Thứ Tư, 09/10/2024 19:27 CH
Thị trường điện ảnh Việt vắng phim hay
Thứ Ba, 10/07/2018 14:00 CH

Nhiều bạn trẻ mua vé xem phim tại cụm rạp CGV Cinemas ở VinCom Plaza Tuy Hòa - Ảnh: THIÊN LÝ

Nửa đầu năm 2018, hàng loạt bộ phim điện ảnh được các nhà sản xuất đua nhau “trình làng”. Một số phim đã gây tiếng vang nhưng cũng không ít bộ phim khiến khán giả phải lắc đầu ngao ngán.

 

Doanh thu cao

 

Kết thúc năm 2017 với “Em chưa 18” có kịch bản vừa phải, cốt truyện đơn giản, dễ hiểu, diễn viên vừa cũ lại vừa mới... thu hút khán giả. Bộ phim của đạo diễn Lê Thanh Sơn trở thành tác phẩm điện ảnh ăn khách nhất từ trước đến nay tại phòng vé Việt Nam với doanh thu hơn 170 tỉ đồng. Đầu năm 2018, thị trường điện ảnh Việt bắt đầu nhộn nhịp hẳn lên. Từ đầu năm đến nay có 20 phim điện ảnh Việt Nam ra rạp; trong đó, nhiều bộ phim đạt doanh thu khủng như: “Siêu sao siêu ngố” (108 tỉ đồng), “Lật mặt 3” (85,5 tỉ đồng), “Tháng năm rực rỡ” (85 tỉ đồng) và “798 Mười” (gần 60 tỉ đồng).

 

Mặc dù đạt doanh thu cao nhất từ đầu năm đến nay, nhưng “Siêu sao siêu ngố” lại không được giới phê bình và khán giả đánh giá cao về mặt nội dung. Đây là bộ phim hài tình cảm ra mắt trong dịp Tết Nguyên đán, có sự góp mặt của danh hài Trường Giang - một trong những cái tên hot khi được nhiều đoàn làm phim “săn đón” mỗi độ Tết đến xuân về. Còn “Tháng năm rực rỡ” với doanh thu 85 tỉ đồng đã gây tiếng vang lớn. Phim lấy bối cảnh Đà Lạt những năm 1974-1975, quy tụ dàn diễn viên hai thế hệ: Hồng Ánh, Thanh Hằng, Mỹ Duyên, Mỹ Uyên, Minh Tuyền, Hoàng Yến Chibi, Hoàng Oanh, Jun Vũ, Khổng Tú Quỳnh... Đặc biệt, dưới bàn tay “phù thủy” của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, sự tinh tế và cảm xúc tự nhiên của bộ phim đã khéo léo chạm đến trái tim của người xem. Có thể nói, “Tháng năm rực rỡ” được xem là một trong những phim Việt hóa thành công cả về doanh thu lẫn chất lượng.

 

Bạn Nguyễn Thanh Cúc, một khán giả xem phim tại cụm rạp CGV, Trung tâm thương mại Vincom Plaza Tuy Hòa, chia sẻ: “Sau khi xem “Tháng năm rực rỡ”, tôi đã vỡ òa trong cảm xúc. Lâu lắm rồi, tôi mới được sống lại với tuổi học trò như chính các nhân vật trong phim vậy!”.

 

Không như mong đợi

 

“Tháng năm rực rỡ” là dấu hiệu đáng mừng của điện ảnh Việt trong nửa đầu năm 2018. Thế nhưng, ngoài sự thành công của bộ phim này, khán giả không khỏi thất vọng bởi những cái tên như: “Thử yêu rồi biết”, “Lala: hãy để em yêu anh”, “Yêu em từ khi nào”, “Yêu nữ siêu quậy”... Số lượng phim ra rạp ngày càng tăng nhưng chất lượng phim lại chưa được các nhà sản xuất quan tâm và đảm bảo. Tính đến thời điểm này, trên 5 bộ phim được xếp vào hàng thảm họa hoặc khán giả phải rời ghế sớm để tránh chuốc thêm sự buồn bực vào người.

 

Trong đó, bộ phim “Ở đây có nắng” của đạo diễn Đỗ Nam có cốt truyện gần gũi, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc về tình phụ tử thiêng liêng nên không ít khán giả hy vọng sẽ có những thước phim hay về tình cảm gia đình. Song kịch bản “nửa vời” và diễn xuất không đồng đều giữa hai diễn viên chính Quý Bình và Quỳnh Chi đã khiến bộ phim thất bại. Khán giả dường như không cảm nhận được thông điệp mà bộ phim muốn truyền tải.

 

Các bộ phim chủ yếu xoay quanh vấn đề tình cảm gia đình, bạn bè, tình yêu đôi lứa và hài. Mặc dù, một số bộ phim khai thác đề tài rùng rợn, gai góc như: “Xưởng 13” (kinh dị), “Cạm bẫy - Hơi thở của quỷ” (hình sự pha kịch tính), “11 niềm hy vọng” (tâm lý, thể thao) và “Ống kính sát nhân” (hình sự)... nhưng vẫn chưa có tác phẩm nào có thể soán ngôi các tác phẩm nổi đình nổi đám một thời như: “Scandal”, “Quả tim máu” hay “Đoạt hồn”.

 

Anh Nguyễn Ngọc Nhân ở phường 7 (TP Tuy Hòa) cho biết: “Hơn 6 tháng trôi qua nhưng để có được sức hút mạnh mẽ như “Tháng năm rực rỡ” thì tôi nghĩ, thị trường điện ảnh Việt vẫn còn khá khiêm tốn”. Còn bạn Trần Văn Thanh ở phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) nói: “So với năm trước, các bộ phim ra rạp năm nay chỉn chu và chuyên nghiệp hơn. Điều đáng mừng là hài nhảm trong phim đã giảm. Song vẫn chưa có bộ phim điện ảnh Việt đặc sắc như mong đợi”.

 

Có thể thấy, số lượng phim điện ảnh Việt ra rạp trong những tháng đầu năm 2018 không phải là ít nhưng hiếm có bộ phim nào để lại ấn tượng. Nếu có cũng là phim điện ảnh Việt được remake là “Tháng năm rực rỡ”. Thành công này cũng chỉ là sự “vay mượn” của nước ngoài. Điều này cho thấy, điện ảnh Việt Nam vẫn thiếu vắng kịch bản hay. Do vậy, dù chưa ấn định ngày chiếu nhưng những cái tên: “Thằng ròm” (đạo diễn Trần Dũng Thanh Huy), “Người vợ ba” (Nguyễn Phương Anh) hay “Người tình” (Lưu Huỳnh)... được khán giả mong đợi làm nên “chuyện lớn” trong thời gian tới.

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek