Thứ Ba, 08/10/2024 23:52 CH
“Searching” gây sốt nhờ lối làm phim độc đáo
Thứ Năm, 27/12/2018 10:23 SA

Thông điệp về tình cha con của phim gần gũi với người xem - Nguồn: Internet

“Searching” - tác phẩm điện ảnh đầu tay của đạo diễn trẻ Aneesh Chaganty gây chú ý thời gian qua. Phim thành công vượt bậc khi đạt doanh thu hơn 70 triệu USD, trong khi kinh phí chỉ 1 triệu USD.

 

“Searching” xoay quanh gia đình gồm ông bố đơn thân David (John Cho đóng) và con gái Margot (Michelle La đóng). Sau khi người mẹ qua đời vì bạo bệnh, mối quan hệ hai cha con David cũng dần trở nên xa cách, đặc biệt khi Margot bước vào tuổi vị thành niên. Một ngày nọ, Margot bỗng nhiên biến mất khiến David hốt hoảng tìm kiếm.

 

Thông qua máy tính cá nhân của Margot, anh vào các trang mạng xã hội của con gái để tìm manh mối. Tuy vậy, ông bố như lạc vào ma trận của các tài khoản ảo, thông tin nửa hư nửa thực trên mạng. Hỗ trợ anh tìm kiếm là thanh tra Vick (Debra Messing đóng).

 

Điểm ấn tượng nhất của phim là phần hình ảnh với toàn bộ câu chuyện được thể hiện qua màn hình máy tính, điện thoại thông minh, camera, ví dụ khi nhân vật thao tác trên máy tính, khung hình cũng là cảnh màn hình thiết bị này.

 

Phong cách này vừa giúp đạo diễn Aneesh Chaganty tiết kiệm chi phí (do không cần thiết kế nhiều ở trường quay), vừa khiến góc nhìn phim độc đáo. Nhà làm phim Mỹ cũng chuyển đổi mượt mà giữa các cảnh để khán giả không mỏi mắt khi nhìn vào màn hình máy tính, camera quá lâu.

 

Theo IMDb, tác phẩm chỉ mất 13 ngày để quay ngoại cảnh và diễn xuất nhưng khâu thiết kế và dựng phim tốn đến hai năm. Bộ đôi Nicholas D. Johnson và Will Merrick tái tạo chân thật màu sắc, phông chữ, kích thước, hình dạng các nút bấm của nhiều chương trình thuộc hệ điều hành Windows XP, Mac OS, Linux, iOS, hình ảnh các trang quen thuộc như Facebook, Instagram, Youtube. Với hạn chế về không gian, nhà làm phim dùng thủ pháp cắt dựng thay thế cho kỹ thuật quay phim thông thường để tạo ra chất điện ảnh.

 

Thông qua câu chuyện trinh thám, “Searching” phản ánh khoảng cách tư tưởng giữa hai thế hệ. Khi kiểm tra hoạt động trên mạng của con gái, David bước vào thế giới của các trang mạng xã hội - nơi con người trút nỗi niềm, tán tỉnh nhau và đôi khi tạo các tài khoản giả để kết nối với người lạ. Anh liên tục bất ngờ với cách ứng xử, trao đổi thông tin của thế hệ trẻ. Nhân vật cô con gái Margot dần hiện ra qua từng mẫu thông tin David cóp nhặt. Ẩn dưới vẻ ngoài hạnh phúc, cô thực ra luôn thiếu thốn tình cảm, cô đơn và đứng ngoài lề các hoạt động.

 

Qua bi kịch của Margot, người xem được chứng kiến thái độ thờ ơ, đạo đức giả từ một số người tự xưng là bạn của cô bé. Khi câu chuyện về cha con David lan truyền trên internet, không thiếu những bình luận ác ý, giả thuyết vô lương tâm nhằm lôi kéo sự chú ý cho bản thân. Cảm nhận chung về tác phẩm là không ít người dùng internet giống như đeo một chiếc “mặt nạ”. Lối cư xử của họ trong thế giới mạng là giả tạo, khác hẳn cách họ thật sự suy nghĩ.

 

Câu chuyện được xây dựng chặt chẽ, giàu chi tiết, có tính liên kết tốt và có những cú twist (đổi hướng) ở thời điểm quan trọng. Với tuyến truyện chính kéo dài trong vài ngày, Chaganty sắp xếp thời lượng hợp lý trong từng tình huống. David mất hơn một ngày để khoanh vùng các mối quan hệ của Margot, đây đồng thời cũng là khoảng thời gian để phát triển nhân vật và khắc họa sự xa cách của anh với con gái. Khi những thông tin dần được David thu thập và lắp ghép thành một bức tranh tổng thể, câu chuyện có sự chuyển biến hợp lý dựa trên các manh mối. Khi manh mối lần lượt dẫn vào ngõ cụt, Chaganty đặt những cú twist vào phần sau của phim giúp tăng chiều sâu và sự khó đoán cho câu chuyện.

 

Đạo diễn Aneesh Chaganty từng làm việc cho Google trong vai trò sáng tạo cho các dự án video quảng cáo. Anh là đạo diễn của một phim ngắn quảng cáo sản phẩm Google Glass có tên là Seeds. Theo tạp chí Forbes, tại thời điểm dự án còn vận hành, phim ngắn của Chaganty thịnh hành, nhận hơn 1 triệu lượt xem chỉ sau 24 giờ. Tác phẩm chỉ hơn hai phút nhưng thể hiện được góc nhìn riêng của Chaganty về mặt hình ảnh và cách kể chuyện, đặc biệt là sự quan tâm của anh về đề tài gia đình kết hợp với đời sống công nghệ - những yếu tố đã được anh hoàn thiện trong tác phẩm điện ảnh “Searching”.

 

MỸ AN (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek