Thứ Tư, 09/10/2024 19:21 CH
Nâng cao giá trị truyền thống của gia đình Việt Nam
Thứ Ba, 10/07/2018 09:55 SA

Hiện nay, sự gắn bó giữa các thành viên trong một số gia đình ngày càng lỏng lẻo; giá trị đạo đức truyền thống trong mỗi gia đình cũng đang dần bị phá vỡ. Để nhìn nhận những vấn đề của gia đình hôm nay, nên chăng có sự kết hợp cả yếu tố hiện đại lẫn truyền thống.

 

Trong tình hình phát triển chung của xã hội ngày nay thì sự giao lưu, phát triển và hội nhập của mỗi gia đình ngày càng rộng hơn. Bên cạnh những mặt tích cực, mặt trái của cơ chế thị trường cũng phát sinh nhiều vấn đề, tác động đến đời sống của từng gia đình. Xã hội hiện đại, ở một góc độ nào đó, đang ảnh hưởng đến nền nếp gia phong, đạo đức, lối sống của gia đình truyền thống.

 

Thời các cụ nhà ta, việc phá vỡ hạnh phúc gia đình là điều khó chấp nhận. Còn hiện nay, tình trạng ly hôn, ly thân, chung sống như vợ chồng nhưng không đăng ký kết hôn, quan hệ tình dục trước hôn nhân, việc nạo phá thai trong giới trẻ đang ngày càng tăng... đã gây ra những hệ lụy về nhiều mặt đối với gia đình và xã hội. Cuộc sống phát triển, những nhu cầu, công việc của từng cá nhân cũng khác nhau nên sự gắn bó, chia sẻ giữa các thành viên trong gia đình ngày càng ít dần. Từ đó, các giá trị văn hóa, đạo đức, lối sống trong gia đình và truyền thống tốt đẹp của người Việt đang dần bị mai một, có biểu hiện xuống cấp. Các tệ nạn xã hội đã và đang xâm nhập vào các gia đình. Tình trạng bạo lực gia đình, mâu thuẫn, bất đồng giữa các thế hệ trong gia đình có chiều hướng gia tăng.

 

Vì vậy, việc phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp trong mỗi gia đình hiện nay là một yêu cầu cần thiết. Đây cũng là động lực góp phần thúc đẩy sự phát triển của mỗi gia đình. Phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, xây dựng gia đình văn hóa tiếp tục được duy trì và mang lại hiệu quả thiết thực. Các cấp, các ngành đã quan tâm phát triển văn hóa gia đình và xây dựng gia đình văn hóa. Cuộc vận động xây dựng gia đình văn hóa phải lấy gia đình làm gốc, tuyên truyền giáo dục đạo đức, lối sống gia đình để ngăn ngừa sự xâm nhập của các tệ nạn xã hội và những tác động từ mặt trái của cơ chế thị trường. Ngày 28/6 hàng năm được lấy làm “Ngày Gia đình Việt Nam”. Với thông điệp chính “Giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa gia đình Việt Nam”, Ngày hội Gia đình Việt Nam là dịp để các gia đình giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa, truyền thống tốt đẹp của gia đình, hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ CNH-HĐH và hội nhập.

 

Để giữ gìn bản chất, truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt, mỗi người cần có trách nhiệm trong việc xây dựng gia đình ngày càng ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Chúng ta cần nhận thức đầy đủ về giáo dục đạo đức, lối sống, nhân cách trong mỗi con người và văn hóa ứng xử trong gia đình; nâng cao giá trị truyền thống của gia đình Việt Nam là việc làm rất cần thiết của các cấp, ngành và của toàn xã hội.

 

ĐỨC THÀNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek