Thứ Năm, 10/10/2024 05:22 SA
Đi hội sách, nói chuyện sách
Thứ Hai, 23/04/2018 09:00 SA

Ai cũng biết rằng sách có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống tinh thần, là chìa khóa của sự phát triển trí tuệ và tâm hồn con người, là nguồn tri thức vô giá mà mỗi người có thể tự tìm tòi trong suốt cuộc đời. Thế nhưng giờ đây, trong cuộc sống hối hả, tất bật, khi các phương tiện nghe nhìn ngày càng hiện đại, khi mạng xã hội đã lấy đi thời gian của quá nhiều người, thì những ai còn yêu thích sách và dành thời gian cho các trang sách?

 

Độc giả tìm hiểu về sách văn học của các cây bút người Phú Yên, tại gian trưng bày của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh - Ảnh: YÊN LAN

Tỉnh Phú Yên đang tổ chức hội sách lần thứ II, tiếp tục khẳng định vai trò, tầm quan trọng của sách, đưa sách đến với đông đảo bạn đọc…, nhất là khi bạn đọc đang bị chi phối bởi quá nhiều mối quan tâm khác.

 

Theo nhà thơ - nhà báo Phan Hoàng, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà văn TP Hồ Chí Minh, hội sách được tổ chức trong khuôn viên Trường đại học Xây dựng Miền Trung cũng có cái hay.

 

Tìm được không gian như thế này cho hội sách thì cũng nên giữ để nơi đây trở thành điểm đến quen thuộc dành cho những người yêu thích sách mỗi khi diễn ra hội sách. Năm nay, hội sách có nhiều đơn vị tham gia; sách được trưng bày phong phú. Nhà thơ Phan Hoàng hy vọng năm tới sẽ có thêm nhiều đơn vị ở TP Hồ Chí Minh và các nơi khác tham gia Hội Sách tỉnh Phú Yên, đặc biệt là các công ty phát hành sách tư nhân.

 

Cây bút Cao Vĩ Nhánh (Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Yên) chia sẻ rằng anh cảm thấy vui trước không khí nhộn nhịp của hội sách, khi các hoạt động đã thu hút độc giả trẻ đến đây. Bằng góc nhìn của một người trẻ, Cao Vĩ Nhánh cảm nhận rằng các bạn trẻ hiện nay bị chi phối bởi nhiều loại hình giải trí, tình yêu đối với sách nói chung, sách văn học nói riêng, nếu có, cũng bị phai nhạt đi nhiều. Và hội sách chính là dịp để khơi dậy tình yêu đó.

 

Lê Thị Phương Hoa, sinh viên năm thứ hai Khoa Kinh tế, ngành Kinh tế xây dựng Trường đại học Xây dựng Miền Trung cho biết vẫn thích đọc sách; quyển sách mà Hoa đọc gần đây nhất là Bí quyết thành công dành cho tuổi teen. “Sách luôn cần thiết, vì từ sách, chúng em có thể học hỏi được rất nhiều điều. Hội sách được tổ chức ngay tại trường là cơ hội tốt để chúng em tìm hiểu về sách và tham gia các hoạt động liên quan đến sách”, Hoa chia sẻ.

 

Tự nhận là người hoài cổ, nhạc sĩ Tấn Phát, Phó Giám đốc phụ trách Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển cho biết đến giờ anh vẫn thích nghe radio thay vì lên mạng hoặc nghe nhạc bằng các phương tiện hiện đại, và vẫn đọc sách những khi có thể. Nhạc sĩ yêu thích văn chương này thường đọc tiểu thuyết của các nhà văn trong nước và tiểu thuyết dịch của nước ngoài.

 

Theo nhà thơ - nhà báo Phan Hoàng, những trang sách góp phần nâng cao “phông” văn hóa của mỗi người, thể hiện rõ nhất là qua cách ứng xử trong đời sống. Anh nhắc đến một câu nói của nhà thơ lớn Lê Đạt nhân kỷ niệm 10 năm ngày mất của ông, rằng chúng ta đôi lúc có thói quen “đối thụi” thay vì đối thoại với nhau. Mà “đối thụi” thì đã gây ra bao hệ lụy… Vì vậy, dù cuộc sống có thay đổi thế nào thì con người vẫn luôn cần đến sách để trau dồi tri thức, để nuôi dưỡng tâm hồn và ứng xử với nhau tử tế hơn.

 

NGỌC LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Sôi nổi hội sách
Thứ Hai, 23/04/2018 08:14 SA
Tình sách
Chủ Nhật, 22/04/2018 17:00 CH
Vương lòng Lạc Thiện – thơ VIỆT VĂN  
Chủ Nhật, 22/04/2018 13:26 CH
Ca dao tháng tư - thơ THỤY BÌNH
Chủ Nhật, 22/04/2018 13:24 CH
Mùa hoa thầu đâu
Chủ Nhật, 22/04/2018 13:02 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek