Thứ Năm, 10/10/2024 07:18 SA
“Tiếp bước chiến công” và lan tỏa văn hóa đọc
Thứ Ba, 17/04/2018 13:00 CH

Tham gia chương trình giao lưu, các cán bộ, chiến sĩ tìm hiểu về sách - Ảnh: YÊN LAN

Chào mừng Ngày Sách Việt Nam (21/4) lần thứ 5, Bộ CHQS tỉnh tổ chức giao lưu với chủ đề “Tiếp bước chiến công” nhằm làm lan tỏa văn hóa đọc trong lực lượng vũ trang tỉnh.

 

Hội trường của Tiểu đoàn Bộ binh 85 trở nên thật đặc biệt, khi 200 đầu sách được trưng bày đẹp mắt, theo nhiều chủ đề. Sáng 14/4, các cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn Bộ binh 888, học viên lớp trung cấp chuyên nghiệp ngành Quân sự cơ sở khóa 7 và một số đoàn viên thanh niên phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) có mặt. Những tràng pháo tay giòn giã chào đón đại tá Hoàng Phi Long, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh; đại tá Đặng Phi Thưởng, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh… Và ca khúc Hát mãi khúc quân hành vang lên.

 

Phát biểu mở đầu chương trình giao lưu, đại tá Hoàng Phi Long nói về giá trị đặc biệt của sách - nguồn tri thức vô hạn của nhân loại. “Đọc sách để nâng cao trình độ nhận thức về mọi mặt là nhu cầu chính đáng của mỗi người. Sách là chìa khóa vạn năng mở cánh cửa lâu đài trí tuệ và tâm hồn con người. Sách là người thầy siêu việt, dạy chúng ta biết sống, biết hy sinh.

 

Sách còn là người bạn tâm giao chia sẻ mọi nỗi buồn sâu kín của mỗi con người chúng ta”, đại tá Hoàng Phi Long nói. Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết, buổi giao lưu với chủ đề “Viết tiếp chiến công” là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực của lực lượng vũ trang tỉnh chào mừng Ngày Sách Việt Nam lần thứ 5.

 

“Tôi mong rằng buổi giao lưu này sẽ tiếp tục khơi dậy phong trào đọc sách trong lực lượng vũ trang tỉnh. Mỗi cán bộ, đoàn viên thanh niên, mỗi chiến sĩ là một tấm gương trong phong trào đọc sách, đồng thời trở thành những tuyên truyền viên tích cực cho phong trào đọc sách ở các cơ quan, đơn vị mình. Tôi hy vọng rằng, bên cạnh cây súng và cây bút, thì những cuốn sách hay sẽ trở thành hành trang trong ba lô của mỗi cán bộ, chiến sĩ chúng ta…”, đại tá Hoàng Phi Long nói.

 

Đại tá Đặng Phi Thưởng kể chuyện truyền thống, về cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968. Đại tá nói với các cán bộ, chiến sĩ trẻ: “Các bạn có học vấn, có trình độ, năng lực, có phương tiện để đọc sách, điều kiện sống bây giờ quá tốt. Chúng tôi ngày đó ở hầm, ở núi, ở rừng, đi thì bí mật… Tôi nhớ bài Đội ca mà học sinh tiểu học thường hát có câu “Anh em ta yêu Tổ quốc suốt đời”. Yêu Tổ quốc suốt đời thì phải phụng sự Tổ quốc, phải ra sức học tập, nâng cao trình độ, năng lực để trong bất cứ hoàn cảnh, điều kiện nào, các bạn cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

 

Đại tá Đặng Phi Thưởng kể, trong một buổi giao lưu, có bạn trẻ nói “Ông ơi, thời các ông ra trận, xem cái chết nhẹ như lông hồng, không biết đời chúng con chúng cháu có làm được như vậy không”. “Tôi nói các cháu yên tâm, các cháu và chúng tôi đều là con cháu Lạc Hồng, mang dòng máu Lạc Hồng của Bà Trưng, Bà Triệu, của Ngô Quyền, Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Quang Trung…, thì tại sao chúng ta không làm được theo gương các bậc anh hùng đó? Đặc biệt bây giờ chúng ta có tư tưởng Hồ Chí Minh. Các bạn hãy đọc sách để học tập tư tưởng Hồ Chí Minh, lấy dân làm gốc, vì dân mà phục vụ, vì dân mà chiến đấu…”, đại tá Đặng Phi Thưởng nhắn nhủ.

 

Đại úy Võ Văn Hùng, Chủ nhiệm chính trị Trung đoàn Bộ binh 888 chia sẻ: “Tôi thường đọc sách, chủ yếu là sách về truyền thống cách mạng, lịch sử Việt Nam, về Đảng để trang bị kiến thức, phục vụ công tác. Tôi rất thích những cuốn sách đó”. Thiếu úy Nguyễn Văn Mã (Tiểu đoàn Bộ binh 85) nói: “Tôi thường đọc sách, nhất là sách về truyền thống.

 

Bên cạnh đó, tôi còn đọc một số truyện ngắn, tiểu thuyết và sách về tâm lý. Sách rất quan trọng, giúp bổ sung kiến thức về xã hội và làm phong phú tâm hồn con người”. Đại úy Nguyễn Thị Phụng Bích Ly (Bộ CHQS tỉnh) cho biết ngoài sách truyền thống, chị thích đọc tiểu thuyết và truyện ngắn của các nhà văn quân đội, đặc biệt là các tác giả nữ. “Ngòi bút của các chị mềm mại nhưng lại ẩn chứa sự mạnh mẽ, cứng rắn. Họ viết về người vợ, người mẹ, về những xung đột trong cuộc sống…; đề tài gần gũi và tôi có sự đồng cảm”, Bích Ly chia sẻ.

 

Còn Nguyễn Quốc Vương, đoàn viên thanh niên phường Phú Đông cho biết thỉnh thoảng anh đọc sách văn học. “Sách là nguồn tri thức, không thể nào thiếu trong cuộc sống của mỗi người. Việc đọc sách có ý nghĩa rất quan trọng”, Vương nói.

 

Cùng với sự bùng nổ của công nghệ thông tin, thế giới dường như được thu nhỏ trên màn hình máy tính và màn hình điện thoại thông minh. Nhiều người cho rằng sách in không còn vai trò quan trọng như trước. Đại úy Đỗ Kim Tiến, Chính trị viên Tiểu đoàn Bộ binh 85, nói: “Thông tin trong sách in vẫn đáng tin cậy hơn các nội dung trên mạng. Tôi hay đọc sách về lịch sử, về chiến tranh và sách dịch, để tìm hiểu về văn hóa của các dân tộc, các quốc gia và tìm hiểu về các danh nhân thế giới”. Đại úy Võ Văn Hùng thì cho rằng: “Hiện nay, thông tin trên mạng rất nhiều, nhưng theo tôi, sách vẫn là một trong những phương tiện tốt nhất để con người trau dồi kiến thức”.

 

Trong chương trình, các cán bộ, chiến sĩ tìm hiểu về “Lời kêu gọi thi đua ái quốc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nghe thuyết trình về nội dung lời dạy của Bác Hồ năm xưa, giao lưu với một cây bút nữ có nhiều tác phẩm về người lính, thưởng thức một số ca khúc cách mạng do các “ca sĩ mặc áo lính” biểu diễn. Và họ cùng tìm hiểu về sách, đọc sách. Trong 200 đầu sách được trưng bày tại đây có 70 đầu sách theo chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; bên cạnh đó còn có sách truyền thống, sách và tài liệu về cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968, sách luật, truyện ngắn, tiểu thuyết…

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek