Thứ Hai, 07/10/2024 23:30 CH
Sân chơi bổ ích cho thiếu nhi
Thứ Năm, 02/05/2019 13:00 CH

Một tiết mục tại Hội thi Kể chuyện theo sách - Ảnh: THIÊN LÝ

Hội thi Kể chuyện theo sách do Sở GD-ĐT Phú Yên tổ chức mới đây tại Bảo tàng tỉnh thu hút sự quan tâm của nhiều người. Hoạt động nhằm khuyến khích phong trào đọc sách, báo; tạo môi trường phát triển năng khiếu kể chuyện, giúp các em hiểu biết thêm về giá trị cuộc sống, tình yêu quê hương, gia đình...

 

Những bài học sâu sắc

 

Hội thi Kể chuyện theo sách là một hoạt động trong khuôn khổ Hội Sách tỉnh Phú Yên lần thứ III - 2019. Đến với hội thi, 10 học sinh tiểu học tham gia kể 10 câu chuyện lý thú về Bác Hồ, đất nước, con người Việt Nam, truyền thống yêu nước, tôn sư trọng đạo, tình cảm gia đình và tấm gương tiêu biểu của thiếu nhi Việt Nam trong lao động, học tập...

 

Trong số 10 câu chuyện dự thi có một nửa kể về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Song với sự đầu tư công phu và giọng kểtruyền cảm, mỗi thí sinh đã mang đến cho khán giả nhiều cảm xúc khác nhau. Bằng tình cảm chân thành của thiếu niên, nhi đồng đối với Bác Hồ kính yêu, không ít thí sinh đã khiến khán giả lặng đi vì xúc động.

 

Nhập vai một cách tự nhiên, giản dị, thí sinh Trần Lê Uyên Phương, học sinh lớp 2G, Trường tiểu học Lạc Long Quân (TP Tuy Hòa) đã thu hút hàng trăm phụ huynh và khán giả nhỏ tuổi vào câu chuyện “Chiếc rễ đa tròn”. Còn thí sinh Ngô Quỳnh Anh, lớp 5H, Trường tiểu học Trưng Vương (TP Tuy Hòa) lại gây bất ngờ bằng chất giọng truyền cảm, đầy cảm xúc qua câu chuyện “Giây phút cuối được ở bên Người”.

 

Đến từ các xã vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh, các thí sinh người dân tộc thiểu số còn nhiều bỡ ngỡ, lạ lẫm khi lần đầu tiên tham gia thi kể chuyện ở quy mô cấp tỉnh. Tuy nhiên, niềm đam mê đọc sách, tình yêu với những câu chuyện đã giúp các em xóa đi khoảng cách, tự tin hơn khi thểhiện phần thi của mình.

 

Em Vi Thị Anh Thư, học sinh lớp 5B, Trường tiểu học Tân Lập (huyện Sông Hinh) phấn khởi nói: “Em cảm thấy rất vui vì qua hội thi, chúng em biết thêm nhiều câu chuyện hay và bổ ích. Đặc biệt, hội thi là cơ hội đểchúng em được làm quen, học hỏi kiến thức và nâng cao hiểu biết của mình”.

 

Tham gia hội thi lần này, La Ngọc Trà My, học sinh lớp 5A, Trường tiểu học Xuân Lãnh 2 (huyện Đồng Xuân) mang đến câu chuyện “Bác Hồ đến thăm các cháu thiếu nhi mồ côi ở trại Kim Đồng”. “Qua câu chuyện này, em muốn giúp các bạn hiểu hơn về tình yêu thương của Bác dành cho thiếu nhi. Bác mãi là tấm gương sáng ngời, chuẩn mực cho chúng em học tập và noi theo”, Trà My nói.

 

Khơi dậy niềm đam mê đọc sách

 

Ngoài phần diễn xuất, giọng kể biểu cảm, các thí sinh tham gia hội thi còn minh họa tiết mục của mình bằng hình ảnh, trang phục, đạo cụ sinh động, lôi cuốn. Các tiết mục có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo từ tranh ảnh, người phụ họa, lồng ghép vào những điệu múa, lời ca tha thiết về Bác, về những người anh hùng dân tộc... đã đem đến nhiều điều bất ngờ, thú vị. “Em rất thích những câu chuyện và cách kể của các bạn. Có những chuyện em đã biết, nhưng qua cách thể hiện của các bạn, em thấy hấp dẫn và dễ nhớ hơn”, em Trần Gia Bảo, một khán giả nhí nói.

 

Theo cô Lê Thị Kim Hoàng, giáo viên chủ nhiệm lớp 2G, Trường tiểu học Lạc Long Quân (TP Tuy Hòa), các câu chuyện đều có nội dung dễ hiểu, dễ nhớ, gắn bó với đời thường, có tác dụng giáo dục. Vì thế, mỗi chuyện kể giúp các em học được điều hay lẽ phải, lối sống tốt đẹp, kỹ năng sống... Chưa kể đến khi nghe bạn kể, học sinh sẽ tập thói quen lắng nghe để sau đó nhận xét và rút ra bài học ý nghĩa cho bản thân.

 

Còn chị Nguyễn Thị Thu Phương, một phụ huynh đến từ huyện Sông Hinh, bày tỏ: “Thông qua các câu chuyện kểhấp dẫn, tôi mong rằng các em sẽ có định hướng trong việc chọn đọc tài liệu bổ ích. Quan trọng hơn hết là các em có thểtự tin hơn khi trình bày, diễn giải một vấn đề nào đó trước đám đông. Do đó, các cơ quan chức năng, trường học cần tổ chức nhiều hoạt động, chương trình nhằm khơi dậy đam mê đọc sách của các em thiếu nhi”.

 

Bà Nguyễn Thị Ngọc Ái, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên, cho biết: “Hội thi không chỉ khơi dậy niềm đam mê đọc sách, bổ sung kiến thức cho các em thanh thiếu nhi, mà còn là sân chơi bổ ích, lành mạnh, là dịp để học sinh trong tỉnh có cơ hội giao lưu học hỏi, xích lại gần nhau hơn, để nuôi dưỡng ước mơ vui cùng sách. Thông qua những câu chuyện, các em vừa được đắm chìm vào thế giới cổ tích, vào những trang lịch sử hào hùng..., vừa thổi hồn mình vào trang sách; đồng thời lan tỏa đến người nghe”.

 

Kết thúc hội thi, Ban tổ chức trao 2 giải nhất cho em Trần Nguyễn Ngọc Mai, lớp 5B, Trường tiểu học Tân Lập (huyện Sông Hinh) với câu chuyện “Lý Tự Trọng” và em Nguyễn Minh Đăng, lớp 5E, Trường tiểu học Trưng Vương (TP Tuy Hòa) với câu chuyện “Người con gái miền Đất Đỏ”. Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao 3 giải nhì và 5 giải ba cho học sinh dự thi.

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek