Thứ Năm, 10/10/2024 03:21 SA
Những điều cần chuẩn bị cho hôn nhân
Thứ Năm, 10/05/2018 11:19 SA

Nếu chỉ là người yêu, đôi khi không cần phải hiểu quá rõ về nhau, về hoàn cảnh gia đình, công việc, lối sống… của nhau. Nhưng khi tình yêu đủ độ chín, hai người quyết định tiến tới hôn nhân thì sự hiểu biết sâu sắc về bạn đời tương lai rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến hạnh phúc hôn nhân sau này.

 

Trong giai đoạn yêu, người ta có xu hướng giấu đi những thói hư tật xấu, “tô hồng” người mình yêu; những nhược điểm chỉ thực sự bộc lộ sau khi đã kết hôn. Đó là lý do nhiều người cảm thấy vỡ mộng, cảm giác “như bị lừa, mình đã kết hôn với người lạ nào đây?”. Bởi vậy, việc dành thời gian tìm hiểu rõ về bạn đời tương lai trước khi kết hôn là rất cần thiết nhưng điều này mang tính tương đối, phụ thuộc vào cảm nhận, đánh giá của mỗi người.

 

Thứ nhất là tìm hiểu về nhân cách, đạo đức, lối sống. Điều này thể hiện rất rõ qua những việc làm, cử chỉ thường ngày. Con người có thể giấu bản chất của mình trong từng thời điểm chứ không thể che giấu tuyệt đối, quan trọng là người kia có nhận ra hay không. Ví dụ, một người luôn khinh miệt những người kém hơn mình, hay gây gổ với người khác, có khuynh hướng sử dụng bạo lực trong các mối quan hệ thì rất có thể sau này sẽ coi khinh vợ/chồng, gia đình vợ/chồng, gây bạo lực gia đình. Có những điều có thể chấp nhận, bỏ qua để tiến tới hôn nhân nhưng nếu nhân cách, đạo đức không tốt, lối sống quá khác nhau thì mỗi người hãy cân nhắc vì một cuộc hôn nhân không hạnh phúc sẽ là nguy cơ rõ ràng.

 

Thứ hai - tính cách. Tính cách của mỗi người rất khó thay đổi, đừng bao giờ nghĩ rằng mình có thể thay đổi tính cách của người khác hay ai đó vì mình mà thay đổi. Điều này có nhưng ít vô cùng, vì thế hai người yêu nhau cần hiểu rõ tính cách của nhau, nương theo đó mà có cách ứng xử thích hợp với nhau, nhất là trong trường hợp hai người có cá tính mạnh, tính cách đối lập nhau. Thực tế không ai thay đổi cá tính của mình, chỉ là hiểu và chấp nhận tính cách đó của nhau. Nếu người chồng có tính luộm thuộm mà người vợ lại sạch sẽ thì trong quá trình chung sống hai người sẽ tự điều chỉnh: người chồng sẽ tập cho mình gọn gàng hơn còn người vợ sẽ giảm bớt sự sạch sẽ của mình để dung hòa với nhau. Nếu không làm được điều này thì giữa vợ - chồng sẽ phát sinh những mâu thuẫn từ nhỏ nhặt, tích tụ thành mâu thuẫn lớn, thậm chí dẫn đến chia tay.

 

Thứ ba - thói quen, sở thích. Mỗi người có thói quen, sở thích riêng; đôi khi thói quen, sở thích của hai người yêu nhau khác hẳn nhau. Biết được thói quen, sở thích của vợ/chồng sẽ giúp cho hai bên dễ dàng thông cảm, chấp nhận nhau và tạo cho nhau những bất ngờ thú vị, những món quà đúng mong muốn. Ví dụ người vợ thích xem phim thì không món quà nào lãng mạn và thực tế hơn việc mời vợ đi xem những bộ phim hay, đúng sở thích. Hay người chồng có thói quen chơi thể thao khi hết giờ làm việc thì người vợ cũng nên thông cảm, cho chồng thời gian chơi thể thao chứ đừng cằn nhằn, cấm cản. Nhờ đó hôn nhân cũng vui vẻ, có sắc màu, hòa hợp hơn.

 

Thứ tư - hoàn cảnh gia đình. Từ xưa đến nay, “môn đăng hộ đối” luôn là điều mà các bậc làm cha mẹ mong muốn khi dựng vợ gả chồng cho con. Ngày nay, nội hàm việc này không còn mang nặng tính giai cấp - tiền bạc như trước nhưng nó vẫn mang giá trị nhất định. Hai người có hoàn cảnh gia đình tương đồng với nhau thì dễ có hôn nhân hạnh phúc, bền vững hơn. Ngược lại sự khác biệt quá lớn về hoàn cảnh gia đình sẽ là rào cản tiến tới và xây dựng hôn nhân của đôi bạn trẻ. Hiểu rõ về hoàn cảnh gia đình của nhau không chỉ để hiểu thêm về bạn đời tương lai mà còn để sau này khi về làm dâu/rể không bị lạc lõng, hòa nhập và thấu hiểu, đồng cảm với những vấn đề và với các thành viên khác của gia đình chồng/vợ của mình…

 

Như vậy, rõ ràng việc dành thời gian, tâm sức tìm hiểu về người bạn đời tương lai là rất cần thiết đối với hai người khi xác định tiến tới hôn nhân. Mỗi người tìm hiểu qua nhiều kênh thông tin khác nhau (qua bạn bè, đồng nghiệp, các thành viên gia đình, lời nói cử chỉ của người yêu…) và bằng sự cảm nhận, đánh giá thực sự khách quan của mình, đặc biệt tránh tư tưởng “Yêu nhau củ ấu cũng tròn, ghét nhau đến quả bồ hòn cũng vuông”. Hiểu rõ về nhau chính là cơ sở để hai vợ chồng chia sẻ, cảm thông, chấp nhận và cùng nhau vượt qua mọi sóng gió phát sinh trong hôn nhân sau này.

 

ĐỨC THÀNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek