Thứ Bảy, 05/10/2024 00:21 SA
Ca khúc đặt hàng:
Thất thường lúc xuống lúc lên...
Thứ Bảy, 11/03/2006 09:29 SA

Kể từ khi công ước Bern có hiệu lực, việc tìm mua tác quyền bài hát nước ngoài rất khó khăn nên giới ca sĩ đã đặt hàng giới nhạc sĩ viết theo kiểu... “giống vậy đó nha !!!” 

 

BÚP BÊ MUỐN YÊU, BÚP BÊ NGHỈ YÊU!?  

 

Cách đây chưa lâu, tràn ngập trong các sản phẩm băng đĩa của các ca sĩ nội là những ca khúc có giai điệu Thái “nà …nà …nà …” xuất hiện khắp hang cùng ngõ hẻm. Giai đoạn này ca sĩ Thanh Thảo lên như “diều gặp gió”, chính thức bước lên hàng ngũ ca sĩ “năm sao” vì lượng khán giả của cô quá đông.

 

Nắm bắt thời thế với hình tượng ca sĩ búp bê, Thanh Thảo đã đặt hàng nhạc sĩ Phương Uyên sáng tác riêng cho mình với hàng loạt ca khúc với chủ đề búp bê: Búp bê đẹp xinh, Búp bê biết yêu … Đến đầu năm 2006, nhận thấy mình không còn ở tuổi làm búp bê được nữa nên cặp bài trùng Thanh Thảo-Phương Uyên “chơi cú chót” cho ra đời ca khúc cuối cùng của loạt ca khúc búp bê: Búp bê happy

 

Cùng đua với Thanh Thảo còn có Vũ Hà nhưng khán giả khó mà nhận biết búp bê Vũ Hà thuộc loại nào: babygirl hay babyboy (!?). Thành công ngoài sức tưởng tượng của Búp bê Chaomiao, Vũ Hà tự kể: “Gần 3 năm trời, đêm nào cũng phải hát bài này, có đêm hát mấy lần, đến mình còn chán nói chi khán giả! Ấy vậy mà vẫn cứ được yêu cầu. Thôi thì đành chiều lòng khán giả!”. Thế nhưng nếu cứ loay hoay mãi như thế thì khó mà tồn tại nên Hà phải nhờ một nhạc sĩ sáng tác Búp bê Chaomiao 2. Nhạc sĩ Nguyễn Minh Anh đáng được nhận danh hiệu “thợ viết số 1” khi đẻ ra một baby  Chaomiao 2 từ ca khúc Búp bê Chaomiao xuất xứ ở Nhật hay Thái Lan gì đó. Chỉ có điều, Chaomiao 2 có nhạc và lời của người Việt 100% nhưng giai điệu lại chẳng khác Chaomiao 1 là mấy.

 

Đại diện cho hiện tượng này có cặp bài trùng Bảo Chinh – Quang Hà. Bảo Chinh có hàng loạt ca khúc sáng tác riêng cho Quang Hà, nhưng anh là một trong những “thợ viết” bị ảnh hưởng nhạc Hoa vào loại bậc nhất. Nghe ca khúc Bướm trắng có thể tưởng tượng ra một chàng “bạch diện thư sinh” trong phim kiếm hiệp đang thơ thẩn trong một vườn hoa có đàn bướm bay chập chờn, cộng thêm cách diễn ẻo lả của Quang Hà còn khiếp hơn (!?).

 

Một trường hợp nữa là Duy Mạnh với Giây phút chia xa, Ta đâu có say, Tình em đại dương… Đặc biệt, Kiếp đỏ đen đậm mùi giang hồ trong phim Hồng Kông đã làm mưa làm gió thị trường ca nhạc thời gian qua. Duy Mạnh không phủ nhận khuynh hướng nhái nhạc Hoa của mình: ”Tại sao lại khắt khe chuyện này, khi mà chúng ta sống cạnh và thường xuyên nghe nhạc Hoa, nhạc Thái … Việc ảnh hưởng cũng là bình thường. Tại sao chúng ta không học hỏi những nước láng giềng mà lại cổ xúy nhạc Rock, hiphop ở tận trời Tây”.

 

MÓN NGON ĂN HOÀI CŨNG NGÁN!  

 

Ai từng yêu thích Mỹ Linh với Trên đỉnh Phù Vân, Chiều Xuân, Chị tôi, Hà Nội đêm trở gió, Thì thầm mùa xuân … sẽ thấy chút tiếc nuối cho một Mỹ Linh hiện tại. Những “khai phá” mới của Mỹ Linh trong âm nhạc với những thành công của Hương ngọc lan, Tóc ngắn, Trưa vắng … và thương hiệu “Made in VietNam” nhưng không thấy chất Việt Nam nào mà toàn là những giai điệu Tây được Anh Quân và Huy Tuấn đo ni đóng giày cho giọng hát Mỹ Linh. 

 

Thanh Lam – Lê Minh Sơn xứng đáng là cặp đôi sáng tạo ăn ý trong âm nhạc năm 2004-2005. Lê Minh Sơn tỏa sáng hơn khi mấy ca khúc của anh được nữ hoàng nhạc nhẹ trình bày; Thanh Lam càng hừng hực sức sống qua các tác phẩm của Lê Minh Sơn. Thế nhưng, mặc dù năng lượng của cặp đôi này vẫn còn rất sung, nhưng năng lực đã có phần thuyên giảm qua album “Em và đêm”. Dường như, album “Nắng lên” là sự sàng lọc, tuyển chọn của Lê Minh Sơn trong suốt quá trình sáng tác, để rồi sau đó anh chạy đua, sáng tác gượng ép cho Thanh Lam trong “Em và đêm”. Có phải đây là tâm lý “món ngon ăn hoài cũng phải ngán” (!?). 

 

Đầu tháng 3 này ca sĩ Đan Trường cho phát hành album VCD “Nắng gió tình ta” trong đó con át chủ bài là clip ba hát được thực hiện công phu với số tiền đầu tư lên đến 200 triệu đồng với chuyện tình ly kì của nàng Tiểu Long Nữ và chàng Dương Quá. Chưa nói đến giai điệu, ca từ bài hát không biết có lụm lặt được từ “bí kíp” nào trong các nhạc phim Hồng Kông, nhưng rõ ràng có phải vì muốn gây chú ý hay muốn thu hút khán giả mà Trung tâm H.T Production đã bỏ ra một số tiền lớn lăng-xê những “nhân vật” nước ngoài để rồi Đan Trường xém toi mạng khi quay cảnh cùng con thần điêu dượt võ(!?). 

 

Tuần qua ca sĩ Hoàng Thanh phát hành album “Ra giêng anh cưới em” gồm 11 bài hát mang âm hưởng dân ca như: Chiếc áo bà ba, Ra giêng anh cưới em, Dạ cổ hoài lang, Sầu Đâu đắng hoài, Bên cầu ngó mong ...Dù đây không phải là những ca khúc sáng tác riêng cho Hoàng Thanh nhưng Hoàng Thanh hát khá ... ngọt. Xem ra chàng ca sĩ người Kiên Giang này hợp với chất nhạc dân ca hơn là ca khúc nhạc trẻ anh đeo đuổi hơn 5 năm nay mà không đi đến đâu(!?). 

 

Nhạc sĩ Lê Quang từng phát biểu “Sáng tác ca khúc theo đơn đặt hàng có ưu và nhược điểm riêng của nó. Người nhạc sĩ nắm bắt được “cốt chuyện” mà người ca sĩ muốn nói, biết được ở quãng nào, âm vực nào. Thế mạnh của người ca sĩ đó là rock hay ballad như thế sự hợp sẽ dễ thành công. Thế nhưng, viết thế không đã tay, người viết bị gò bó. Dĩ nhiên ca khúc đặt hàng được trả giá cao hơn, nhưng không cao lắm đâu và phải ca khúc đặt hàng nào cũng đem lại sự thành công cho một giọng hát”. 

 

TRẦN HOANH

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek