Thứ Hai, 07/10/2024 23:32 CH
“Chất xúc tác” sáng tạo tác phẩm văn học nghệ thuật
Chủ Nhật, 05/05/2019 13:00 CH

Nhà văn Nguyễn Trí chia sẻ quan niệm về truyện ngắn hay trong buổi tọa đàm tại Trại sáng tác Văn học 2019 - Ảnh: YÊN LAN

Hướng đến kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh Phú Yên, nhiều hoạt động đã và đang được Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh triển khai, tổ chức. Qua đó, văn nghệ sĩ có thêm “chất xúc tác” để sáng tạo những tác phẩm có chất lượng về quê hương Phú Yên đang đổi mới từng ngày.

 

Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh vừa ra thông báo về việc thay đổi thời gian nộp tác phẩm dự thi cuộc thi Sáng tác văn học, nghệ thuật kỷ niệm 30 năm Ngày tái lập tỉnh Phú Yên (1/7/1989-1/7/2019). Để có thời gian chuẩn bị chu đáo cho việc chấm thi và trao giải thưởng, hội thông báo cho hội viên các chuyên ngành Văn học, Âm nhạc, Sân khấu, Múa có thể nộp tác phẩm đến hết ngày 3/6/2019. Các hội viên, cộng tác viên chuyên ngành Mỹ thuật nộp tác phẩm trong hai ngày 4 và 5/6/2019.

 

Cuộc thi Sáng tác văn học, nghệ thuật kỷ niệm 30 năm Ngày tái lập tỉnh Phú Yên được Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phát động nhằm nêu bật những thành tựu về kinh tế, văn hóa xã hội, giáo dục, quốc phòng - an ninh… của Phú Yên sau 30 năm tái lập tỉnh. Theo nhà văn Trần Quốc Cưỡng, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, cuộc thi này là điểm nhấn trong chuỗi hoạt động của Hội kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh Phú Yên.

 

Để tăng sức lan tỏa của cuộc thi, Hội quyết định dùng kinh phí hỗ trợ sáng tạo trong năm 2019 để công bố các tác phẩm đoạt giải thưởng trong cuộc thi này bằng các triển lãm ảnh, mỹ thuật, tổ chức trình diễn các ca khúc, tác phẩm thơ…

 

Bên cạnh cuộc thi sáng tác văn học nghệ thuật, một hoạt động thú vị sẽ diễn ra trong tháng 6 tới là trại sáng tác mỹ thuật, do Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp với Liên đoàn Nghệ thuật dân gian Chungbuk (Hàn Quốc) tổ chức tại Phú Yên, dự kiến có sự tham gia của hơn 20 họa sĩ Chungbuk và Phú Yên.

 

Các trại sáng tác được xem là “chất xúc tác” để văn nghệ sĩ Phú Yên có những tác phẩm “đầy đặn” đánh dấu chặng đường 30 năm Phú Yên tái lập tỉnh. Vào cuối tháng 3 vừa qua, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh mở trại sáng tác dành cho hội viên trẻ ở các chuyên ngành. 30 hội viên trẻ tham gia trại đã đi thực tế ở xã vùng cao Phú Mỡ (huyện Đồng Xuân), nơi từng là vùng căn cứ kháng chiến.

 

Nhà văn Huỳnh Thạch Thảo, Phó Chủ tịch thường trực Hội, phụ trách trại sáng tác cho biết chuyến đi này giúp các hội viên trẻ tìm hiểu và cảm nhận về đời sống của người dân vùng cao, từ đó có chất liệu sáng tạo tác phẩm văn học nghệ thuật.

 

Còn nhà văn Trần Quốc Cưỡng nói: “Với chủ đề “Phú Yên hội nhập và phát triển”, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh hy vọng các hội viên trẻ có những tác phẩm tươi mới về quê hương Phú Yên”.

 

Tiếp nối trại sáng tác của Hội, tạp chí Nhà văn và Tác phẩm (Hội Nhà văn Việt Nam) phối hợp với Hội mở Trại sáng tác Văn học 2019 tại Khu du lịch Sao Việt (TP Tuy Hòa) vào đầu tháng 4 vừa qua, quy tụ 40 cây bút đến từ ba miền của đất nước, trong đó có những cây bút nổi tiếng như nhà văn Nguyễn Văn Thọ, nhà văn Đức Ban, nhà văn Y Ban…

 

Phú Yên có 5 cây bút được Hội chọn tham gia trại này, bên cạnh những Phùng Hi, Y Nguyên… đã tạo được “sắc màu” riêng còn có cây bút trẻ Mộc Miên. Sau 10 ngày tham gia, các trại viên đã nộp cho Ban tổ chức hơn 40 truyện ngắn. Theo nhà văn Văn Chinh, Ủy viên Hội đồng Văn xuôi (Hội Nhà văn Việt Nam), Thư ký tòa soạn tạp chí Nhà văn và Tác phẩm, đồng trưởng trại, các nhà văn tham gia trại đã sáng tác nhiều tác phẩm, mỗi tác phẩm đều mang đến một vẻ đẹp riêng. Nhà văn Văn Chinh đánh giá Trại sáng tác Văn học 2019 thành công ngoài mong đợi.

 

Tạp chí Nhà văn và Tác phẩm chờ đợi những tác phẩm ra đời trong và sau trại sáng tác này sẽ góp phần làm phong phú thêm cuộc thi truyện ngắn do tạp chí tổ chức, còn Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh chờ đợi nhà văn đến từ các nơi sẽ đưa hơi thở, tình yêu, nắng và gió Phú Yên vào trang viết của họ, bởi như nhà văn Nguyễn Trí Huân, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, Tổng Biên tập tạp chí Nhà văn và Tác phẩm đã nói: “Phú Yên là một vùng đất đẹp - một vẻ đẹp dữ dội và lãng mạn; con người Phú Yên thuần khiết, giàu nghĩa khí”.

 

Ngày 1/7 không còn xa. Những người yêu văn học nghệ thuật chờ đợi làn gió mới từ các tác phẩm của văn nghệ sĩ trong và ngoài tỉnh.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek