Thứ Tư, 02/10/2024 19:31 CH
Đêm nay, lên núi Nhạn nghe thơ Nguyên Tiêu
Thứ Năm, 21/02/2008 14:30 CH

Đã thành truyền thống, đêm nay, rằm tháng Giêng Mậu Tý, dưới chân tháp Nhạn (TP Tuy Hòa), đông đảo bạn yêu thơ trong và ngoài tỉnh sẽ lại gặp nhau dưới ánh trăng huyền ảo để lắng nghe, thưởng thức những câu thơ chan chứa niềm tin yêu cuộc đời, con người…

 

080221-Dem-tho.jpg

Một đêm thơ Nguyên Tiêu trên núi Nhạn - Ảnh: LÊ MINH

 

Trong 297 thi phẩm gởi về Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Phú Yên tham dự Đêm thơ Nguyên tiêu lần thứ 28, qua quá trình thẩm định, Ban tổ chức đã tuyển chọn 64 bài, in thành tập Thơ Nguyên tiêu 2008 trình bày rất ấn tượng. Nhà văn  Huỳnh Thạch Thảo, thành viên Ban tuyển chọn, cho biết: Nét mới của thơ Nguyên tiêu năm nay là số lượng tác phẩm gởi về tham gia rất đông, chất lượng cũng được các tác giả chăm chút hơn. Không chỉ những người viết trong tỉnh mà nhiều cây bút ở Cần Thơ, TP Hồ Chí Minh, Bình Định, thậm chí ở tận Texas (Mỹ)… cũng gởi về các sáng tác tâm đắc của mình. Điều này chứng tỏ Đêm thơ Nguyên tiêu Phú Yên đã có sức sống bền bỉ với bề dày hơn một phần tư thế kỷ, thực sự là một sinh hoạt văn hóa mang tính đại chúng và có tiếng vang.

 

Đến với Đêm thơ Nguyên tiêu lần thứ 28, ta sẽ bắt gặp, bên cái hào sảng quen thuộc như máu thịt của tuyệt tác thơ thần Nam quốc sơn hà (Lý Thường Kiệt) - được ví  như bản Tuyên ngôn độc lập đầu tiên của dân tộc; nét ung dung mang cốt cách nhà hiền triết phương Đông của lãnh tụ - thi nhân Hồ Chí Minh trong Nguyên tiêu, là những rung động, cảm xúc của các tác giả trước mùa xuân, tình yêu cuộc sống. Trong Gặp em ngày xuân, lão nông viết văn xuôi Ngô Phan Lưu như thấy mình trẻ lại tuổi đôi mươi bởi vì:

 

Em đẹp mùa xuân cũng đẹp

 

Anh nhủ mình phải yêu lần hai!

 

Còn  nghệ sĩ sân khấu đã ngoại lục tuần Phạm Ngọc Sơn, vào một sáng đầu xuân chợt thức dậy, đã Ngỡ rất dễ thương:

 

Ơ hay! Lên “cụ” rồi ư?

 

Vậy mà cứ ngỡ còn như thuở nào

 

Ngỡ mình trai trẻ, phổng phao…

 

Và ông khẳng định:

 

“Cụ” rồi, đâu hết ước mơ

 

Cũng khát khao, cũng đợi chờ và…yêu!

 

Ở thị trấn La Hai (huyện Đồng Xuân), nhà giáo Nguyễn Thị Hồng góp mặt đêm thơ với thi phẩm Xuân phai, trong đó có những câu chữ đầy tâm trạng khi nhớ về  những tháng ngày đã một đi không trở lại:

 

Có lẽ nào như gió thổi qua song

 

Như hiu hắt của chiều sương phố núi

 

Như gợn nhỏ lăn tăn con sóng cuối

 

Vui thì vui mà lòng cứ chạnh lòng

 

Đã thành thông lệ, những đêm thơ Nguyên tiêu mấy xuân gần đây không vắng mặt tác giả Đỗ Như Phước với những bài thơ một vần. Vì năm nay là năm con chuột nên bài Tết Mậu Tý của ông tiếp tục nhấn nhá những nụ cười hóm hỉnh và rất lạc quan:

 

Đi chúc Tết Mậu Tý

 

Ra đường phải chú ý

 

Giữ  tốc độ hợp lý

 

Đừng để xe bẹp dí

 

Lập biên bản phải ký

 

…………

 

Vui cái Ttết Mậu Tý

 

Chớ có đi bồ nhí

 

Để vợ cưng vợ quý

 

Vợ lì xì đầy ví

 

Lâu lâu cho sờ tí

 

Ôi! Thật là khoái chí!!!

 

Tác giả “nhí” nhất gởi bài tham gia Đêm thơ Nguyên tiêu 2008 là Phan Thị Hà Tuyên, học sinh lớp 8 Trường THCS Lê Lợi (TP Tuy Hòa). Qua cái nhìn trong trẻo của một cô bé vừa tròn 14 tuổi  trong Sớm tháng Giêng, mùa xuân hiện ra thật tươi mới, viên mãn:

 

Mặt trời nở môi son

 

Như em thơ vừa buông vú mẹ

 

Hương sữa dịu thơm lan tỏa

 

Sớm giêng kết hạt xuân đầy

 

Cách đây hơn 40 năm, trong tuyệt phẩm Nhớ máu viết giữa đêm toàn quốc lao vào cuộc kháng chiến trường kỳ dành lại độc lập tự do cho dân tộc, liệt sĩ - nhà thơ Trần Mai Ninh đã thốt lên đầy phấn khích:

 

Ơ cái gió Tuy Hòa

 

Cái gió chuyên cần

 

Và phóng túng

 

Gió đi ngang

 

Đi dọc

 

Gió trẻ lại

 

Lưng chừng

 

…………

 

Còn mùa xuân này, tác giả Trần Cao Trí đến từ huyện miền núi Sơn Hòa lại khúc xạ Gió Tuy Hòa theo cảm nhận của một người sống trong thời kỳ quê hương đang tất bật đi lên công nghiệp hóa - hiện đại hóa. Vì thế, giọng điệu nghe phơi phới tuy hơi minh họa giản đơn:

 

Gió Tuy Hòa ngan ngát mùi hương

 

Phố Hùng Vương thênh thang thời mở cửa

 

Vũng Rô xanh tàu thuyền tấp nập

 

Mang biển khơi đến với cao nguyên

 

Đêm nay, trên núi Nhạn lộng gió, trời sẽ lạnh hơn. Nhưng tôi tin  rằng, những câu thơ Nguyên tiêu dù được ngâm nga trong tiếng sáo, tiếng  đàn réo rắt hay đọc mộc sẽ làm ấm lòng những người luôn gắn kết, đồng cảm và sẻ chia tình yêu không mệt mỏi đối với thi ca. Để rồi, chia tay lại hẹn: Đêm này, năm sau, nhớ nhau, cùng về…

 

BÔNG LAU

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek