Thứ Tư, 09/10/2024 23:22 CH
Boléro đang nhạt
Thứ Năm, 31/05/2018 09:43 SA

Ca sĩ Ngọc Sơn biểu diễn cùng thí sinh trong chương trình Thần tượng boléro 2018 (ảnh minh họa) - Nguồn: Internet

Cuộc thi Thần tượng boléro 2018 trên sóng VTV3 trôi qua trong lặng lẽ. Điều này dễ hiểu khi chương trình đã bước sang mùa thứ ba, nội dung khá tẻ nhạt, khán giả không mấy quan tâm đến diễn biến cuộc thi dù ê-kíp thực hiện đã cố tình chiêu mộ ca sĩ Như Quỳnh từ Mỹ về làm thành viên giám khảo cuộc thi, bên cạnh Ngọc Sơn và Quang Lê.

 

Không chỉ Thần tượng boléro trôi qua tẻ nhạt, những chương trình thi hát boléro trên sóng truyền hình hút khách một thời như Solo cùng boléro, Duyên dáng boléro, Tình boléro, Tình boléro hoan ca, Khán giả cùng boléro, Cặp đôi hoàn hảo - Trữ tình và boléro… đều lặng lẽ trôi qua vì lượng khán giả theo dõi chương trình giảm sút rất lớn so với những mùa trước.

 

Giới chuyên môn nhận định boléro đang giảm nhiệt. Theo họ, khán giả nghe hoài cũng chán, nhất là trên sóng truyền hình, khi người hát càng lúc càng kém hay. Thực tế cho thấy các chương trình thi hát boléro trên sóng truyền hình hút khách những mùa đầu vì mang lại cảm giác lạ tai, thí sinh dự thi phần lớn là những giọng ca đúng chất, hát có cảm xúc. Khi nhiều cuộc thi hát boléro cấp tập diễn ra, chất lượng khan hiếm nên sức hút của những mùa sau nhạt dần. Không ít quán quân của các chương trình thi hát boléro được tung hô nhưng sau cuộc thi, họ gần như mất tăm.

 

Thực tế cho thấy phần lớn những giọng ca bước ra từ cuộc thi hát boléro là các phiên bản mờ nhạt của những tên tuổi gắn liền với các bản tình ca boléro trước đây của nhạc Việt. Khán giả nghe một giọng ca thể hiện giống thần tượng của họ trước đây thì cảm thấy thú vị. Nhưng nếu làm ca sĩ thực sự, công chúng đòi hỏi họ phải có phong cách trình diễn cùng giọng hát mang màu sắc riêng. Minh chứng là trong hàng trăm ca sĩ có giọng hát tốt hiện nay trên thị trường nhạc Việt, chỉ có vài giọng ca có thể tạo được dấu ấn trong lòng công chúng yêu nhạc. Dòng nhạc boléro lại càng hiếm hoi.

 

Trong khi đó, sáng tác mới ở dòng nhạc boléro hầu như không có. Những tên tuổi “chuyên trị” về dòng nhạc này như Võ Đông Điền, Hồng Xương Long cũng gần như gác bút. Sau cuộc thi Solo cùng bolero, ban tổ chức chương trình đã phát động sáng tác ca khúc mới cho boléro nhưng chưa gặt hái được gì. Có lẽ đó là một trong những nguyên nhân mà bên cạnh những sản phẩm làm mới còn giữ nguyên tinh thần và chất nhạc boléro, không ít bản nhạc được thể hiện phá cách khiến người nghe ngỡ ngàng. Series Boléro mix do kênh POPS Music của YouTube khởi xướng đã khơi mào cho phong trào làm mới boléro bằng “nhạc dập, nhạc sàn nhảy”. Tuy nhiên, không thể gọi là sáng tạo khi làm mới ca khúc boléro bằng cách phối âm bằng nhạc điện tử giậm giật, còn ca sĩ thì hát hụt hơi.

 

Dòng nhạc boléro dễ đi vào lòng người nhưng đòi hỏi người hát phải có trải nghiệm, vốn sống nhất định mới thể hiện được hết cái da diết, nức nở mà tác giả gửi trong ca khúc. Đây là điều không phải ca sĩ trẻ nào cũng có nên dễ dẫn đến trường hợp hát nhạt. Không chỉ vậy, một nỗi lo khác xuất hiện là người trẻ cứ mãi mê thi nhau lựa chọn boléro cho hợp thời, chiều lòng khán giả sẽ làm giảm chất sáng tạo. Những ca khúc mới của dòng nhạc này rất hiếm và chỉ hát đi hát lại những ca khúc cũ, nỗ lực bằng chuẩn người đi trước khiến cho thị trường trở nên “già” đi.

 

NGỌC LAN (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek