Thứ Ba, 08/10/2024 21:10 CH
Những niềm vui trước thềm xuân mới
Chủ Nhật, 20/01/2019 13:07 CH

Nhà văn Trần Quốc Cưỡng (đứng giữa) tại Triển lãm Mỹ thuật khu vực Nam miền Trung - Tây Nguyên lần thứ 23 - Ảnh: YÊN LAN

Trước thềm xuân mới, làng văn nghệ Phú Yên có nhiều tin vui. Điều đó phần nào cho thấy nỗ lực không ngừng của văn nghệ sĩ trên hành trình sáng tạo đầy đam mê nhưng cũng rất nhọc nhằn.

 

Niềm vui đầu tiên là từ Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, khi giải thưởng Văn học Nghệ thuật năm 2018 được công bố. Cánh đồng văn chương xứ Nẫu phải nói là được mùa, khi tập truyện ngắn Ngựa trắng của nhà văn Trần Quốc Cưỡng, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, đoạt giải B; tập thơ Tấm lòng của cây của giảng viên Toán Trường đại học Phú Yên - Lê Hào đoạt giải C.

 

Với lối viết mộc mạc chân phương, nhà văn Trần Quốc Cưỡng tạo nét riêng cho các tác phẩm của mình bằng sự gần gũi, giản dị và bằng tấm lòng nhân ái của một người cầm bút. Ngựa trắng, tập sách thứ 9, cho thấy nỗ lực tìm tòi sáng tạo của nhà văn này. Tập truyện ngắn ấm hơi thở đời sống vùng biển, có lẽ vì tác giả cũng là người được sinh ra và lớn lên nơi làng biển Hòa Hiệp Trung (huyện Đông Hòa).

 

Đọc Ngựa trắng, PGS-TS Nguyễn Thị Thu Trang cảm nhận: “Nhà văn Trần Quốc Cưỡng đã cố gắng tạo cho nhân vật mình sự đa dạng về tính cách, tâm lý, nhưng có hai điều vẫn hiện ra rõ nhất trong tác phẩm của nhà văn đó là dòng cảm xúc nhân ái chứ không phải tính cách phức tạp của nhân vật và đặc trưng bối cảnh - văn hóa địa phương chi phối. Điều này thể hiện qua từ ngữ, lời thoại nhân vật và ngôn ngữ trần thuật của tác phẩm… Như tên của tác phẩm, có lẽ đây là hình ảnh mang tính biểu tượng về sự thiện lương, nhân ái của con người mà tâm hồn nhà văn hướng tới. Con ngựa đó được ký thác quá nhiều giấc mơ, chạy từ miền ký ức, mang theo tình yêu thương chan chứa cuộc đời, con người của chính tác giả”.

 

Không còn xa lạ với những người yêu thơ Phú Yên, giảng viên Toán Lê Hào có những thi phẩm được nhiều bạn thơ yêu thích. Với tập thơ đầu tay Tấm lòng của cây, tác giả Lê Hào đã ghi dấu ấn của mình. Khi đọc các tập thơ dự giải thưởng năm 2018 của Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, ở vị trí một người “cầm cân nảy mực”, nhà thơ Mai Liễu đã gật gù: “Phú Yên có một tác giả thơ viết rất khá, là thầy giáo dạy Toán đại học”.

 

Niềm vui về giải thưởng Văn học Nghệ thuật chưa lắng, nhà văn Trần Quốc Cưỡng đón nhận niềm vui lớn: Được kết nạp vào Hội Nhà văn Việt Nam. Có thể nói đây là trái ngọt sau một chặng đường dài nỗ lực cày xới, vun trồng trên cánh đồng văn chương của cây bút sinh năm 1962 này. Từng làm việc tại UBND xã Hòa Hiệp Trung (nay là UBND thị trấn Hòa Hiệp Trung), với niềm đam mê văn chương, ông không ngừng sáng tạo, không ngừng làm mới mình trong các tác phẩm. Để rồi sau 26 năm kể từ khi được kết nạp vào Hội Văn học Nghệ thuật Phú Yên, nhà văn Trần Quốc Cưỡng ra mắt bạn đọc 9 tập sách, gồm 5 tập truyện ngắn, 2 tập tản văn, 1 tập truyện dài, 1 tập thơ và trở thành hội viên Hội Nhà văn Việt Nam. Ông chia sẻ: “Niềm vui nối tiếp niềm vui nhưng cũng là áp lực, vì từ đây buộc phải viết hay hơn, phải không ngừng sáng tạo với chất lượng cao hơn. Cái chính vẫn là tác phẩm chứ không phải có hai chữ “nhà văn” là đủ”.

 

Bên cạnh chuyên ngành Văn học, chuyên ngành Mỹ thuật cũng có niềm vui trước thềm xuân mới, khi tác phẩm Chồi non của họa sĩ trẻ Lê Thị Thu Hồng được Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam trao giải khuyến khích. Chồi non là một trong 25 tác phẩm của 23 họa sĩ, nhà điêu khắc Phú Yên được chọn trưng bày tại Triển lãm Mỹ thuật khu vực Nam miền Trung - Tây Nguyên lần thứ 23 do Phú Yên đăng cai tổ chức, và là một trong năm tác phẩm của các họa sĩ - hội viên Chi hội Mỹ thuật Phú Yên được Hội Mỹ thuật Việt Nam giới thiệu dự giải thưởng của Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam. Theo dõi từng bước đi của các họa sĩ trẻ, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Phú Yên Trần Quốc Cưỡng đánh giá cao nỗ lực làm mới mình của họa sĩ Thu Hồng. “Từ một họa sĩ vẽ những bức tranh rất buồn bã, thân phận, bây giờ Thu Hồng đã có những tác phẩm tươi sáng. Tác phẩm của Thu Hồng tham gia Triển lãm Mỹ thuật khu vực Nam miền Trung - Tây Nguyên lần thứ 23 được những người trong nghề đánh giá cao”, nhà văn Trần Quốc Cưỡng cho biết.

 

Xuân đang về trên xứ sở hoa vàng cỏ xanh, là nguồn cảm xúc để văn nghệ sĩ sáng tạo những tác phẩm nồng nàn tình yêu cuộc sống. Và cuộc thi sáng tác văn học nghệ thuật kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh (1/7/1989-1/7/2019) có thể xem như chất xúc tác để văn nghệ sĩ Phú Yên sáng tác nhiều tác phẩm có chất lượng, nêu bật những bước chuyển mình, khởi sắc của quê hương thân yêu.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek