Thứ Tư, 02/10/2024 19:28 CH
Lỗi hẹn cùng tháp cổ, Đêm thơ Nguyên tiêu vẫn nao nức lòng người
Thứ Bảy, 23/02/2008 07:10 SA

Sau những ngày nắng hanh vàng, những cơn mưa nhỏ chợt đến. Mưa, gió và cái lạnh tái tê khiến Đêm thơ Nguyên tiêu Phú Yên lần thứ 28 đành lỗi hẹn với tháp cổ. Song những người yêu thơ, chung thủy với thơ - những người đã bất chấp sự ngăn cản của thời tiết để đến Nhà văn hóa Diên Hồng (TP Tuy Hòa) trong đêm 21/2 - vẫn cảm thấy ấm lòng khi sẻ chia cảm xúc, rung động của các nhà thơ, các tác giả trước mùa xuân, quê hương, trước tình yêu và cuộc sống.

 

080223-THO-1.jpg

Nghệ sĩ Bích Trâm đang ngâm bài thơ “Xuân phai” của tác giả Nguyễn Thị Hồng - Ảnh: VĂN GIÁO

 

Khoảng 3 giờ chiều ngày 21/2, khi bầu trời vẫn không gỡ được mình ra khỏi chiếc khăn choàng xám xịt và mưa thêm nặng hạt, Ban tổ chức quyết định: Chuyển địa điểm tổ chức Đêm thơ Nguyên tiêu Phú Yên lần thứ 28 từ đỉnh núi Nhạn xuống hội trường Nhà văn hóa Diên Hồng. Tin này nhanh chóng được truyền đi và không ít người đã thở dài, dù sau rất nhiều lần thắc thỏm nhìn trời, họ biết rằng Ban tổ chức hoàn toàn có lý.

 

Ánh trăng Nguyên tiêu đã lỗi hẹn với những người yêu thơ. Còn đêm thơ truyền thống của tỉnh thì lỗi hẹn với tháp cổ, với  không gian thơ mộng, khoáng đạt và rào rạt gió trên đỉnh ngọn núi tuyệt đẹp nằm trong lòng thành phố Tuy Hòa. Đêm Nguyên tiêu, bước chân vào Nhà văn hóa Diên Hồng, những ai từng gắn bó với bữa tiệc thơ đều có cảm giác thiếu vắng tri âm tri kỷ.

 

Dù sao, lời hẹn thơ vẫn được giữ tròn. Sau khi tiếng cồng vang lên, những người chung thủy với thơ lại đắm mình trong những vần thơ hào sảng của tuyệt phẩm Nam quốc sơn hà - thi phẩm khẳng định bờ cõi, chủ quyền nước Nam đã vang lên bên sông Như Nguyệt và làm cho giặc Tống khiếp sợ; bài thơ Thần của danh tướng Lý Thường Kiệt được xem là bản Tuyên ngôn độc lập đầu tiên của dân tộc Việt Nam. Và thính giả lại nghe bài thơ Rằm tháng Giêng nổi tiếng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, với giọng đọc của Phan Kim Việt và giọng ngâm đầy cảm xúc của Ngọc Hà.

 

32 tác phẩm góp mặt trong Đêm thơ Nguyên tiêu Phú Yên lần thứ 28 được Ban tổ chức lựa chọn từ 297 bài thơ của các tác giả khắp nơi gởi về tham dự. Hội thơ năm nay thiếu vắng các bậc lão làng như Văn Công với những sáng tác đầy tin tưởng, lạc quan; Trần Huiền Ân với những bài thơ thắm đẫm tình yêu xóm làng, đồng ruộng. Cũng không có “ông già vui tính” Đỗ Như Phước. Bài thơ vui một vần Tết Mậu Tý của ông do người khác đọc, không làm cho thính giả cười sảng khoái. Song bên cạnh những gương mặt, những cái tên đã thân quen ở TP Tuy Hòa, nhiều tác giả - dù đường sá xa xôi, dù thời tiết bất lợi vẫn về với đêm thơ - như nhà thơ Nguyễn Kim Ngân ở Sông Cầu, các tác giả Nguyễn Thị Hồng, Nguyễn Thị Thu Hồng và Trần Văn Phú ở huyện miền núi Đồng Xuân; Trần Cao Trí và Lê Đức Hiền ở huyện miền núi Sơn Hòa; Ma Joan, Tam Anh ở Phú Hòa; Huy Tuấn ở Tây Hòa…

 

080223-tho.jpg
Nghệ sĩ  Phạm Ngọc Sơn trình bày bài thơ Ngỡ - Ảnh: VĂN GIÁO

 

Nhà thơ Huỳnh Văn Quốc (Hội Liên hiệp Văn học -Nghệ thuật tỉnh Phú Yên), thành viên Ban tổ chức nhận xét: “Số tác giả nữ tham gia đêm thơ Nguyên tiêu năm nay có phần nhỉnh hơn các năm. Đặc biệt, có hai tác giả nữ lần đầu tiên đến với đêm thơ”. Trong hai tác giả này, một người tóc đã bạc trắng, quê ở Phú Yên song định cư cách đây nửa vòng trái đất. Đó là bà Võ Thị Yến, sống tại bang Texas, Hoa Kỳ. Bà Yến thổ lộ: “Bao năm xa quê hương, lần đầu tiên về thăm quê, được mời tham dự Đêm thơ Nguyên tiêu, tôi rất lấy làm vinh hạnh. Tôi không phải nhà thơ, tôi làm thơ để nói lên tâm trạng của một người xa quê”. Và bà đọc bài Đi cắt chỉ - một bài thơ mộc mạc, đơn sơ nhưng làm nhiều người xúc động, bởi họ biết tác giả đã viết bằng suy nghĩ hết sức chân thành, bằng nỗi niềm, tâm sự của một người sống xa quê hương xứ sở.

 

Tác giả nữ thứ hai, cũng lần đầu tiên góp mặt trong đêm thơ là Trần Thị Ngọc Hà, hội viên Hội Liên hiệp Văn học - Nghệ thuật Phú Yên, chuyên ngành… Mỹ thuật. Có một chi tiết thú vị: Ngọc Hà là con gái của tác giả Quang Ngự - người hiếm khi vắng mặt trong các đêm thơ Nguyên tiêu.

Trong đêm thơ Nguyên tiêu năm nay, có một tác phẩm được thể hiện qua làn điệu dân ca đậm chất Nẫu: bài chòi. Đó là bài thơ Gặp lại người xưa của nhà báo Nguyễn Tường Văn.

 

Nhà văn Đào Minh Hiệp, Chủ tịch Hộâi Liên hiệp Văn học -Nghệ thuật tỉnh Phú Yên tỏ ý vui khi nói về Đêm thơ  Nguyên tiêu Phú Yên  lần thứ 28: “Dù trời mưa và rất lạnh nhưng khán thính giả vẫn đến nghe thơ. Họ ngồi gần kín cả hội trường tầng 1 Nhà văn hóa Diên Hồng cho đến khi chương trình kết thúc. Điều đó cho thấy tình cảm mà người Phú Yên dành cho thơ. Đó là sự chung thủy của những người yêu thơ đối với một  hoạt động văn hóa độc đáo đã đi qua hơn một phần tư thế kỷ”.

 

LÂM VY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek