Thứ Tư, 09/10/2024 01:22 SA
Hỗ trợ sáng tạo tác phẩm văn học nghệ thuật: Khích lệ văn nghệ sĩ sáng tác
Chủ Nhật, 23/12/2018 13:00 CH

Những người yêu mỹ thuật thưởng lãm tranh của các họa sĩ Phú Yên tại một triển lãm - Ảnh: YÊN LAN

Các hội viên ở 6 chuyên ngành có tác phẩm đạt chất lượng vừa được Hội Văn học Nghệ thuật Phú Yên hỗ trợ sáng tạo với tổng số tiền hơn 170 triệu đồng, từ kinh phí của Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam. Đây là sự động viên, khích lệ để văn nghệ sĩ sáng tạo những tác phẩm có giá trị.

 

Đông hội viên nhưng Chi hội Văn học chỉ có 5 tác giả được hỗ trợ sáng tạo trong năm 2018, ít hơn một số chi hội khác. Nhà văn Huỳnh Thạch Thảo, Phó Chủ tịch thường trực Hội Văn học Nghệ thuật Phú Yên, Chi hội trưởng Chi hội Văn học, cho biết: “Chi hội coi trọng chất lượng khi xét tác phẩm đề nghị Hội hỗ trợ sáng tạo. Năm nay, Ban Chấp hành Chi hội đã chọn 5 tác giả đề nghị hỗ trợ sáng tạo. Tác phẩm của họ chủ yếu viết về mảnh đất, con người Phú Yên, về sự phát triển, hội nhập của quê hương, trong đó có 2 tập bản thảo bút ký, 3 tập bản thảo thơ. Hỗ trợ sáng tạo là “bước đệm” cho việc hỗ trợ xuất bản. Tác phẩm văn học đã được hỗ trợ sáng tạo thì sẽ dễ qua “cửa” xét hỗ trợ xuất bản hơn trong những năm sau”.

 

Năm 2018, chuyên ngành Văn học có 5 hội viên được hỗ trợ sáng tạo tác phẩm, chuyên ngành Múa: 2 hội viên, chuyên ngành Âm nhạc: 5 hội viên, chuyên ngành Sân khấu: 2 hội viên, chuyên ngành Mỹ thuật: 23 hội viên và chuyên ngành Nhiếp ảnh: 12 hội viên. Mỗi hội viên được hỗ trợ từ 2-5 triệu đồng tùy thuộc vào loại hình, quy mô và chất lượng tác phẩm, công trình nghệ thuật.

Năm nay, Chi hội Mỹ thuật có số lượng hội viên được hỗ trợ sáng tạo đông “áp đảo”: 23 người, với tổng số tiền hỗ trợ hơn 50 triệu đồng. Theo họa sĩ Võ Tĩnh, Chi hội trưởng Chi hội Mỹ thuật, căn cứ xét chọn, đề nghị hỗ trợ sáng tạo là tác giả có tác phẩm được dự treo tại Triển lãm Mỹ thuật khu vực Nam miền Trung - Tây Nguyên.

 

Đây là chất xúc tác để các hội viên Chi hội Mỹ thuật đầu tư sáng tạo. “Có tác phẩm được Hội đồng Nghệ thuật của Hội Mỹ thuật Việt Nam chọn dự treo là một sự nỗ lực lớn của anh em họa sĩ. Tại Triển lãm Mỹ thuật khu vực Nam miền Trung - Tây Nguyên lần thứ 23 do Phú Yên đăng cai tổ chức, các họa sĩ Phú Yên gửi gần 50 tác phẩm và có 25 tác phẩm của 23 tác giả được Hội đồng Nghệ thuật chọn dự treo. Đó là con số tương đối nhiều. Chi hội đề nghị hỗ trợ sáng tạo cho 23 tác giả đó.

 

Với số lượng tác giả được hỗ trợ sáng tạo nhiều như vậy thì tiền hỗ trợ sáng tạo chỉ mang tính động viên, khích lệ tinh thần là chính: 2 triệu đồng/tác giả có tác phẩm dự treo, 3 triệu đồng/tác giả có tác phẩm được giới thiệu dự giải thưởng của Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam trao giải thưởng, 4 triệu đồng/tác giả có tác phẩm đoạt giải thưởng của Hội Mỹ thuật Việt Nam. Đối với anh em trong chi hội, có tác phẩm được dự treo là niềm vui, và có hỗ trợ sáng tạo thì anh em càng được khích lệ”, họa sĩ Võ Tĩnh nói.

 

Về tác phẩm của các tác giả được hỗ trợ sáng tạo trong năm 2018, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Phú Yên Trần Quốc Cưỡng nhận xét là có chất lượng tương đối tốt. “Tác phẩm của hội viên ở các chuyên ngành: Âm nhạc, Sân khấu và Múa đều được Ban Chấp hành Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh nghe, xem, trực tiếp thẩm định. Ở chuyên ngành Văn học, đó là tác phẩm của những hội viên tương đối có bề dày về sáng tạo.

 

Đặc biệt, chuyên ngành Mỹ thuật có số lượng hội viên được hỗ trợ sáng tạo đông nhất từ trước đến nay. Tác phẩm của anh em có chất lượng. Và đây là lần đầu tiên có đến 5 tác giả mỹ thuật ở một địa phương được Hội Mỹ thuật Việt Nam giới thiệu dự giải thưởng của Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam”, nhà văn Trần Quốc Cưỡng nói.

 

Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Phú Yên đánh giá cao một số tác giả vượt trội như Huỳnh Công Nam, Thu Hồng. Gác lại những bức tranh buồn bã, họa sĩ Thu Hồng đang thể hiện sự sáng tạo của mình trên những tác phẩm hội họa tươi sáng, nhiều cảm xúc. Tác phẩm của chị tham gia Triển lãm Mỹ thuật khu vực Nam miền Trung - Tây Nguyên lần thứ 23 được giới chuyên môn đánh giá cao.

 

“Điều cốt lõi trong việc xét chọn hỗ trợ sáng tạo là tác phẩm có chất lượng và động viên được tinh thần của anh em hội viên để họ tiếp tục sáng tạo. Khi kinh phí hỗ trợ sáng tạo không nhiều, chúng ta phải làm sao khích lệ được anh em sáng tạo tác phẩm. Muốn như vậy thì phải chọn tác phẩm có chất lượng, hỗ trợ đúng người”, ông Trần Quốc Cưỡng nói.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek