Thứ Bảy, 05/10/2024 00:13 SA
Biểu tượng của hòa bình
Thứ Tư, 08/03/2006 08:33 SA

“Tác phẩm mỹ thuật “Em vẽ tranh vì hòa bình” có ý nghĩa xã hội đặc biệt. Càng đặc biệt hơn là tác phẩm này hoàn thành đúng thời điểm chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Phú Yên lần thứ XIV. Phú Yên mong muốn rằng trong tương lai sẽ có nhiều hơn những tác phẩm thể hiện khát vọng hòa bình như thế” – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Kim Anh đã nói như vậy.

 

Tác phẩm mỹ thuật mang thông điệp của Hòa Bình - Ảnh: DTX

 

Ngày 6-3, lễ khánh thành tác phẩm mỹ thuật “Em vẽ tranh vì hòa bình” đã được Sở Văn hóa – Thông tin Phú Yên và Tòa soạn Báo Hankyoreh (Hàn Quốc) tổ chức tại công viên Hòa Bình Việt – Hàn (xã Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa). Đến dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Kim Anh, Phó Chủ tịch UB MTTQVN tỉnh Phú Yên Lê Xuân Lập, Tổng Biên tập tuần báo thời sự Hankyoreh 21 của tập đoàn Hankyoreh Koh Kyoung Tae và nhiều đại biểu khác. Các họa sĩ hai nước tham gia thực hiện tác phẩm, 50 thiếu nhi năng khiếu hội họa của Nhà thiếu nhi Phú Yên – những “họa sĩ chính” của tác phẩm và hơn 200 học sinh Hòa Hiệp Trung cũng có mặt trong lễ khánh thành này.

 

CÓ THỂ ĐƯỢC GHI TÊN VÀO SÁCH KỶ LỤC VIỆT NAM

 

Tác phẩm “Em vẽ tranh vì hòa bình” được thực hiện từ ngày 21-2 đến 4-3, do 50 “họa sĩ nhí” của Nhà thiếu nhi Phú Yên thực hiện dưới sự hướng dẫn của hai họa sĩ  tranh ghép mảnh nổi tiếng Hàn Quốc là Kim Young Hyun, Kim Byung Soo và ba họa sĩ Việt Nam: Lương Xuân Đoàn – Vụ phó Vụ Văn nghệ Ban Tư tưởng – Văn hóa Trung ương, Nguyễn Bảo Toàn (Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam) và Lê Đức Thắng (Tòa soạn Báo Phú Yên).

 

Thiếu nhi Phú Yên cùng ký tên vào bức trướng gởi tặng các bạn thiếu nhi Hàn Quốc - Ảnh: DTX

 

Các em nhỏ đã dùng chất liệu chính là màu acrylic, một loại chất liệu có độ bền tốt hơn cả sơn dầu, và những chất liệu khác để vẽ lên gần 700 viên gạch vuông 20X20cm. Mỗi bức tranh thể hiện một khát vọng hòa bình, đồng thời cũng ẩn chứa được tài năng và sự tưởng tượng lãng mạn của trẻ em Phú Yên về một thế giới bình yên. 528 viên gạch-tranh trong số đó đã được các họa sĩ lựa chọn ghép vào một tổng thể hình bán cầu có đường kính 7m, lớn hơn nhiều so với kế hoạch ban đầu là một biến hình vòng có chiều ngang 6m và chiều cao 2m. Tranh của các em được xếp thành hình vuông nằm trong lòng của tổng thể bán cầu, thể hiện hình tượng bánh chưng – bánh dày trong truyền thuyết Việt Nam.

 

Nói với Báo Phú Yên, họa sĩ nổi tiếng của Việt Nam Lương Xuân Đoàn cho biết rằng đây là lần đầu tiên ông tham gia thực hiện và chứng kiến một tác phẩm mỹ thuật “có kiểu thể hiện rất mới, rất độc đáo, rất đặc biệt” như vậy. Trong khi đó, một nguồn tin từ Sở Văn hóa – Thông tin Phú Yên cho hay: Trung tâm Sách Kỷ lục Việt Nam (Vietbooks) đã liên hệ để xem xét việc đưa tác phẩm này trở thành một kỷ lục của Việt Nam. Theo họa sĩ Lương Xuân Đoàn, đây có thể chưa phải là tác phẩm mỹ thuật lớn nhất Việt Nam, nhưng chắc chắn là tranh ghép mảnh lớn nhất.

 

TẤT CẢ ĐỀU NHÌN VỀ MỘT HƯỚNG: HÒA BÌNH

 

Sau hai tuần “chinh chiến” với nắng gió vùng biển Phú Yên, da của hai họa sĩ Kim Young Hyun và Kim Byung Soo – vốn điển trai như diễn viên Hàn Quốc chính hiệu, đã trở nên... đen đúa. “Nhưng như thế mới tự hào!” – Kim Young Hyun cười rất tươi nói thế trong lễ khánh thành công trình – “Thú thật khi mới đến Phú Yên, tôi lo lắm vì không biết rồi các em nhỏ có thực hiện được ý tưởng của mình, cách làm mới của mình hay không. Nhưng rồi chúng tôi đã đi hết bất ngờ này đến bất ngờ khác. Và bây giờ như anh thấy đấy, tác phẩm thật ngoài sự mong đợi của chúng tôi. Tôi cũng đã nảy sinh ý tưởng sẽ làm phần bán cầu âm của tác phẩm tại Hàn Quốc, cũng do họa sĩ của hai nước thực hiện. Tôi hy vọng là điều này sẽ thành hiện thực vào năm 2007. Tôi thực sự yêu mến mảnh đất và con người Phú Yên. Tôi mong ước sớm trở lại đây để thực hiện thêm những công trình nghệ thuật”.

Trong lời phát biểu khai mạc buổi lễ khánh thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Kim Anh nói: “Tác phẩm là một biểu tượng hòa bình được đặt tại nơi từng xảy ra chiến tranh tàn khốc. Điều đó có ý nghĩa xã hội hết sức đặc biệt. Chính vì thế, chúng ta phải cùng nhau giữ gìn công trình này. Tôi tin tưởng rằng trong tương lai, Phú Yên sẽ có thêm nhiều biểu tượng mang khát vọng hòa bình như thế. Tác phẩm này còn đặc biệt hơn khi được hoàn thành đúng vào dịp chào mừng Đại hội Đảng bộ Phú Yên lần thứ XIV”. Đồng chí cũng đã cảm ơn Tòa soạn Hankyoreh 21, nơi đã tài trợ xây dựng công viên Hòa Bình năm 2002, đã đưa ra ý tưởng và tài trợ toàn bộ kinh phí (khoảng 500 triệu đồng) để thực hiện tác phẩm mỹ thuật này. Nói với Báo Phú Yên, đồng chí Lê Kim Anh cho biết thêm: “Tôi rất xúc động khi nhìn thấy tác phẩm này. Ý nghĩa của nó rất lớn: Gắn kết hai dân tộc Việt – Hàn. Ngoài ra, việc các họa sĩ tạo ý tưởng hòa bình để các cháu thiếu nhi, tương lai của đất nước chúng ta, tự thể hiện là một cách tạo nhận thức cho các cháu về sự đoàn kết, hữu nghị không chỉ với hai nước mà cả hành tinh này”.

 

Em Phương Thảo, đại diện cho nhóm những “họa sĩ nhí”, bộc bạch: “Hòa bình là ước mơ muôn đời của mọi dân tộc, mọi quốc gia. Thiếu nhi chúng em cũng mơ ước sẽ mãi mãi sống trong hòa bình như chúng em đã thể hiện trên hàng trăm viên gạch trong tác phẩm nghệ thuật này. Nếu tác phẩm này là một biểu tượng cho hòa bình thì chúng em tự hào rằng mình đã góp tay xây dựng cho nền hòa bình đó”.

 

Trao đổi với Báo Phú Yên, ông Koh Kyoung Tae – Tổng Biên tập tuần báo thời sự Hankyoreh 21 phát biểu: “Tuy khả năng của chúng tôi còn rất nhỏ, nhưng Hankyoreh nguyện sẽ sát cánh với Phú Yên để giữ gìn sự hòa bình cho hôm nay và mai sau. Trên mảnh đất Hòa Hiệp từng chịu nhiều đau khổ bởi chiến tranh trước kia hôm nay đã xuất hiện nhiều biểu tượng của hòa bình, tôi rất xúc động và tin rằng những người đến với công viên này khi chiêm ngưỡng những biểu tượng đó đều sẽ có cảm xúc như chúng tôi. Hankyoreh sẽ không dừng lại ở đây, chúng tôi sẽ tiếp tục có những kế hoạch để thực hiện thêm những công trình nghệ thuật mới cũng với mục tiêu hòa bình tại công viên Việt – Hàn này”.

 

NGUYỄN QUỐC KHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek