Thứ Tư, 09/10/2024 17:23 CH
CLB Nhiếp ảnh Góc Phú Yên:
Kết nối những những góc nhìn đam mê
Chủ Nhật, 05/08/2018 16:30 CH

Một chuyến thực tế sáng tác cảnh biển của các thành viên CLB Góc Phú Yên - Ảnh: ĐÌNH KHANG

Họ là những tay máy nghiệp dư xứ Nẫu, yêu thích nhiếp ảnh theo kiểu “lãng tử”, có những góc nhìn riêng lạ đã tự kết nối với nhau dưới mái nhà CLB nhiếp ảnh Góc Phú Yên. Khi những “gã lãng tử” gặp nhau, họ tạo nên một không khí sinh hoạt nghệ thuật hết sức ngẫu hứng. Thành tích các tác phẩm ảnh qua các cuộc thi đang tiếp thêm động lực lớn để họ nuôi dưỡng đam mê nghệ thuật ánh sáng.

 

Những người chung đam mê

 

CLB nhiếp ảnh Góc Phú Yên, ban đầu là nhóm những người yêu thích chụp ảnh phong cảnh, sinh hoạt đời sống… với tên gọi Góc Phú Yên và Góc nhìn đất Phú trên facebook. Các thành viên công tác ở nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau nhưng cùng chung đam mê môn nghệ thuật nhiếp ảnh, cùng nhau sáng tác và chia sẻ các kiến thức, kinh nghiệm về nhiếp ảnh.

 

Kỷ niệm 41 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, ngày 29/4/2016, những người đam mê nhiếp ảnh chính thức ra mắt CLB Góc Phú Yên bằng Triển lãm Ảnh nghệ thuật Góc Phú Yên với 41 tác phẩm từ 12 thành viên của CLB. Theo NSNA Lê Châu Đạo, tước hiệu E.FIAP (Nghệ sĩ ưu tú FIAP), Chi hội trưởng Chi hội NSNA Việt Nam tại Phú Yên, các tay máy ở CLB Góc Phú Yên có một tư duy sáng tạo rất tốt, nhiều tác phẩm rất có chất. Nếu được trau dồi, trải nghiệm nhiều hơn với thực tế cuộc sống và học thuật về nhiếp ảnh các bạn sẽ phát triển nhanh.

 

Mỗi người một ngành nghề, vị trí công việc khác nhau, cũng có người về hưu… nhưng họ có chung niềm đam mê với nghệ thuật ánh sáng cùng những cuộc lãng du trải nghiệm. Thông qua những chuyến sáng tác, “chơi ảnh”, các thành viên của Góc Phú Yên đã tự tin góp tiếng nói, hình ảnh của mình trong các sân chơi nhiếp ảnh trong và ngoài tỉnh. Trong đó, Chủ nhiệm CLB Huỳnh Lê Viễn Duy là người có thành tích “dày” nhất, với: Ảnh triển lãm Liên hoan Ảnh nghệ thuật truyền thống TP Hồ Chí Minh 2017, ảnh triển lãm Liên hoan Ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ 9 tại Việt Nam VN17, bằng danh dự Liên hoan Ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ 9 tại Việt Nam VN17, huy chương đồng giải quốc tế Môi trường xanh năm 2013, nhiều ảnh dự treo các triển lãm quốc gia, quốc tế, các nước như Anh, Trung Quốc…

 

Năm 2014, Viễn Duy được giới nhiếp ảnh cả nước biết đến với tác phẩm “Thắng cảnh gành Đá Đĩa” khi đã vượt qua hàng chục ngàn tác phẩm của nhiều nghệ sĩ nhiếp ảnh trong cả nước để giành giải quán quân ở thể loại phong cảnh tại cuộc thi ảnh nghệ thuật do báo điện tử VnExpress phối hợp với Bộ VH-TT-DL tổ chức.  Năm 2015, Huỳnh Lê Viễn Duy trở thành hội viên Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam.

 

Góp phần quảng bá quê hương

 

“Chúng tôi đánh giá rất cao hoạt động và thành tích nghệ thuật của CLB nhiếp ảnh Góc Phú Yên trong thời gian qua. Mặc dù mới thành lập, còn non trẻ nhưng thành tích của các bạn rất đáng ghi nhận. Đặc biệt, CLB xác định rõ ràng tôn chỉ, mục đích hoạt động. Với niềm đam mê nghệ thuật, hy vọng CLB Góc Phú Yên sẽ gặt hái nhiều thành công hơn nữa trong thời gian tới với những tác phẩm nghệ thuật và nhiều thành viên CLB trở thành hội viên Chi hội Nhiếp ảnh tỉnh và Hội NSNA Việt Nam”.

 

Ông Huỳnh Thạch Thảo, Phó chủ tịch thường trực Hội VHNT Phú Yên

Tiếp nối những “thành tích nhỏ lẻ” của các cá nhân, CLB Góc Phú Yên tiếp tục thổi niềm đam mê sáng tạo và nghệ thuật nhiếp ảnh vào từng thành viên. CLB bắt đầu tổ chức nhiều hơn các chuyến thực tế sáng tác ở các danh thắng trong tỉnh, các hoạt động đời sống, văn hóa đặc trưng vùng miền, vẻ đẹp thân thiện, hiếu khách của con người Phú Yên…

 

Sau những chuyến sáng tác là những buổi bình ảnh và trao đổi kinh nghiệm, hướng dẫn kỹ thuật về nhiếp ảnh, máy ảnh và phụ kiện hỗ trợ cần thiết… các hoạt động CLB đã giúp các thành viên gắn kết nhau hơn và mang lại những kết quả tích cực. Anh Trương Đình Khanh, thành viên CLB nói: “Chúng tôi cảm thấy niềm vui nhiếp ảnh của mình được cộng sinh và thăng hoa khi các thành viên trong CLB cùng mục tiêu ghi lại những khoảnh khắc đẹp từ cuộc sống”.

 

Năm 2017, 2018 là năm bội thu của anh em CLB Góc Phú Yên. Tại Ngày hội Du lịch Phú Yên năm 2018 tổ chức tại Công viên Thanh thiếu nhi TP Tuy Hòa hồi đầu tháng 7 và mới đây, triển lãm ảnh Một thoáng Phú Yên do CLB Doanh nhân Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh tổ chức tại Trạm dừng chân ASTOP (TX Sông Cầu), các ảnh tham dự hầu hết đều của các tay máy CLB Góc Phú Yên.

 

Trước đó, các cuộc thi ảnh nghệ thuật cấp tỉnh, các thành viên CLB đã chiếm lĩnh các giải cao. Lê Hoàng Sanh: Giải nhất Người đẹp Nguyên tiêu Phú Yên 2017; Phan Đăng Lâm: Giải khuyến khích cuộc thi du lịch tỉnh, giải 3 cuộc thi ảnh Marathon Mũi Điện; Trương Đình Khanh: Giải khuyến khích cuộc thi du lịch tỉnh, 4 ảnh triển lãm cuộc thi du lịch tỉnh, giải nhất cuộc thi ảnh Marathon Mũi Điện; Trần Văn Hồng: 4 ảnh triển lãm cuộc thi du lịch tỉnh; Đào Lê Vĩnh: Có ảnh triển lãm Liên hoan ảnh Nam Trung Bộ - Tây Nguyên, 3 ảnh triển lãm cuộc thi du lịch tỉnh; Phan Y Thao: Có ảnh triển lãm Liên hoan ảnh Phụ nữ và cuộc sống TP Hồ Chí Minh, 4 ảnh triển lãm cuộc thi du lịch tỉnh…

 

Đặc biệt là tay máy Lê Hồng Nguyễn đã có một seri thành công với: Ảnh triển lãm Liên hoan ảnh Nam Trung Bộ - Tây Nguyên, triển lãm liên hoan ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ 9 tại Việt Nam VN17, Bằng danh dự Liên hoan ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ 9 tại Việt Nam VN17, giải nhất và giải ba cuộc thi Ảnh nghệ thuật du lịch Phú Yên 2017 - Cúp ALP do Sở VH-TT-DL và Hội VHNT Phú Yên tổ chức với bức “Đêm trại Hòn Yến”, giải nhì cuộc thi ảnh Marathon Mũi Điện.

 

Chủ nhiệm CLB Góc Phú Yên, Huỳnh Lê Viễn Duy chia sẻ: “Anh em trong CLB Góc Phú Yên hướng đến mục tiêu là chụp tất cả những cảnh đẹp của quê hương Phú Yên theo góc nhìn của riêng mình để quảng bá hình ảnh đất và người Phú Yên với bạn bè. Tôi nghĩ đây cũng là cách quảng bá để mọi người thấy vẻ đẹp quyến rũ của vùng đất miền Trung này. Phú Yên không thiếu những cảnh đẹp chỉ sợ mình không đủ sức sáng tác. Với niềm đam mê nhiếp ảnh, tôi nghĩ CLB Góc Phú Yên và cá nhân sẽ có những bức ảnh, bộ ảnh đẹp của chính quê hương mình”. 

 

QUỲNH MAI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek