Thứ Năm, 10/10/2024 03:27 SA
Không nói dối trẻ nhỏ - truyện ngắn của BẠCH VÂN
Chủ Nhật, 13/05/2018 09:47 SA

- Cô đi trực về rồi cô hai?

 

- Dạ, ông hai đi đâu sớm thế ạ?

 

- Tôi đi tập thể dục tiện đi chợ luôn. Tôi ăn chay cũng không mua gì nhiều nên tranh thủ ghé qua chợ mua vài bìa đậu với mớ rau.

 

- Tuổi ông hai duy trì ăn chay tập Yoga là giữ gìn sức khỏe tốt lắm đó ạ?

 

- Vâng buổi chiều tôi cũng cố gắng tới trung tâm thể thao đều đặn để tập Yoga cô à.

 

Ông hai tên đầy đủ là Nguyễn Minh Quang, năm nay 70 tuổi. Cả đời ông buôn bán làm ăn, lo hết cho các con đi du học rồi lại mua nhà cưới vợ gả chồng. Các con ông định cư luôn bên đó nên giờ tuổi già, ông lủi thủi sống với một người giúp việc trong căn biệt thự rộng lớn nhất nhì thành phố.

 

*

 

Chuyên án MT05 do Ly làm đội trưởng kéo dài 5 tháng nay vẫn chưa có kết quả. Đường dây đã phá được một phần, lại rơi vào bế tắc, không sao lần ra được tung tích kẻ cầm đầu. Nhiều lúc Ly hoài nghi chính mình:

 

- Có khi nào mình nôn nóng đã rút dây động rừng… (Ly nói một mình).

 

- Cốc… cốc… (có tiếng gõ cửa).

 

- Mời vô…

 

- Chiêu đãi sếp ly cà phê.

 

- Nghe nói, tối qua thức cả đêm bắt tụ điểm ma túy ở phường 2, sao giờ thấy vẫn tỉnh táo lại còn hồ hởi mời tôi cà phê nữa chứ.

 

Không đáp lại câu hỏi của Ly, Huấn - cậu trung úy trẻ mới chuyển về, vẫn nói liên hồi theo cảm xúc:

 

- Từ nay em phải dậy sớm đi chợ, nấu ăn, chở vợ đi làm… nói chung là chuẩn không cần vợ chỉnh nữa sếp à.

 

Ly rời mắt khỏi tập tài liệu, nhìn Huấn như muốn hỏi lý do.

 

- Dạ, hi hi, vợ em có bầu hai tháng. Tối qua mới biết. Từ giờ tới khi “nó” đẻ, em sẽ tự nguyện làm nô tì cho “nó”…

 

- Bớt ba hoa đi cậu trẻ… Nào, thế chuyện đêm qua thế nào, báo cáo qua xem?

 

- Vụ ma túy ở quán karaoke Kim Cương tối qua cũng giống nhiều vụ đã bắt trước đó. Trong phòng 202 có 9 người, đã bắt 8 người dương tính với ma túy. Đồng thời, 8 người này trên người mang theo từ 500-900gam ma túy tổng hợp, chia thành 10-20 gói nhỏ chuẩn bị đi tiêu thụ. Chi tiết em sẽ gửi báo cáo cho sếp ngay khi em về phòng.

 

* * *

 

Tổ của Ly quần thảo 3 tháng mới bắt được Sáu mặt zô (còn có tên là Sáu zô). Ly tưởng đã bắt gọn tên cầm đầu. Cho tới khi tìm được chồng hóa đơn tiếp khách của Sáu với một đêm ăn chơi lên tới 3 tỉ đồng. Điều tra thêm được biết, vị khách Sáu zô vẫn tiếp là một người nước ngoài.

 

Sáu zô chỉ là giang hồ tép riu với những trò đâm thuê chém mướn đòi nợ và bán ma túy dạo cho các nhà hàng, vũ trường, quán bar, bến tàu, bến xe… Quan hệ tiếp khách của Sáu dừng lại ở mức vài chục triệu, cùng lắm vài trăm triệu. Gần đây, Sáu chịu chi tới tiền tỉ để mở rộng làm ăn là không bình thường, phải chặn đứng, sau Sáu zô có liên quan tới đường dây ma túy quốc tế. Trước những phân tích này của Ly, Ban giám đốc Công an thành phố đã đồng ý cho tổ chuyên án tiếp tục mở rộng điều tra.

 

“9 người bắt 8…”, Ly lẩm nhẩm lại lời của trung úy Huấn, rồi chị tự hỏi - Vậy còn một người nữa đâu? Tại sao lại không bị bắt? Ly bước ngay qua phòng Huấn. Cậu chàng vừa hoàn thành báo cáo, đang nằm dài ra bàn ngủ ngon lành. Ly nhẹ nhàng gửi báo cáo về mail của mình và để cho Huấn ngủ. Từ khi tham gia chuyên án, Huấn chưa có đêm nào đủ giấc.

 

Người không có ma túy hôm đó là Lowel Roar (LR), quốc tịch Anh. Theo lời khai, anh ta đi chơi cùng nhóm từ 6 giờ chiều cho tới lúc bị bắt 10 giờ tối, nhưng chỉ hút xì gà. Sau khi bị bắt, luật sư tới ngay để bảo lãnh cho anh ta. Do không có bằng chứng nên sau khi lấy lời khai, công an đã đồng ý để anh ta về khách sạn, nơi anh ta đang lưu trú.

 

Ly xuống phòng tang vật, lấy điếu xì gà ra xem, một mùi thơm dịu nhẹ khác hẳn với những gì chị tưởng tượng rằng xì gà cũng giống như thuốc lá sẽ hắc và khó chịu. Điếu xì gà sau khi giám định cẩn thận cho kết quả không có ma túy. Manh mối mới dừng ở đó. Nhưng linh cảm của hơn 10 năm kinh nghiệm đánh án ma túy cho Ly biết nhân vật LR xuất hiện không phải ngẫu nhiên. Chỉ có điều mọi chứng cứ lại cho thấy LR rất sạch sẽ…

 

“LR có thể đang du lịch rồi ham vui cùng bạn bè mà vô tình dính vào chuyên án… Hay LR chính là nhân vật người nước ngoài mà Sáu zô tiếp đón. Nếu đúng như vậy thì…”. Ly vừa nghĩ vừa lật lại hồ sơ lưu trú của LR. Nhưng kết quả cũng không như chị mong đợi. LR thậm chí còn là một vị khách nước ngoài thân thiện. Theo hồ sơ, LR là giám đốc chi nhánh một công ty thiết kế cảnh quan đô thị ở Anh. Anh ta có mặt ở thành phố này theo hợp đồng cung cấp cây giống cho công ty môi trường với dự án khu công viên Thuận Hòa. Hợp đồng vừa kết thúc một tháng trước nhưng do chưa hết visa nên anh ta ở lại du lịch. Trong quá trình hợp tác, không chỉ cung cấp đúng, đủ hàng theo yêu cầu của phía đối tác Việt Nam, anh ta còn rất chăm chỉ làm từ thiện. Nhiều lần anh ta được tung hô với số tiền lớn ủng hộ người nghèo, người vô gia cư và cả những người nghiện trong trại cai nghiện…

 

Đang mải miết với suy nghĩ, Ly không biết Huấn có mặt từ lúc nào. Huấn lên tiếng:

 

- Em cũng đặt nghi vấn về nhân vật này. Nên hôm qua lúc anh em dưới phường 2 hỏi có thả LR không, em đã đồng ý. Sếp yên tâm, em đã để một người của ta ở cùng khách sạn nơi LR đang lưu trú…

 

- Không được, cậu rút ngay người đó về (Ly cắt ngang lời Huấn với giọng hơi gay gắt).

Nhưng…

 

- Tôi muốn cậu trực tiếp tiếp cận LR, đồng thời tìm hiểu về công ty của anh ta ở Anh. Tôi có một người bạn là chủ siêu thị bán hoa và cây giống. Từ sớm mai cậu tới đó làm việc, hãy bắt đầu bằng một hợp đồng làm ăn với LR.

 

- Rõ sếp.

 

* * *

 

“Đêm qua, công an thành phố đã triệt phá thành công vụ buôn bán 10kg ma túy tổng hợp tại… Đây là vụ thứ 5 từ đầu năm đến nay…”, tiếng phát thanh viên trên ti vi in hằn từng câu từng từ vào lòng Ly đau nhói. Mới 3 tháng đầu năm bắt được 5 vụ, vụ nào cũng lớn, vậy còn những vụ chưa bắt được, bao nhiêu ma túy đã bán ra ngoài. Cả một thế hệ trẻ tầm tuổi em trai chị đứa chết vì sốc thuốc, đứa vật vã như cái xác không hồn. Chị nhớ như in câu nói bông đùa của Khánh, bạn thân thằng út vừa mới mất vì thuốc phiện - Thanh niên bọn em bây giờ đứa nào không dính vào ma túy đã được coi là thành công lớn rồi.

 

Báo cáo mới nhất từ cuộc họp trực tuyến đột xuất với Bộ Công an cho thấy, một đường dây ma túy từ nước ngoài vào trong nước, tập trung ở các thành phố biển du lịch. Chúng lợi dụng chính sách thu hút đầu tư, dùng đô la mở công ty. Dưới danh nghĩa hợp pháp này, chúng mua chuộc giang hồ làm bảo kê bán buôn ma túy và dùng con nghiện làm hoa tiêu bán lẻ. Bộ Công an đã khoanh vùng, điểm nóng là ở thành phố chị, nên có thể tên trùm cũng ở đây. Đầu Ly căng như dây đàn, không thể kéo dài mãi, phải nhanh chóng bắt được tên này, mới chặt đứt được các vòi bạch tuộc. “Ông trùm - xì gà - người nước ngoài”, Ly phác họa trong đầu…

 

* * *

 

Ly tiếp cận Hồng, vợ Sáu zô và được biết, từ 2 năm nay Sáu đã mở rộng quan hệ với một “anh lớn” nào đó có sở thích hút xì gà. Chính mối quan hệ này đã giúp Sáu có đô la để từ thằng giang hồ quèn bước lên tầng lớp anh chị có số má. Đấu tranh với Sáu zô, hắn khai làm việc cho một người nước ngoài, nhưng ngoan cố không xác nhận qua ảnh về nhân vật này.

 

- Cô Ly ơi… anh Hùng gửi cháu bên này (ông hai gọi với qua khi thấy Ly mở cổng về nhà).

 

- Dạ ông, nhà con có điện nói. Con cảm ơn ông hai nhiều.

 

- Cháu nó đang xem phim hoạt hình. Con bé mới 6 tuổi mà kháu thật. Cái gì cũng muốn biết, cái gì cũng hỏi…

 

- Thôi chết, cháu nhà con chắc lại làm phiền ông hai nghỉ ngơi rồi.

 

- Không đâu cô, được trò chuyện với trẻ nhỏ tôi vui lắm. Mấy đứa cháu tôi bển toàn nói tiếng nước ngoài nhiều khi ông cháu nói chuyện mà thấy xa cách.

 

Bước vào căn biệt thự của ông hai, Ly mới cảm nhận hết sự giàu có. Ngoài hiên, hoa được thiết kế theo khu với đủ loại nhập từ nước ngoài như hoa hồng Pháp, hoa tulip Hà Lan… Bên trong, không riêng nơi tiếp khách mà mọi ngõ ngách đều được bày biện trang trí bằng hàng châu Âu cao cấp. Trái ngược với sự xa hoa ấy, mâm cơm của ông hai lại vô cùng giản dị. Một bìa đậu trắng luộc, một đĩa muối vừng, bát cà nướng dầm mắm ngò cùng chén cơm nguội. Tới hành lang, Ly thấy thoang thoảng mùi thơm dịu nhẹ từ căn phòng nhỏ nơi góc khuất dưới cầu thang. Chiếc máy tính vẫn sáng đèn, làn khói mờ mờ từ điếu thuốc hút dở, không thấy có người… Ly chưa kịp nhìn kỹ thì tiếng con gọi đẩy ánh nhìn của Ly rời khỏi căn phòng.

 

- Má ơi…

 

- Con gái khoanh tay chào và cảm ơn ông hai đi.

 

- Dạ con cảm ơn ông hai, con chào ông hai con về.

 

* * *

 

Huấn xin lệnh bắt LR, đã có đủ bằng chứng chứng minh LR là tên buôn ma túy. LR lấy danh nghĩa là giám đốc phụ trách ở Việt Nam, đã mở rộng ngoại giao với các tổ chức từ thiện quốc tế có hoạt động lâu dài tại nước ta. Nhờ đó, LR dễ dàng vượt qua được các vòng kiểm tra an ninh ở cửa khẩu nên hắn cũng trực tiếp là người vận chuyển ma túy vào thành phố.

 

Ly tăng cường thêm người cho Huấn, chị lệnh chưa bắt LR ngay, nhưng giữ chân không để hắn rời khỏi thành phố. Ly đã từng nghĩ LR là ông trùm nhưng tới giờ chị có thể khẳng định LR cũng chỉ là một chân rết. Trước đó, Ly đã liên hệ với công an các tỉnh bạn, chị được biết ở đó đều xuất hiện những nhân vật núp bóng doanh nhân như LR. Qua phân tích, không thấy có mối liên hệ nào giữa những người này; kết hợp với hỏi cung 8 người bị bắt tại quán Karaoke Kim Cương vừa rồi, Ly nhận định - mỗi tỉnh có một chân rết và những chân rết này hoạt động độc lập, do một ông trùm duy nhất điều hành. Hôm vừa rồi bị bắt có thể do LR mới tới thành phố này nên đã mạo hiểm trực tiếp đi khảo sát thị trường. Điểm đáng nghi chị cần tìm hiểu là LR có thường xuyên hút xì gà không. Đây là điểm đặc biệt duy nhất LR khác với những tên khác và là đặc điểm trùng với tên trùm.

 

Huấn được lệnh tiếp cận gần hơn với LR. Với vai trò trợ lý của giám đốc siêu thị, trong một buổi dạ tiệc anh đã tới làm quen. Sau cái bắt tay xã giao, Huấn rút điếu xì gà và không quên mời LR một điếu. LR nhận nhưng không hút, hắn chỉ hẹn sau bữa tiệc gặp riêng anh.

 

Gió biển thổi lồng lộng mà Huấn thấy người nóng bừng bừng. Anh rít hơi thuốc, thứ hàng Cu Ba cao cấp này bằng mấy tháng lương của cả chục anh em trong tổ chuyên án. Huấn nghĩ và mỉm cười. Đúng lúc đó LR xuất hiện, hắn bắt tay Huấn rồi châm lửa hút. Hắn nói tiếng Việt rất sỏi:

 

Bạn có biết nhiều về xì gà không? Tôi muốn mua loại ngon nhất?

 

Nếu LR hút, tôi sẽ tặng làm quà ra mắt. LR hút loại nào? Montecristo, Cohiba hay Bolivar Belicoso…

 

- Tôi không thường xuyên hút xì gà. Mới chỉ tập hút vài tháng. Tôi mua để làm quà biếu cho “bố…”.

 

Huấn lục lại trí nhớ, trong hồ sơ về LR có ghi rõ hắn là trẻ mồ côi.

 

Chia sẻ với tôi mối làm ăn này, tôi sẽ không quên ơn bạn. Tôi marketing đủ loại hàng, đặc biệt là hàng cao cấp của nước ngoài (Huấn tinh ranh nói với LR).

 

- Nghe nói “ông già” chuyên hút loại ngon nhất. Bạn thử chuyển cho tôi vài loại, ổng ưa loại nào thì từ nay tôi chuyên lấy loại đó (LR trả lời Huấn).

 

* * * *

 

Trước ngày Huấn giao hàng, Ly bố trí thêm người theo sát LR với hy vọng LR sẽ đưa chị tới bắt gọn ông trùm. Cảnh sát đã cắm chốt khắp nơi, luôn trong tư thế sẵn sàng. 7 giờ sáng LR ra khỏi nhà đi ăn sáng, uống cà phê. Xì gà được gói cẩn thận và luôn kè kè bên hắn. 8 giờ, hắn có mặt ở Bưu điện thành phố và làm thủ tục gửi bảo đảm gói quà đó cho một người tên Tommy Nguyen Minh ở thành phố Chicago của Hoa Kỳ. Nhận được báo cáo, Ly đã định gặp Ban giám đốc thảo luận rồi thông qua Bộ Công an làm việc với Interpool. Nhưng chị ngừng lại, ngấp một ngụm cà phê, xâu chuỗi lại mọi diễn biến. “Đã chắc chắn LR không phải là ông trùm. Vậy ông trùm là ai, không thể nào… Mình không thể vội vàng, cần thêm bằng chứng thuyết phục hơn…”, Ly tự nhủ.

 

- Má ơi…

 

Tiếng con bé nhỏ làm chị giật mình. Nhìn đồng hồ đã 6 giờ tối từ lúc nào. Chồng chị đón con về chờ mãi không thấy vợ, gọi điện không thấy nhấc máy, liền chạy qua cơ quan xem sao. Chị nhìn anh bối rối - Em xin lỗi về muộn mà không báo cho hai ba con.

 

- Socola… ba ơi, má có Socola ở đây…

 

Con bé vừa bi bô vừa sà vào gói xì gà chị để trên bàn chưa kịp cất. Chị vội ngăn con:

 

- Không được đụng vô đồ của má nhen. Đây không phải socola. Tí về ba mua kem socola cho hai mẹ con mình nhé.

 

- Không biết đâu, ứ đâu.

 

Đến giờ ăn của con bé, nó đói bụng cứ nằng nặc đòi:

 

- Má nói dối, cái này là kẹo socola, ông hai bảo thế… Ông hai có nhiều socola trong nhà lắm…

 

* * *

 

Ly trằn trọc không sao ngủ được, còn 3 tiếng đồng hồ nữa là trời sáng. Chị đành bước ra ngoài hiên hóng gió. Đồng đội của chị đang chờ ở ngoài kia, sẵn sàng đẩy cửa bước vào khi có lệnh. Nhưng chị xin với ban giám đốc để sáng hãy bắt. Chị sẽ trực tiếp làm việc đó. Chị muốn tặng ông vài tiếng đồng hồ yên bình cuối cùng.

 

Chị nhớ lại khoảnh khắc nghe con gái nói câu đó. Chị đã phải đứng im mất một lúc để trấn tĩnh lại. Mọi chi tiết hiện ra rồi kết nối với nhau theo lô gich. Chị đã từng bị ám ảnh với hai hình ảnh diễn ra cùng lúc trong nhà ông hai, đó là mâm cơm đang ăn và công việc đang làm trong phòng nhỏ ở gầm cầu thang cùng thứ mùi thơm dịu dịu của xì gà cao cấp. Hai hoạt động diễn ra cùng lúc nhưng ở hai vị trí cách xa nhau không thể là cùng một người đang hưởng tuổi già an nhàn thực hiện. Nhưng chị lại cố gắng gạt đi vì sự giản dị mộc mạc bên ngoài của ông hai. Rồi khi chị thấy tên Tommy Nguyen Minh (Nguyễn Minh Tommy), chị cũng chột dạ vì giống với tên con trai ông hai ghi trên bưu phẩm nhiều lần gửi cho ông. Chị cũng lại gạt đi vì nghĩ người với người giống tên giống họ là bình thường. Chỉ tới khi con bé con chị khẳng định, chị mới dám chắc chắn. Chị phải giục anh về đưa con đi ăn, cho con ngủ sớm. Ngay lập tức, chị họp gấp tổ chuyên án. Mọi thông tin về ông hai hiện ra, như một phần hoàn chỉnh của bức tranh nhiều màu.

 

Thì ra ông hai về nước là để dễ bề chỉ đạo việc buôn bán ma túy chứ không phải vì nhớ cố hương “nước chảy về cội”. Nếu gầy dựng được mạng lưới ổn định ông sẽ quay lại Mỹ định cư với lý do tuổi già cần ở bên con cái. Còn LR sẽ thay thế ông tiếp quản thành phố này. Quà, tiền từ đàn em đều gửi qua Mỹ để đánh lạc hướng điều tra. Sau đó lấy danh nghĩa con trai gửi quà cho cha để đưa ma túy về. Hàng ngày, vào sáng sớm và buổi chiều ông đi tập thể dục, đi chợ hay đi tập Yoga đều là để trực tiếp sắp xếp bố trí công việc cho đàn em. Người giúp việc trong gia đình ông là trợ thủ đắc lực của ông. Người này thay ông ra mặt giao ma túy và nhận tiền, đồng thời rửa tiền thông qua đánh bạc trên mạng internet…

 

6 giờ sáng, đúng giờ ông Quang dậy mở cổng. Ly đẩy cánh cổng bước vào và nói nhanh - Có gói quà gửi cho ông, rồi cùng ông vào trong nhà. Trong phòng khách, Ly đưa gói xì gà trước mặt ông. Ông Quang hơi giật mình, nhưng ngay lập tức lấy lại bình tĩnh, vẻ giản dị mộc mạc thường ngày biến mất thay vào đó là sự từng trải, giảo hoạt của một tên trùm giang hồ.

 

Khám nhà ông Quang, tổ chuyên án thu giữ 50kg ma túy các loại cùng nhiều bằng chứng chứng minh ông rửa tiền, chỉ đạo các chân rết của mình tại các tỉnh thành trong cả nước. Ông Quang, trợ lý của ông, LR và cả hệ thống cung cấp ma túy do ông dày công gây dựng đều bị bắt.

 

Tra tay vào còng, ông Quang quay lại nói với Ly:

 

- Hai năm sống gần nhà cô. Cô cũng chỉ bước qua nhà tôi 1, 2 lần. Lần nào tôi cũng bố trí cẩn thận, vậy làm sao tôi bị phát hiện?

 

Ly chỉ vào điếu xì gà:

 

- Vì nó và vì ông nói dối trẻ con rằng xì gà là socola. 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek