Thứ Sáu, 04/10/2024 00:27 SA
Nhạc sĩ Cao Hữu Nhạc:
Năm qua, phong trào âm nhạc có nhiều bước tiến
Thứ Ba, 01/01/2008 07:31 SA

Quán cà phê sách. Buổi sáng cuối năm se lạnh. Nhạc sĩ Cao Hữu Nhạc, Trưởng đoàn ca múa nhạc dân gian Sao Biển, Chi hội trưởng Chi hội Âm nhạc chia sẻ về những niềm vui trong năm qua và những dự định ấp ủ trong năm 2008.

 

080101-Chu-Nhac.jpg

Nhạc sĩ Cao Hữu Nhạc - Ảnh: MINH NGUYỆT

 

* Khép lại một năm, nhiều người tự tổng kết những việc làm được và chưa được. Còn ông thì sao?

 

- Năm nào cũng vậy, từ Noel cho đến Tết cổ truyền, tôi có cảm giác mình trẻ lại. Trong khoảng thời gian này, không khí, thời tiết và sự rộn ràng của công việc… làm tôi nao nao. Và tôi nghĩ đến những việc mình đã làm trong năm, những dự định trong năm mới, nghĩ về những tác phẩm âm nhạc và những bài thơ, tản văn nho nhỏ của mình…

 

* Năm qua, ông đã làm được việc gì ưng ý nhất?

 

- Ưng ý nhất là những việc mà tôi đã làm cho anh em. Phú Yên không có nhiều cơ hội để anh em hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn phát triển nghề nghiệp, nên họ rất cần được chăm lo, khích lệ. Với tôi, ngoài công việc chuyên môn, ngoài vai trò lãnh đạo Đoàn ca múa nhạc dân gian Sao Biển, thì còn là người anh, người hướng dẫn anh em trong cách chọn bài, động viên khích lệ để họ vươn lên. Vì vậy tôi nghĩ trong năm qua, cái được của tôi là đã xây dựng, chăm lo anh em trong Đoàn Sao Biển cũng như trong  Chi hội Âm nhạc phát triển.

 

* Còn việc sáng tác của riêng ông thì sao?

 

- Năm rồi tôi viết ít, chỉ khoảng sáu, bảy ca khúc thôi. Đầu tiên là bài Chung một câu hò, sau đó tôi viết một số bài cho các ngành tham gia hội diễn và cũng đã đoạt giải cao. Mới đây tôi viết hai ca khúc về mùa xuân. Ngoài ra tôi cũng đã soạn bè, hòa âm một số ca khúc.

 

* Có lẽ những ca khúc trên chưa được biểu diễn rộng rãi, nên chưa tạo ấn tượng như bài Bâng khuâng đò ơi trước đó của ông.

 

- Với điều kiện như ở Phú Yên, một bài hát muốn đến được với công chúng thì phải mất ba bốn năm. Khi đó người ta mới biết. Nếu chỉ hát một vài lần, người ta ít để ý. Bây giờ nhạc rất nhiều, ai cũng có đĩa và trong một khoảng thời gian ngắn người ta có thể nghe hàng trăm bài hát. Vì vậy, ca khúc của các nhạc sĩ ở Phú Yên phải sau một thời gian thì mới khẳng định được.

 

* Nhưng so với các nhạc sĩ, tác giả ở đây, ông thuận lợi hơn rất nhiều. Tác phẩm của ông có Đoàn Sao Biển dàn dựng, biển diễn, như vậy có nhiều cơ hội đến với công chúng hơn là tác phẩm của những người khác.

 

- Ai cũng nói vậy nhưng tôi không nghĩ vậy. Thật ra, số ca khúc của các nhạc sĩ, tác giả ở Phú Yên mà tôi chọn để đoàn biểu diễn bằng hoặc nhiều hơn tác phẩm của tôi. Thường là như vậy. Mình nói anh em hát bài của các nhạc sĩ, tác giả khác dễ hơn là bảo họ hát nhạc của mình.

 

* Ông nhận xét gì về đời sống âm nhạc ở Phú Yên trong năm qua?

 

- Tôi nói theo lời bạn bè nhé, vì mình ở đây, thấy như thế, nhưng không biết vậy là được hay chưa được. Song qua bạn bè, mình có thể nhìn nhận rõ hơn. Vừa rồi các nhạc sĩ Tố Hải, Ngọc Anh ở Khánh Hòa; Vũ Xuân, Nguyễn Bạch Mai, Nguyễn Gia Thiện ở Bình Định vào đây, đều đánh giá tốt phong trào của Phú Yên, vì họ thường liên lạc, thường gửi ca khúc, và tác phẩm của họ đều được sử dụng. Năm qua có nhiều hội diễn, của tỉnh và của các ngành: Công an, Kiểm sát, Điện lực, Bưu điện. Dù muốn hay không thì người sáng tác, người dàn dựng, biểu diễn âm nhạc cũng phải có sự nỗ lực lớn. Ở các cuộc thi khu vực, toàn quốc, ta đều đoạt giải cao. Như thế có thể nói phong trào âm nhạc trong năm qua tiến nhiều so với năm trước. Vào dịp cuối năm, nhà thơ Triệu Lam Châu được Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật VN trao giải C về âm nhạc. Đó là một điều bất ngờ rất đáng mừng!

 

* Vậy còn mặt hạn chế thì sao?

 

- Đó là một câu chuyện dài. Không như những người hoạt động âm nhạc ở các trung tâm văn hóa lớn, giới sáng tác ở Phú Yên gặp rất nhiều khó khăn trong việc phổ biến tác phẩm. Âm nhạc không giống như thơ, truyện ngắn, đăng lên báo, tạp chí là người ta đọc. Với ca khúc thì phải hòa âm phối khí, chọn ca sĩ, chọn nơi công bố… Đây là khó khăn chung, không riêng gì ở Phú Yên.

* Ông có những dự định gì trong năm 2008?

 

- Trước hết là cho Đoàn Sao Biển. Tôi muốn đưa đoàn tham dự Festival văn hóa Hàn -Việt tổ chức ở Hàn Quốc mà phía bạn đã đánh tiếng mời; tham dự Festival Huế - cũng đã có giấy mời; góp mặt trong một số hoạt động nghệ thuật lớn của quốc gia. Tôi muốn điều đó vì biết rằng đoàn có thực lực, vấn đề là đầu tư dàn dựng cho thật tốt, làm sao để chương trình vừa đậm đà bản sắc văn hóa truyền thống đồng thời mang hơi thở đương đại. Về dự định cho bản  thân, tôi muốn ra một CD hoặc tổ chức một đêm nhạc theo hình thức Tác giả – Tác phẩm.

 

* Xin cảm ơn và chúc cho những dự định của ông sớm được thực hiện trong năm 2008.

 

LÂM VY (thực hiện)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek