Thứ Ba, 08/10/2024 21:15 CH
Huỳnh Lê Viễn Duy say đắm vẻ đẹp quê hương
Thứ Năm, 17/01/2019 13:08 CH

Là một tay máy trẻ nhưng Huỳnh Lê Viễn Duy, hội viên Chi hội Nhiếp ảnh (Hội Văn học Nghệ thuật Phú Yên), Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam đã sở hữu bản, thành tích đáng nể và ghi dấu ấn tại các cuộc thi, triển lãm nhiếp ảnh trong nước và quốc tế. Anh đã khẳng định tên tuổi của mình qua các tác phẩm mang những góc nhìn riêng lạ.

 

Mối duyên với nhiếp ảnh

 

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Huỳnh Lê Viễn Duy - Ảnh: Nhân vật cung cấp

Huỳnh Lê Viễn Duy - một trong những tay máy trẻ tài năng được anh em trong giới nhiếp ảnh Phú Yên hay nhắc đến. Anh thừa nhận bản thân chỉ có cảm hứng sáng tác với đất trời Phú Yên. Đối với anh, cảnh đẹp của quê hương là khởi nguồn cho sự sáng tạo nghệ thuật không ngừng nghỉ của mình. “Phú Yên với biển xanh, cát trắng, nắng vàng... đâu đâu phong cảnh cũng hữu tình gợi cho tôi bao cảm xúc”, anh Duy tâm sự.

 

Huỳnh Lê Viễn Duy sinh năm 1980 ở TP Tuy Hòa. Ngày trước, cha anh là thợ ảnh. Vì thế, anh đã được tiếp cận với chiếc máy ảnh ngay từ nhỏ. Năm 2003, anh tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin của Trường đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh. Sau một thời gian xa quê, đến cuối năm 2014, anh chuyển công tác về Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) chi nhánh Phú Yên cho đến nay. Tuy làm quen với máy ảnh khá sớm nhưng khởi đầu, anh chỉ chụp những gì mình thấy thích hay ghi lại những khoảnh khắc kỷ niệm cho người thân và bạn bè bằng chiếc máy ảnh du lịch cá nhân. Mãi đến năm 2010, anh mới mạnh dạn đầu tư máy tốt để thỏa ước mơ của mình.

 

Để theo đuổi nghệ thuật nhiếp ảnh đến tận bây giờ, anh đã trải qua không ít khó khăn. Duy chia sẻ: “Lúc trước còn làm ở TP Hồ Chí Minh, tôi thường tranh thủ những ngày nghỉ phép bắt xe về Phú Yên. Tôi dành hết hai ngày phép ít ỏi và ngày cuối tuần để lang thang khắp nơi tìm nguồn cảm hứng sáng tác. Mặc dù đi lại khá bất tiện và tốn kém nhưng tôi đã duy trì hoạt động đó suốt thời gian dài chỉ để được bấm máy trước khung cảnh thiên nhiên của quê hương”.

 

Anh bày tỏ quan điểm nghệ thuật của mình: “Một bức ảnh đẹp thì phải mang màu sắc riêng; đặc biệt, ánh sáng, bố cục sao cho thật hài hòa và chứa nội dung khiến người xem có thể cảm nhận được thông điệp mà tác giả muốn truyền tải”.

 

Hầu hết, những tác phẩm của anh đều được chuẩn bị trước. Nghĩa là, trước khi chụp, anh sẽ tới tận nơi để khảo sát; thậm chí là đi năm lần bảy lượt chỉ để xem thời tiết như thế nào, góc nào đẹp, thời gian mặt trời mọc... Thực tế, anh có thể dành cả tuần ròng rã chụp đi, chụp lại để có bức ảnh ưng ý. “Thường ảnh phong cảnh hay bất kỳ ảnh nghệ thuật nào thì việc chụp chỉ chiếm 50%, 50% còn lại phụ thuộc vào phần hậu kỳ”, anh Duy nói.

 

Trái ngọt từ tâm hồn nghệ sĩ

 

Những tác phẩm thành công của anh phần lớn được chụp ở gành Đá Đĩa. Mặc dù đây là nơi được rất nhiều tay máy thử sức và đã thành công nhưng anh vẫn không cho rằng quyết định chụp lại những gì người khác đã chụp là sự mạo hiểm, bởi anh quan niệm, mỗi người có góc nhìn, cảm xúc riêng khi đứng trước sự vật, hiện tượng. Mỗi bức ảnh là một đứa con tinh thần không thể lẫn trộn với bất kỳ thứ gì khác và chúng đều mang đến giá trị đích thực về vẻ đẹp hoàn mỹ cho người xem.

 

Tác phẩm Bến Xuân Hải - Sông Cầu - Ảnh: HUỲNH LÊ VIỄN DUY

 

2013 là năm đầu tiên anh mang một bức ảnh chụp về gành Đá Đĩa đi tham dự Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung Bộ - Tây Nguyên và lọt vào top 5 ảnh đẹp nhất về Phú Yên. Đến năm 2014, anh đoạt giải nhất cuộc thi ảnh Nghệ thuật toàn quốc Vnexpress với tác phẩm “Thắng cảnh gành Đá Đĩa”. Đây là tác phẩm đánh dấu sự thành công trên con đường chinh phục nghệ thuật nhiếp ảnh của mình và đưa tên tuổi anh đến gần hơn với công chúng yêu thích môn nghệ thuật này.

 

Không chỉ thắng lớn tại các cuộc thi nhiếp ảnh trong nước, anh còn đoạt hàng loạt giải thưởng quốc tế như: HCV FIAP tại cuộc thi ảnh quốc tế “62nd Singapore International Photography Award” với tác phẩm “Dải ngân hà trên gành Đá Đĩa” (năm 2015), HCV cuộc thi ảnh quốc tế “Digitalna Foto Arhiva Circuit 2018 - Salon Montenegro” với tác phẩm “Lobster Cages” (Lồng tôm hùm) và HCV cuộc thi ảnh quốc tế “Summer Sea Sun 2018 - Croatia” với tác phẩm “HonYen at night” (Đêm Hòn Yến). Ngoài ra, anh có nhiều tác phẩm tham gia các triển lãm tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật toàn quốc 2018, Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung Bộ - Tây Nguyên, triển lãm Biển đảo quê hương...

 

Với mong muốn góp phần đưa nghệ thuật nhiếp ảnh đến mọi người, Huỳnh Lê Viễn Duy đã thành lập và làm Chủ nhiệm CLB nhiếp ảnh Góc Phú Yên. Ngoài mục đích giúp anh em nhiếp ảnh trẻ ở Phú Yên có nơi để sinh hoạt, chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm về nhiếp ảnh và cùng nhau sáng tác, anh còn mong muốn quảng bá hình ảnh quyến rũ của mảnh đất này đến với bạn bè gần xa.

 

Ông Trần Quốc Cưỡng, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Phú Yên, đánh giá: “Huỳnh Lê Viễn Duy là một trong số ít hội viên trẻ của Hội Văn học Nghệ thuật Phú Yên sở hữu thành tích “dày” và thành công nhất về nhiếp ảnh. Có thể nói, anh là một tay máy có tư duy sáng tạo tốt, mạnh dạn đầu tư các trang thiết bị mới để tạo ra nhiều tác phẩm chất lượng, nhất là về phần kỹ xảo”.

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek