Thứ Ba, 08/10/2024 23:47 CH
Truyền cảm hứng đọc cho giới trẻ
Thứ Năm, 27/12/2018 13:00 CH

Học sinh Trường phổ thông Duy Tân học tập tại thư viện trường - Ảnh: THÚY HẰNG

Không chỉ thu hút sự nhiệt tình hưởng ứng từ phía học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú (DTNT) tỉnh, chương trình Workshop truyền cảm hứng đọc sách và trao tặng góc sách còn mang nhiều ý nghĩa, giúp mỗi học sinh có thêm cảm hứng đọc sách và hiểu sâu sắc hơn về giá trị của sách.

 

Thông điệp về sách

 

Tiếp bước tương lai là dự án hoạt động dưới sự bảo trợ pháp lý của Trung tâm Nghiên cứu phát triển bền vững (CSDS), tổ chức phi lợi nhuận đăng ký hoạt động tại Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) và Bộ KH-CN (MOST). Với mong muốn truyền cảm hứng đọc sách đến thanh thiếu niên, dự án Tiếp bước tương lai phấn đấu đạt mục tiêu tạo ra 63 góc đọc sách, tổ chức buổi workshop cho học sinh tại 63 tỉnh, thành trong cả nước và tặng 6.300 quyển sách cho các trường học.

Với mong muốn truyền cảm hứng đọc sách, dự án “Tiếp bước tương lai” cùng thông điệp “Mở sách - Mở tương lai” đã chính thức có mặt tại Phú Yên thông qua chương trình Workshop.

 

Chương trình Workshop truyền cảm hứng đọc sách và trao tặng góc sách gồm 130 đầu sách với nhiều nội dung phong phú về khoa học khám phá; kỹ năng sống; lịch sử và tác phẩm văn học nổi tiếng cho hơn 300 học sinh Trường phổ thông DTNT tỉnh. Tại đây, bằng chất giọng nhẹ nhàng, trong trẻo của mình, chị Nguyễn Thị Vân, người sáng lập dự án đồng thời là một trong 30 Under 30 do Forbes vinh danh về lĩnh vực hoạt động xã hội năm 2015, người sáng lập quỹ Hướng Dương Xanh - hỗ trợ các bệnh nhi tại Bệnh viện Nhi Đồng 2, sáng lập viên Bếp tỏa yêu thương (từ năm 2015)... đã chia sẻ về các kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm đọc sách cho học sinh, giúp các em thoải mái chia sẻ, bộc lộ sở thích cá nhân và từ đó lựa chọn cho mình những cuốn sách hay, ý nghĩa.

 

Không nặng tính lý thuyết, chị Vân đã khởi động chương trình Workshop bằng cách truyền cảm hứng đọc sách qua những hoạt động thiết thực. Mở đầu là những câu hỏi liên quan đến chính hành trình từ châu Á đến châu Âu của mình để tạo ấn tượng cho các em. Các câu hỏi mang nhiều nội dung bất ngờ nhưng không làm học sinh phải “đầu hàng”. Nhiều em hồ hởi giơ tay trả lời cũng như vui vẻ khi nhận được những món quà xinh xắn từ chương trình.

Thông qua việc tương tác trực tiếp với học sinh, chị Vân muốn truyền cảm hứng về văn hóa đọc đến với mọi người, đặc biệt là học sinh cấp THPT. Chị Vân lý giải, do tính chất của dự án là đi qua một lần, vì vậy độ tuổi này rất phù hợp với việc được định hướng về nghề nghiệp. Vì vậy, sau khi tổ chức thí điểm ở ba tỉnh Tiền Giang, Tây Ninh, Bình Phước, dự án quyết định chọn học sinh cấp THPT. Hơn nữa ở độ tuổi này, khi các em hiểu lợi ích của việc đọc thì các em có thể tác động đến anh chị em trong gia đình. Và đặc biệt là lứa tuổi này dễ lập gia đình nhất.

 

Nếu các em có khoảng thời gian học đại học, sau đó lập gia đình, thì khi các em có thói quen đọc sách sẽ truyền cảm hứng cho con của mình. Vì vậy, nội dung sách tặng liên quan đến nhiều lĩnh vực như: khám phá về lịch sử, khoa học tự nhiên, gương doanh nhân, sức khỏe, kỹ năng và văn học. Tất cả đều là sách mới.

 

Chị Nguyễn Thị Vân, người sáng lập dự án “Tiếp bước tương lai” chia sẻ về những kỹ năng, kinh nghiệm đọc sách cho các em học sinh - Ảnh: THIÊN LÝ

 

Lan tỏa văn hóa đọc

 

Chương trình Workshop truyền cảm hứng đọc sách đã nhận được sự hưởng ứng từ phía các em học sinh. Ngoài khơi gợi nguồn cảm hứng, vận dụng tri thức từ sách để làm phong phú cuộc sống, chương trình còn tiếp thêm động lực thực hiện ước mơ cho các em.

 

Nguyễn Lê Mạnh Đình, học sinh lớp 12A, Trường phổ thông DTNT tỉnh, chia sẻ: “Trước đây, hầu như việc đọc sách của em chỉ phục vụ cho nhu cầu học tập, nhưng sau chương trình Workshop, em nhận thấy việc đọc sách mang lại rất nhiều lợi ích. Không những cung cấp thêm nhiều kiến thức cần thiết và bổ ích, sách còn giúp người đọc giảm căng thẳng, giúp não vận động và phát triển trí thông minh, tăng vốn từ vựng, nhất là trong việc học ngoại ngữ, tăng khả năng tập trung, tăng cường trí nhớ, sáng tạo và có thêm nhiều người bạn hơn...”.

 

Còn em Man Thị Sự bày tỏ: “Em nghĩ, muốn đọc sách có hiệu quả, người đọc cần xây dựng một phương pháp đọc phù hợp. Thứ nhất, phải xác định rõ mục đích đọc sách để làm gì: giải trí, tham khảo, bổ sung kiến thức hay phân tích một vấn đề... Thứ hai, chọn cách đọc phù hợp. Cuối cùng, cần tập trung chú ý, suy nghĩ và ghi chép. Khi có kỹ năng cơ bản về đọc nhanh, các bạn đọc lướt, tìm mục lục của sách và các bạn sẽ chọn được những cuốn sách như ý...”.

 

Theo cô Minh Thị Kim Thanh, Phó Hiệu trưởng Trường phổ thông DTNT tỉnh: “Học sinh thường bị chi phối bởi nhiều hoạt động, điều này khiến các em cảm thấy không còn thời gian dành cho việc đọc sách. Vì vậy, nhà trường luôn quan tâm, khuyến khích các em đến thư viện nhằm xây dựng thói quen đọc. Hàng năm, nhà trường đều tổ chức tuần lễ đọc sách và khen thưởng cho các cá nhân, tập thể đã tham gia đọc và tìm hiểu nhiều sách nhất.

 

Ngoài việc bổ sung thêm sách mới hàng năm theo quy định, Ban giám hiệu nhà trường còn đồng ý cho các giáo viên mua những đầu sách hay để hỗ trợ tốt cho việc giảng dạy. Những đầu sách này sẽ được nhập vào thư viện và trở thành kho sách chung của nhà trường. “Vì vậy, sau chương trình Workshop truyền cảm hứng đọc sách cùng với những hoạt động nhà trường đã xây dựng từ trước đến nay, chúng tôi hy vọng học sinh sẽ tìm được tình yêu với sách, giúp các em có thể hoàn thiện kỹ năng ngôn ngữ, kiến thức... tự tin bước vào đời”, cô Thanh nói.

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek