Thứ Tư, 09/10/2024 09:30 SA
Say khúc dân ca với cô gái quê lúa Tây Hòa
Chủ Nhật, 30/09/2018 13:30 CH

Trầm Huyền Trang biểu diễn tại chương trình văn nghệ “Vòng tay nhân ái ủng hộ Quỹ Vì người nghèo” - Ảnh: THIÊN LÝ

Gần 10 năm trước, một cô gái ở thôn Phước Mỹ, xã Hòa Bình 1 (huyện Tây Hòa) đã chạm tay tới ước mơ khi liên tiếp đạt giải trong Liên hoan Tiếng hát truyền hình - Giải Sao Mai của Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Phú Yên tổ chức. Đó chính là cô gái mê hát dân ca Trầm Huyền Trang.

 

Từ ruộng đồng

 

Trầm Huyền Trang sinh năm 1988 ở quê lúa huyện Tây Hòa. Ấn tượng đầu tiên tôi cảm nhận được về Huyền Trang đó là một người chân chất, thật thà nhưng mạnh mẽ. Huyền Trang nói rằng, niềm đam mê dân ca trong cô được khơi nguồn từ những thành viên trong gia đình. Lúc nhỏ, Huyền Trang được nghe những làn điệu dân ca qua những câu hát ru của bà nội và những câu vọng cổ, trích đoạn cải lương của cha cô trong đêm khuya vắng. Những câu hát ấy dần dần thấm sâu vào tiềm thức của Huyền Trang.

 

“Ngay từ lúc 7, 8 tuổi, khi các bạn đồng trang lứa còn chưa biết đến khái niệm âm nhạc là gì thì Trang đã có sở thích nghe hát dân ca. Ngày nào cũng vậy, Trang đều đặn chờ ông nội mở nhạc từ chiếc máy cassette cũ kỹ để nghe và hát theo”, Huyền Trang nhớ lại.

 

Qua những câu hát dân ca của các thành viên trong gia đình, tình yêu với dòng nhạc dân ca được nhen nhóm và lớn dần lên từng ngày. Huyền Trang bắt đầu nuôi dưỡng ước mơ ca hát bằng việc tham gia biểu diễn trong các buổi sinh hoạt tại trường, lớp, thôn xóm. Cuộc sống gặp nhiều khó khăn, trắc trở nên Huyền Trang chỉ học hết lớp 11 rồi bươn chải kiếm sống.

 

Có lẽ món quà an ủi lớn nhất của đấng sinh thành với Huyền Trang đó chính là giọng hát ngọt lịm. Giọng hát “đốn ngã” trái tim bao người ấy như một sự bù đắp của tạo hóa giúp cô mạnh mẽ, vươn lên trong cuộc sống để nở hoa giữa dòng đời vạn biến. Từ chỗ chuyên là giọng ca vàng của huyện nhà tham gia các cuộc liên hoan văn nghệ trong tỉnh, Huyền Trang thường xuyên được mời làm cộng tác viên cho các đơn vị trên địa bàn huyện tham gia các hội diễn, liên hoan văn nghệ quần chúng. Tuy không được đào tạo bài bản qua trường lớp nhưng Huyền Trang có khả năng thẩm âm và học rất nhanh khi được các đàn anh, đàn chị đi trước chỉ bảo.

 

Bước lên sân khấu

 

Khát khao được đứng trên sân khấu trong Huyền Trang mỗi ngày một lớn. Ôm ấp hoài bão được thử sức mình với sân khấu lớn, được sống và cháy hết mình với nghề, năm 2009, Huyền Trang đăng ký tham gia Liên hoan Tiếng hát truyền hình - Giải Sao Mai của Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Phú Yên và đạt giải khuyến khích với ca khúc “Khúc hát sông quê”. Hai năm sau, cũng tại sân chơi này, Huyền Trang xuất sắc đạt giải nhì với ca khúc “Câu đợi câu chờ”.

 

Lần đầu tiên chạm vào ước mơ khiến Huyền Trang vỡ òa trong hạnh phúc. Trái ngọt này là kết quả xứng đáng cho những ngày tháng nỗ lực không ngừng nghỉ của cô. Từ đó, Huyền Trang là cái tên thường xuyên xuất hiện trong các chương trình văn nghệ, nghệ thuật quần chúng trong và ngoài huyện. Mỗi lần bước lên sân khấu, Huyền Trang như trút bỏ lớp vỏ ngoài quê mùa, chất phác để hóa thành một nàng họa mi thánh thót, yêu kiều với những giai điệu dân ca say đắm lòng người. Đôi khi, Huyền Trang lại tươi mới trong các vai diễn trên ánh đèn sân khấu.

 

Với phong cách đằm thắm, duyên quê, Huyền Trang thường chọn những bản nhạc dân ca, trữ tình như: “Câu đợi câu chờ”, “Vỗ bến lam chiều”, “Khúc hát sông quê”... Bên cạnh đó, các ca khúc thuộc dòng nhạc Bolero như: “Hoa tím ngày xưa”, “Gõ cửa trái tim”... mang giai điệu nhẹ nhàng, da diết cũng được Huyền Trang biểu diễn nhiều trên các sân khấu.

 

Là một tâm hồn được chắp cánh bởi dân ca nên khi tiếp xúc với dân ca bài chòi, Huyền Trang “như cá gặp nước”. Huyền Trang đã tiếp tục chinh phục khán giả bằng những làn điệu bài chòi ngọt ngào, mê đắm lòng người. Năm 2013, Huyền Trang để lại ấn tượng khi đạt giải ba tại Liên hoan Dân ca bài chòi lần thứ I, do Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Phú Yên tổ chức. Đầu năm 2018, CLB Dân ca bài chòi huyện Tây Hòa chính thức được thành lập, chị được mọi người tín nhiệm bầu làm Phó Chủ nhiệm CLB.

 

Không chỉ nỗ lực chinh phục con đường nghệ thuật âm nhạc, Huyền Trang còn được nhiều nơi mời làm MC các chương trình văn nghệ hay tiệc mừng, hội hè... Đó cũng là nền tảng giúp Huyền Trang thêm yêu và gắn bó với công việc mình yêu thích. Với Huyền Trang, được hát, được biểu diễn vẫn là niềm đam mê lớn nhất. Tin rằng, với nghị lực của mình, Huyền Trang sẽ vượt qua những khó khăn, vấp ngã trong cuộc đời, luôn giữ đam mê để khán giả có thêm một giọng ca dân ca thanh sắc vẹn toàn.

 

Bà Huỳnh Thị Thu, Phó Trưởng Phòng VH-TT huyện Tây Hòa, cho biết: “Huyền Trang là người mộc mạc, có trách nhiệm, nghiêm túc trong công việc. Cô không những là một hạt nhân trong Đội Thông tin lưu động huyện nhà mà còn là cộng tác viên tích cực của nhiều cơ quan, đoàn thể trên địa bàn tỉnh, góp phần làm cho phong trào văn nghệ quần chúng phát triển mạnh”.

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek