Thứ Năm, 10/10/2024 01:18 SA
Đường phượng bay…
Chủ Nhật, 27/05/2018 10:00 SA

Ảnh: Internet

Những cơn mưa đầu mùa bất chợt làm dịu đi cái nắng gay gắt trên đường. Ngọn gió cũng chuyển hướng thổi lao xao bên những hàng cây. Và cả những tiếng ve ngân như khúc nhạc buồn làm cho ta cảm nhận được một mùa hạ nữa đang về.

 

Ở đâu đó trên những nẻo đường mà ngày ngày học trò đi học, chắc những cây phượng đã bắt đầu trổ bông. Nhìn hoa phượng nở, ai đó ít nhiều cũng nhớ về ký ức, nhớ về thời áo trắng thơ ngây của mình.

 

Không biết phượng có buồn không khi cứ mỗi độ hè sang thì lại thản nhiên rực đỏ giữa màu nắng hạ mênh mang, giữa nỗi niềm bâng khuâng của tuổi học trò.

 

Nhớ lại thời đi học, con đường đất ngày nào nằm dọc con kênh. Mấy cây phượng đã có hồi nào chẳng rõ. Cứ mỗi độ mùa thi thì chúng lại đơm hoa rồi nở rực như trang điểm thêm cho một góc quê. Thỉnh thoảng có cơn gió thổi qua thì những bông phượng lại rơi rơi xuống đường. Đôi khi vô tình có một cánh phượng lại đậu trên vai, trên tóc của một ai đó trong đám học sinh đang thong dong trên đường đến lớp.

 

Hè về, cứ mỗi buổi sáng trên những con đường quê, trên bến đò chèo ngang sông…, ta vẫn thường thấy những cây phượng âm thầm bung sắc đỏ. Khi nắng lên, làn sương mỏng tan đi thì gió lại thổi làm cánh phượng lung lay. Rồi con ve cũng ngân lên khúc nhạc. Làm cho cảm xúc của ta lạc vào giữa một khung trời của mùa hạ bâng khuâng.

 

Áo trắng thời đi học của ai rồi cũng sẽ đi qua. Ngày tháng hồn nhiên vẫn mãi là những trang ký ức còn đẹp mãi bên lòng.

 

Mùa này hoa phượng lại bay. Tiếng trống trường càng làm cho những tâm hồn áo trắng thêm luyến lưu xao xuyến. Chuyến đò nào sang sông chở thêm mùa nhớ.

 

Thời gian cứ trôi chẳng bao giờ dừng lại. Phía cổng trường có ai nhớ đã có bao áo trắng thành cánh chim bay đi muôn vạn nẻo hành trình để tìm bến đỗ tương lai. Và có ai về nhặt cánh phượng rơi trên lối cũ mà chạnh lòng thương nhớ những xưa xa…

 

Phượng mỗi năm lại già thêm chút nữa. Thân thêm sần sùi trụi lá những ngày xuân. Tưởng như cây khô chẳng còn sức sống. Đứng trơ mình chịu đựng với nắng oi. Vậy mà khi hạ về gõ cửa thì phượng lại đơm hoa bung sắc chói ngời. Trên con đường áo trắng nào đến lớp, nhặt cánh phượng rơi nghe xao xuyến tâm hồn. Áo trắng nào đã rời quê xa xứ mà chạnh lòng hoài niệm lối xưa. Hạ đã về và phượng hồng đã trổ. Màu hoa tươi như những đôi môi. Cơn gió khẽ cánh hoa nào vừa rụng. Vướng vào ai đỏ cả niềm mong...

 

TRẦN THỊ THÙY LINH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek