Thứ Năm, 10/10/2024 07:23 SA
Với biển chiều nay
Thứ Bảy, 14/04/2018 08:34 SA

Biển chiều quê hương - Ảnh: THẠCH BÍCH

Cuối tuần, tôi đưa hai con đi chơi biển như một phần thưởng vì sự chăm ngoan, biết vâng lời của chúng. Khỏi phải nói, hai chị em vui đến mức cứ reo ầm lên trước biển. Chiếc thuyền cập bờ đón mẹ con tôi cùng đoàn tham quan ra đảo. Vừa bước lên thuyền, việc đầu tiên của tôi là nhắc hai con phải mặc áo phao. Anh bạn đồng hành nhìn mẹ con tôi mặc áo phao, cười bảo: “Đi có tí thôi mà!”. Tôi chỉ mỉm cười và tiếp tục hướng dẫn con mặc áo phao. Con của mẹ cứ phải tuân thủ nguyên tắc an toàn cái đã, rồi hãy lo nghĩ đến chuyện thưởng ngoạn cảnh sắc của biển khơi.

 

Dần rời bờ ra đảo trong biển sớm mùa hè lóng lánh nắng vàng với làn gió mát rượi. Thi thoảng lũ trẻ lại reo lên vui sướng với một phát hiện nào đó về biển. Nào là chim trên biển kìa, nào ở phía này có đảo, phía kia cũng có đảo nữa… Rồi thì bao nhiêu thắc mắc: Biển sâu bao nhiêu? Dưới biển có những gì và tại sao sâu thế mà người ta có thể bắt được cá? San hô nó sống như thế nào hở mẹ? Ở dưới thuyền của mình có cá mập không? Cá voi như trong sách nói thì nó to cỡ nào hở mẹ?... Nhiều câu hỏi được giải đáp ngay, cũng có những câu hỏi mà lũ trẻ chỉ nhận được cái cười cầu hòa của người lớn và những thắc mắc của chúng nhẹ nhàng rơi vào lòng biển sâu. Chúng còn bận với nhiều phát hiện quá nên chắc cũng không kịp để ý mình đã bị bỏ qua bao nhiêu câu trả lời.

 

“Đảo kỳ lạ mẹ nhỉ!” - thằng con trai tôi reo lên khi đặt chân xuống đảo - nơi này ngày xưa Mai An Tiêm trồng dưa hấu phải không mẹ? Ôi, mẹ cũng không biết ai là người đầu tiên đặt chân đến đảo này. Nhưng chắc chắn có người đầu tiên con ạ, rồi có những người dân yêu biển ra đây để giữ lấy biển, lấy đảo của quê hương để hôm nay mẹ con ta được đặt chân đến một nơi xinh đẹp như thế này. Nó không thắc mắc nữa, những cô cậu bé trong đoàn đã kéo nó đi với những trò chơi riêng của chúng dưới sự giám sát của những người lớn. Chơi chán, chúng tôi lại trở về tàu để tiếp tục ghé một nhà hàng bè nổi thưởng thức những món ăn mang hương vị của biển.

 

Tôi ngầm so sánh và thấy có một nét tương đồng giữa nhà hàng bè nổi giữa biển với một quán nhỏ nơi một trang trại của núi rừng. Đồ ăn thức uống tại chỗ, ở núi, bạn đến đó có heo, gà, vịt, ngan, ngỗng, cho đến nhím, thỏ và nhiều loại rau củ quả, đều được nuôi trồng tại trang trại. Thực khách cứ chọn rồi được chế biến tại chỗ. Còn ở đây, dưới sàn mà khách du lịch đang ngồi là những lồng cá, tôm, cua, sò ốc với nhiều loại, nhiều kích cỡ. Những con cá hồng, cá mú được vớt lên, giãy đành đạch trong tiếng reo vui thích thú của bọn trẻ. Chốc lát, thức ăn đã được dọn ra, tươi ngon quá đỗi. Bè nổi cứ dập dềnh theo nhịp thở của biển khơi, tiếng cười và tiếng hát rộn ràng trong gió. Dường như chỉ khi thưởng thức những thức quà ngon của biển trong gió biển, trên chiếc bè nổi dập dềnh theo từng con sóng ta mới cảm nhận được hết những hương vị của biển khơi.

 

Tạm biệt biển chúng tôi về, ngoái lại đằng sau, biển vẫn lóng lánh nắng vàng, dập dềnh theo từng con sóng. Anh chị chủ nhà hàng bè nổi tươi cười vẫy tay tạm biệt. Bóng hai người nhỏ dần rồi lẫn vào bao la của biển. Có lẽ điều mà chúng tôi nhớ nhất sẽ là nụ cười của họ, nụ cười đôn hậu, ấm áp của những người con vùng biển. Bất giác tôi lẩm nhẩm một mình: Đã có bao giờ biển đẹp như chiều nay…

 

MỘC MIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek