Thứ Tư, 09/10/2024 01:25 SA
Tuổi già với tiếng hát yêu đời
Thứ Tư, 12/12/2018 09:04 SA

CLB LTHTGN thôn Ngọc Sơn Đông biểu diễn tiết mục “Bài ca may áo” - Ảnh: DƯƠNG TRÍ

Những năm qua, CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) ở thôn Ngọc Sơn Đông, xã Hòa Quang Bắc (huyện Phú Hòa) đã trở thành một địa chỉ quen thuộc không chỉ với các cụ, mà còn thu hút những ai yêu thích ca hát.

 

Không đơn thuần là sự tập luyện, buổi sinh hoạt văn nghệ của CLB LTHTGN như một buổi biểu diễn thật sự, vô cùng ấn tượng, ai nấy đều duyên dáng và thuần thục từng lời ca, điệu múa. Bà Nguyễn Thị Ngọc, thành viên CLB cho biết: “Tôi tham gia CLB này thường xuyên, mỗi buổi tập mang đến một niềm vui khó tả. Lúc đầu, ai cũng bỡ ngỡ nhưng được sự chia sẻ và hỗ trợ của mọi người, tôi thấy vui khi được tập luyện cùng mọi người. Đây thực sự là một địa điểm vui chơi đầy ý nghĩa, thắt chặt tình cảm mọi người hơn”.

 

Thành lập cuối năm 2017, phát triển lên từ CLB dưỡng sinh với 46 hội viên; trong đó 67,4% là người cao tuổi từ 55 tuổi trở lên và 32,6% là dưới 55 tuổi. Ngoài việc tham gia công tác xã hội thì tất cả thành viên của CLB đều có chung niềm đam mê ca hát, hăng hái tham gia trong phong trào văn hóa văn nghệ.

 

Ông Phạm Lộc, Chủ nhiệm CLB LTHTGN thôn Ngọc Sơn Đông, cho biết: Hầu hết các hội viên CLB đều bước vào tuổi “thất thập cổ lai hy” nhưng lòng nhiệt huyết vẫn như thời trai trẻ. Đây là nơi mà các hội viên tìm đến để chia sẻ những niềm vui về âm nhạc, ôn lại những giá trị truyền thống của dân tộc và hơn hết là tạo không khí vui tươi ở tuổi xế chiều.

 

“Thời gian đến, CLB tiếp tục huy động nguồn lực kinh tế của người cao tuổi, giúp nhau vượt khó. Đồng thời phát huy thế mạnh về văn nghệ, sưu tầm những thể loại mới, trong đó đáng lưu ý là “món” đờn ca tài tử. Hiện tại đã có nhạc công, đàn… chỉ còn thao tác “bó đũa chọn cột cờ” để tập luyện, là có thể tham gia biểu diễn trong thời gian tới”, ông Lộc cho biết thêm.

 

Điều hay ở CLB là tinh thần tự giác tham gia của các hội viên, tham gia đông đủ và nhiệt tình. Mỗi người có một sở trường riêng và thủ cho mình những bài hát “tủ” đã làm cho buổi sinh hoạt thêm nhiều màu sắc hơn, từ thể loại nhạc cổ, dân gian, hiện đại bằng chất giọng của người “xứ Nẫu” mượt mà và chân chất.

 

Ông Nguyễn Tài Soa, Phó Chủ nhiệm CLB chia sẻ: “Ngoài việc giao lưu ca hát, thưởng thức những giai điệu ngọt ngào, truyền cảm, các hội viên còn tuyên truyền các phong trào của địa phương như đóng góp xây dựng nông thôn mới; tuyên truyền pháp luật... cùng nhau trao đổi những kinh nghiệm nuôi dạy con cái, giữ gìn hạnh phúc gia đình…”.

 

Để CLB hoạt động, ngoài phần hỗ trợ kinh phí từ các cấp, thì các khoản phí cũng được anh em hội viên đóng góp theo kiểu “ai có gì góp nấy”. Tuy kinh phí còn hạn hẹp nhưng với sự say mê và nghiêm túc tập luyện của các thành viên, CLB đã mang đến cho khán giả những tiết mục đặc sắc và đầy ấn tượng tại các hội thi. Mới đây, tại Hội diễn Nghệ thuật quần chúng người cao tuổi tỉnh Phú Yên năm 2018, CLB LTHTGN thôn Ngọc Sơn Đông đã xuất sắc đạt giải nhất tiết mục “Bài ca may áo” và “Đất nước lời ru”.

 

Bạn Nguyễn Thị Xuyên (SN 1991), thành viên trẻ nhất của CLB, bộc bạch: “Qua sự chia sẻ giữa các thành viên với nhau đã giúp bản thân tôi hiểu thêm nhiều giá trị văn hóa truyền thống. Hơn hết, tôi còn học hỏi được nhiều điều hay lẽ phải trong cuộc sống từ các bậc tiền bối trong CLB”.

 

Ông Phan Ngọc Dũng, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Hòa Quang Bắc, nhận xét: “Từ khi CLB LTHTGN thôn Ngọc Sơn Đông thành lập đã thu hút nhiều tầng lớp nhân dân tham gia, hầu hết là người cao tuổi. Qua đó, các thế hệ cùng liên kết giúp người cao tuổi nâng cao chất lượng đời sống, “sống vui, sống khỏe” cùng con cháu, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên”.

 

DƯƠNG TRÍ - MỸ AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek