Thứ Tư, 09/10/2024 09:23 SA
Khi người cao tuổi bước lên sân khấu
Thứ Ba, 02/10/2018 13:06 CH

Một tiết mục tại Hội diễn nghệ thuật quần chúng Người cao tuổi tỉnh Phú Yên năm 2018 - Ảnh: THIÊN LÝ

Tuy những câu hát không còn trong trẻo hay những điệu múa không còn linh hoạt, mềm mại như ngày trẻ nhưng hơn 200 diễn viên không chuyên tham gia Hội diễn nghệ thuật quần chúng Người cao tuổi tỉnh Phú Yên năm 2018 đã cống hiến những tiết mục đặc sắc, lan tỏa tinh thần nhiệt huyết, yêu nghệ thuật đến với đông đảo khán giả.

 

Rộn ràng lời ca, tiếng hát

 

Ban tổ chức trao 2 giải A toàn đoàn cho đoàn nghệ thuật quần chúng người cao tuổi huyện Đồng Xuân và huyện Phú Hòa; trao 3 giải B và 2 giải C cho các đoàn còn lại. Ngoài ra, ban tổ chức còn trao 7 giải A, 9 giải B và 7 giải C cho các tiết mục đạt giải.

33 tiết mục của 7 đoàn nghệ thuật quần chúng người cao tuổi đến từ các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đã tạo được không khí sôi nổi, để lại ấn tượng đẹp trong lòng người xem. Các tiết mục hát, múa mang nội dung ca ngợi Đảng, Bác Hồ kính yêu; ca ngợi truyền thống cách mạng của nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, biển đảo quê hương... đều được chuẩn bị khá chu đáo nên tạo ấn tượng trong lòng người xem. Bà Nguyễn Thị Hoa, một khán giả ở phường 6 (TP Tuy Hòa) chia sẻ: “Nhìn mấy chị em ca hát, nhảy múa, tôi cũng thấy thích thú nhưng không mạnh dạn lên sân khấu như mọi người...”.

 

Tại hội diễn lần này, đoàn nghệ thuật quần chúng người cao tuổi huyện Đồng Xuân đã để lại nhiều cảm xúc. Ca khúc “Bài ca Phú Yên” của tác giả Văn Chừng đã đưa khán giả cùng nhau quay về quá khứ để sống lại bầu không khí hào hùng của ông cha ta qua những đêm đồng khởi từ Hòa Thịnh, hay nhắc nhớ đến người mẹ Nguyễn Thị Tư đã kiên cường trước họng súng của giặc để giấu chồng và đồng đội qua tiết mục ca cổ “Giọt sữa cuối cùng” của tác giả Trọng Nguyễn. Rồi hình ảnh những năm đầu giải phóng, đất nước ta nhiều khó khăn, vất vả do hậu quả nặng nề của chiến tranh gây ra.

 

Thế nhưng, với tinh thần kiên cường, bất khuất, nhân dân ta đã chung tay kiến thiết đất nước, hăng hái tham gia lao động sản xuất; trên nông trường ngập tràn lời ca tiếng hát của tình yêu đôi lứa. Hình ảnh ấy được tái hiện qua ca khúc “Trên công trường rộn tiếng ca” của tác giả Ngô Quốc Tính. Hay tiết mục múa “Lễ ươm hạt” thể hiện nét đẹp văn hóa độc đáo của bà con đồng bào dân tộc thiểu số.

 

Trong khi đó, đoàn nghệ thuật quần chúng người cao tuổi huyện Phú Hòa để lại ấn tượng qua các tiết mục: “Đất nước lời ru” của tác giả Văn Thành Nho, bài chòi “Gửi lòng con đến cùng cha” của tác giả Thu Bồn, “Viếng Lăng Bác” nhạc Hoàng Hiệp, lời thơ Viễn Phương, “Bài ca may áo” của tác giả Xuân Hồng. Đặc biệt là trích đoạn “Giải vây Bạch Hạc Thành” trong vở tuồng “Ngũ hổ Bình Tây” của cố cụ ông Nguyễn Diêu. Trích đoạn tái hiện lại hình ảnh công chúa Trại Ba xin vua là Lan Vương cho phép đem binh mã giải vây Bạch Hạc Thành cứu chồng...

 

Thêm yêu cuộc đời

 

Trên sân khấu, những cụ ông cụ bà tự tin thể hiện nội dung thi diễn của mình. Ông Nguyễn Hữu Hiệp (62 tuổi), thành viên của đoàn nghệ thuật quần chúng người cao tuổi TX Sông Cầu, từng làm công tác trong ngành VH-TT, nên “đặc sản” đất Phú là bài chòi không mấy xa lạ với ông. Sau khi về hưu, ông tiếp tục tham gia văn nghệ trong Hội Người cao tuổi. Ông Hiệp chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi tham gia hội diễn nghệ thuật quần chúng Người cao tuổi. Đến với hội diễn lần này, tôi mang đến tiết mục bài chòi “Dáng đứng Phú Yên”. Tôi hy vọng, tiết mục của các đoàn sẽ mang đến những giây phút vui vẻ, thoải mái cho mọi người”.

 

Cũng say mê văn nghệ, bà Nguyễn Thị Mận (73 tuổi) ở khu phố 3, thị trấn Hai Riêng (huyện Sông Hinh) không những là Chủ nhiệm CLB Dưỡng sinh thị trấn Hai Riêng mà còn là hạt nhân của đội văn nghệ. “Chúng tôi đã lớn tuổi nên ngoài việc tập dưỡng sinh để rèn luyện sức khỏe thì việc cất cao lời ca tiếng hát sẽ giúp tinh thần chúng tôi được thoải mái và vui vẻ. Đây cũng là dịp để chúng tôi gặp gỡ, giao lưu với bạn bè”, bà Mận nói. Còn bà Nguyễn Thị Hà (59 tuổi), Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Hòa Thành (huyện Đông Hòa) vui vẻ cho biết: “Các thành viên trong đoàn thường tập luyện vào những buổi chiều tối. Mặc dù, mỗi người một nơi nhưng ai nấy đều có trách nhiệm, nghiêm túc trong các buổi tập. Để động viên tinh thần các cụ, hôm nay, nhiều con cháu đã đi theo cổ vũ nên ai cũng cảm thấy vui vẻ và phấn khởi, hoàn thành trọn vẹn bài diễn”.

 

Ông Phạm Ngọc Ánh, Trưởng Ban Đại diện Hội Người cao tuổi huyện Phú Hòa, cho biết: “5 tiết mục xuất sắc nhất tham gia hội diễn lần này đều được chọn từ Hội diễn văn nghệ Người cao tuổi huyện Phú Hòa tổ chức mới đây. Đến với hội diễn, chúng tôi mong muốn giúp bản thân vui hơn, lạc quan hơn và gắn kết với nhau hơn; tạo điều kiện để người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích; tạo sân chơi, là nơi hội ngộ, chia sẻ niềm đam mê văn nghệ của đông đảo hội viên người cao tuổi trên địa bàn tỉnh”.

 

Theo Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên Nguyễn Ngọc Thái, đây là dịp người cao tuổi được gặp gỡ, giao lưu, đồng thời khơi dậy các phong trào văn nghệ quần chúng trên địa bàn tỉnh. Qua đó động viên, phát huy khả năng sáng tạo trong hoạt động văn hóa, văn nghệ của người cao tuổi, góp phần nâng cao chất lượng phong trào xây dựng đời sống văn hóa trong cộng đồng.

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek