểm không phù hợp để ra mắt công chúng bởi những tháng cuối năm 2005 là lúc mô hình boybands, girlbands tan rã khắp nơi trên thế giới. Trong làng nhạc Việt, nhiều nhóm vật vã với việc tách, nhập thành viên. Nhiều nhóm khác ngừng hoạt động hoặc thu hẹp tầm ảnh hưởng của mình. Trước một xu hướng chung, Mặt trời đỏ không thể tránh khỏi ảnh hưởng. Chỉ một thời gian ngắn sau đó, năm cô gái rơi vào cảnh tan đàn khi Minh Hà và Hồ Nga quyết định chia tay những người còn lại.

 

Điểm quan trọng của một nhóm nhạc khi chia tách chính là thương hiệu đã có. Cuộc đụng độ giữa các cô gái nhóm Mây Trắng cho thấy từng ca sĩ đã quyết tâm bảo vệ thương hiệu của mình như thế nào. Minh Hà, Hồ Nga chiêu mộ thành viên mới. Thu Thủy, Hoài Phương, Minh Loan cũng tích hợp thêm thành viên. 10 cô gái, hai nhóm nhạc, một cái tên: Mặt trời đỏ. Y như cách nhóm TitiKids vẫn dùng một tên sau khi chia tách cho đến khi có giải pháp tốt hơn. Cái giải pháp ấy chính là một trong hai sẽ phải chọn cho mình cái tên khác, bắt đầu hành trình mới của riêng mình. Thủy, Phương, Loan, cộng thêm Thu Thanh và Huyền Ly bây giờ là năm Mặt trời mới.

 

Chẳng dễ dàng gì để nói tiếng chia tay. Càng không dễ từ bỏ cái chính ta xây dựng. Nhưng Mặt trời mới sẵn lòng bắt đầu lại, cố đem cái mới đến cho mọi người như tên gọi của nhóm.

 

Nếu cần phải chỉ ra nhóm nhạc nào có chuyên môn nhất hiện nay thì ngoài AC&M, DK5, Mặt trời mới chính là cái tên sáng giá. Cả bốn cô gái đều tốt nghiệp loại ưu các khoa thuộc Nhạc viện Hà Nội. Riêng Hoài Phương tốt nghiệp loại ưu Khoa giao hưởng thanh nhạc phím của Đại học Nghệ thuật Huế. Nhìn vào bảng thành tích của từng thành viên hẳn nhiều người sẽ phải giật mình.

 

Tất nhiên, khả năng chuyên môn không phải là yếu tố quyết định sự thành công của một nhóm nhạc trên thị trường. Nhưng đó chính là cơ sở để phân định đẳng cấp và tiềm năng phát triển. Nếu ta chưa từng biết đến khả năng chơi đàn nhị của Thủy, chưa nghe Loan chơi đàn tranh, Thanh chơi tam thập lục hay Ly múa tay trên cây đàn bầu thì ta vẫn có thể biết Hoài Phương khi cô từng chiếm những thứ hạng cao trong các cuộc thi ca nhạc nhẹ. Bạn còn nhớ không, cô gái đã tạo ấn tượng với cả BGK lẫn khán giả trong cuộc thi Ngôi sao Tiếng hát truyền hình 2006 khi vừa hát vừa chơi đàn tỳ bà? Năm ấy, cô đoạt giải IV. Trước đó, ở các liên hoan và hội diễn âm nhạc, cô từng giành huy chương vàng, bạc cũng bằng khả năng vừa hát vừa khảy tỳ bà.

 

Kỳ thực, mô hình nhóm nhạc nữ hát và chơi nhạc cụ dân tộc có thể mới với chúng ta nhưng không mới với thế giới. Mô hình này càng không mới khi giờ đây nhạc Việt đã có hai nhóm nhạc chứ không chỉ một. Nhưng, ngay cả trong trường hợp ấy, Mặt trời mới vẫn tự tin vào khả năng của mình và sẵn sàng bước vào tương lai.

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek