Thứ Ba, 08/10/2024 05:26 SA
Người “tiếp lửa” tình yêu bài chòi
Thứ Năm, 21/03/2019 15:00 CH

Ông Nguyễn Minh Uông cùng vợ ôn lại những kỷ niệm trong các hội thi - Ảnh: BẢO TRÂN

Đến thôn Nho Lâm, xã Hòa Quang Nam (huyện Phú Hòa) hỏi ông Uông hát bài chòi thì hầu như ai cũng biết. Sinh năm 1960, ông Nguyễn Minh Uông là một trong số ít những người ở đây gắn bó với bài chòi trong nhiều năm và được xem là “hạt nhân” tại các cuộc thi bài chòi trong và ngoài tỉnh.

 

Khao khát được hát

 

Chúng tôi tìm gặp ông Nguyễn Minh Uông vào một buổi chiều muộn. Người đàn ông hao gầy, tuổi đã ngoài ngũ tuần, khuôn mặt phúc hậu, nở nụ cười hiền từ trong nhà bước ra. Đi làm về còn chưa kịp thay quần áo, những hạt bụi còn lấm tấm trên chiếc áo đã cũ nhưng ông vẫn vui vẻ kể về mối duyên với bài chòi.

 

Ông Uông cho biết, lần đầu ông được nghe hát bài chòi là sau ngày đất nước giải phóng - khi Đoàn Quân khu 5 về xã Hòa Quang (nay gồm Hòa Quang Nam và Hòa Quang Bắc) tổ chức ca hát bài chòi tại đây. Những làn điệu xàng xê, xuân nữ, cổ bản... đã mê hoặc chàng thanh niên 20 tuổi lúc nào không hay. Từ đó, chàng trai tên Uông bắt đầu sưu tầm và hát theo những câu hát của những người già thường đi hát bài chòi. Với chất giọng trầm ấm, cộng với niềm đam mê mãnh liệt nên không lâu sau, chàng trai ở làng quê Hòa Quang có thể hát được bài chòi.

 

Công việc ca hát của ông Uông trở nên thường xuyên kể từ khi tham gia công tác tại Đội Thông tin xã Hòa Quang. Ông Uông kể: “Lúc đó, cứ mỗi tuần, xã tổ chức hát bài chòi một lần. Thấy vậy, tôi đăng ký hát cho bà con nghe. Sau này, khi đã có kinh nghiệm và mạnh dạn đứng trước đám đông thì tôi mới bắt đầu đi biểu diễn nhiều nơi”.

 

Cũng nhờ đi biểu diễn ở nhiều nơi, ông mới có cơ hội gặp người bạn đời của mình là bà Nguyễn Thị Tú Oanh. Thời điểm đó, bà Oanh cũng là “cây” văn nghệ tích cực, xuất hiện nhiều tại các chương trình. Có lẽ, lời ca tiếng hát đã mang hai người xa lạ đến với nhau, gặp và yêu nhau. Sau khi nên nghĩa vợ chồng, ngoài công việc đồng áng, bươn chải kiếm sống thì ông dành thời gian rảnh rỗi hát bài chòi.

 

Là thành viên CLB Tuồng 10 Tháng 5 và Đoàn Nghệ thuật quần chúng huyện Phú Hòa, ông Nguyễn Minh Uông tham gia nhiều cuộc thi trong, ngoài tỉnh và đoạt nhiều giải thưởng. Đơn cử như: giải ba tại Liên hoan Dân ca bài chòi lần thứ II năm 2014 tổ chức tại Bình Định, giải nhì thể loại đơn ca - song ca tại Liên hoan Dân ca bài chòi lần thứ I, huyện Phú Hòa năm 2018, giải A tại Liên hoan Nghệ thuật bài chòi tỉnh năm 2018, giải A tại Hội diễn Nghệ thuật quần chúng Người cao tuổi tỉnh năm 2018...

 

Chia sẻ về niềm vui sân khấu, ông Uông giãi bày: “Tôi rất hạnh phúc khi được đứng trên sân khấu biểu diễn trong sự cổ vũ của khán giả, được thỏa niềm đam mê truyền lời ca tiếng hát đến với mọi người”.

 

Truyền lửa đam mê bài chòi

 

Với ông Nguyễn Minh Uông, điều phấn khởi là niềm đam mê bài chòi của ông được tiếp nối bởi người con trai đầu Nguyễn Ngọc Vinh. Nhận thấy Vinh có năng khiếu từ nhỏ nên ông đã tận tình truyền đạt kiến thức bài chòi cho con. Năm 2009, huyện Phú Hòa tổ chức Liên hoan Tiếng hát karaoke Gia đình văn hóa lần thứ III tại xã Hòa Quang Nam, hai cha con ông Vinh đều đạt giải.

 

Hơn 40 năm gắn bó với bài chòi, nhiệt huyết của ông Uông không hề thay đổi. “Bây giờ đã lớn tuổi, nhưng hễ ai gọi tham gia cuộc thi gì hay biểu diễn phục vụ cho bà con là tôi sẵn lòng”, ông Uông tâm sự. Thậm chí, những lúc đi làm, ông vẫn không quên mang theo mẩu giấy ghi lời hát bài chòi, thi thoảng ngâm vài câu cho đỡ “ghiền”. Nói đến đây, máu nghệ sĩ trong ông lại dâng trào và tự tin hát vang: Đất Phú Hòa màu xanh trải rộng/ Người Phú Hòa đôn hậu thủy chung/ Sinh ra bao lớp anh hùng/ Diệt quân bán nước ác hung bạo tàn… (“Phú Hòa vang mãi chiến công”, soạn lời Nguyễn Kiều Tâm).

 

Ngoài những lúc tham gia biểu diễn cùng CLB hoặc Đoàn nghệ thuật quần chúng của huyện, ông Uông còn tự tổ chức các buổi sinh hoạt văn nghệ ca hát bài chòi và mời bạn bè tham gia để cùng nhau chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm về loại hình nghệ thuật này. Bên cạnh đó, ông cũng mong muốn truyền lửa đam mê bài chòi cho thế hệ trẻ để loại hình nghệ thuật này không bị mai một.

 

Ông Nguyễn Minh Uông là người hát bài chòi tiêu biểu, đạt nhiều giải tại các hội diễn, góp phần làm dày thêm thành tích văn hóa, văn nghệ của huyện. Ông là tấm gương sáng trong việc gìn giữ, bảo tồn và phát huy nghệ thuật truyền thống của dân tộc.

 

Ông Nguyễn Thành Sơn, Phó Trưởng Phòng VH-TT huyện Phú Hòa

 

BẢO TRÂN - MỸ AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek