Thứ Ba, 08/10/2024 23:48 CH
Vẫn còn đó, những vai diễn để đời
Chủ Nhật, 30/12/2018 10:34 SA

Cố NSND Anh Tú - Nguồn: News.zing

NSND Anh Tú, gương mặt gạo cội ở vai trò diễn viên lẫn đạo diễn, vừa qua đời ở tuổi 56, để lại niềm thương tiếc trong lòng đồng nghiệp. Anh đã ghi dấu ấn sâu đậm trên lĩnh vực sân khấu, qua hàng loạt vai như: Trần Cảnh trong Rừng trúc của Nguyễn Đình Thi, Macbeth trong vở kịch cùng tên của đại thi hào Shakespeare, Tể tướng trong Âm mưu và tình yêu của Schiller, Vũ Như Tô trong vở kịch cùng tên của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng và hàng trăm vai diễn khác, đồng thời có nhiều đóng góp cho Nhà hát Kịch Việt Nam.

 

NSND Anh Tú sinh năm 1962, tên đầy đủ là Phạm Anh Tú. Anh thuộc thế hệ diễn viên đầu tiên của Nhà hát Tuổi Trẻ, cùng lứa với các nghệ sĩ: Lê Khanh, Lan Hương, Chí Trung, Đức Hải, Minh Hằng.

 

Tốt nghiệp Khoa Đạo diễn, Trường đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội năm 2004, hơn 10 năm qua, Anh Tú dồn tâm huyết vào sân khấu. Anh đạo diễn một số vở kịch như Lâu đài trên cát, Cạm bẫy, Chuyện chàng dũng sĩ, Truyện Kiều, Romeo và Juliet... Ngoài ra, anh còn là người thầy mẫu mực, đào tạo nhiều lứa diễn viên trẻ.

 

Ngoài mảng sân khấu, NSND Anh Tú còn có một số vai nổi bật trên màn ảnh nhỏ, trong các phim: Của để dành (1998), Đàn trời (2012), Chiều ngang qua phố cũ (2016-2017). Cũng trong năm 2016, Anh Tú thủ vai ông Hội trong phim Ánh sáng trước mặt (35 tập). Tác phẩm tái hiện thời kỳ toàn quốc kháng chiến sau năm 1946, quy tụ Minh Hằng, Xuân Trường, An Chinh, Hoàng Lan, Xuân Tùng, Việt Bắc, Bảo Thanh, Mai Chi.

 

Sau một thời gian điều trị biến chứng của bệnh tiểu đường, NSND Anh Tú đã qua đời lúc 12 giờ 15, ngày 20/12 tại bệnh viện ở Hà Nội, hưởng dương 56 tuổi. Anh kết hôn muộn và chỉ có một con trai đang học cấp 2. Sự ra đi của Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam khiến bạn bè, người thân, đồng nghiệp đau buồn, xót xa. NSND Lan Hương nói rằng khi đồng nghiệp ra đi mãi mãi, chị nhớ nhiều về những vai diễn làm nên tên tuổi anh. “Tú từng bị bố mẹ ngăn cản khi đến với nghiệp diễn. Từ thời sinh viên, Tú đã nghĩ ra nhiều tiểu phẩm chỉn chu, có chiều sâu. Vũ Như Tô và Macbeth là hai vai diễn định hình tài năng, phong cách của Tú. Khi diễn cùng anh trong vở Macbeth, tôi đóng vai người vợ đã chết. Dù lúc đó buộc phải bất động, tôi không kìm được nước mắt trước diễn xuất xuất thần của bạn”, NSND Lan Hương kể.

 

NSƯT Chí Trung được biết là bạn thân của NSND Anh Tú. Anh kể: “Chúng tôi biết nhau từ mấy chục năm rồi chứ không phải về cùng nhà hát mới biết nhau. Nhưng thân thì không phải thân mà là trọng nhau cả trong sự nghiệp và lối sống. Mọi kỷ niệm của tôi và Tú đều gắn với sân khấu, với công việc. Tôi nhớ lần gần nhất tôi cảm nhận sự đi xuống rõ nét của Anh Tú là hôm giỗ Tổ nghề. Tôi chủ yếu làm việc ở ngoài nhiều, ít về cơ quan nên hôm giỗ Tổ về đến nơi nhìn thấy Anh Tú mà giật mình. Không chỉ vì quá gầy sọp đi mà lúc bước xuống xe còn phải có người dìu, nhìn từ xa là không nhận ra vì mắt mờ. Chẳng hiểu sao Tú lại “ngược đãi” bản thân đến nhường đó. Thương lắm nhưng biết làm gì được!”.

 

NSND Lê Khanh chia sẻ: “Dù theo dõi sát sao bệnh tình của Tú và có sự chuẩn bị trước, đến hôm nay, tôi vẫn không tin bạn đã ra đi. Nỗi đau này quá lớn”. Chị nhận xét cố nghệ sĩ có tài năng bẩm sinh và tinh thần nhiệt huyết cao trong công việc. “Anh Tú từng đóng một vai rất đẹp, đó là người thợ Vũ Như Tô. Vũ Như Tô ra đi khi còn nhiều ước mơ dang dở. Anh Tú cũng vậy. Chúng tôi vô cùng tiếc thương khi tiễn biệt một đạo diễn đầy tài năng, đem đến cho sân khấu niềm hy vọng”, chị nói.

 

NGỌC LAN (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek