Thứ Năm, 10/10/2024 13:21 CH
Ấm áp đêm thơ nhạc ngày đầu xuân
Chủ Nhật, 25/02/2018 14:00 CH

Những bài thơ trữ tình được vang lên bằng những giọng ngâm trầm bổng tại đêm thơ nhạc và hội hoa đăng TP Tuy Hòa xuân Mậu Tuất 2018 - Ảnh: THIÊN LÝ

Dù là những khúc ca xuân rộn ràng hay những bài thơ trữ tình, đêm thơ nhạc và hội hoa đăng vừa diễn ra tại bờ kè Bạch Đằng (phường 6, TP Tuy Hòa) đã mang đến cho khán giả những phút giây thưởng thức nhiều cảm xúc bên cạnh người thân trong dịp đầu năm mới.

 

Trong tiết trời se lạnh của những ngày đầu xuân, nhìn những đóa hoa cúc vàng nở rộ như những ngôi sao lấp lánh giữa bầu trời đêm, lòng chợt khẽ bồi hồi, xúc động trước những vần thơ trong bài “Nồi bánh chưng đêm giao thừa” của tác giả Nguyễn Duy Tẩm: Sau mùa đông bão lũ/ Vườn chuối mẹ te tua/ Chắp từng mảnh lá vụn/ Gói nồi bánh giao thừa... Con kịp về bên mẹ/ Đúng giây phút giao thừa/ Nồi bánh vừa chín tới/ Thơm bếp mẹ ngày xưa....

 

Giọng ngâm trữ tình, da diết của chị Ngọc Hà đã lột tả được niềm hạnh phúc của những người con xa xứ trở về quê nhà bên mẹ mỗi độ Tết đến xuân về. Niềm vui ấy được khắc họa trong nỗi nhớ thương về mảnh đất miền Trung chịu nhiều thiên tai, đặc biệt là những hình ảnh que củi, tro ấm hay màu xanh bánh chưng... đã đưa người nghe đi từ những vất vả, cực nhọc trong cuộc sống hàng ngày đến những giây phút vui vẻ, ấm áp đoàn viên. Ngày nhóm bếp nấu bánh chưng cũng là lúc mỗi người con tìm về, đó mới thực sự là gia vị ngon nhất cho nồi bánh Tết. Cũng gợi lên trong mỗi con người bao nỗi niềm, đó có thể là nỗi nhớ da diết về nơi chôn nhau cắt rốn, có thể là nỗi nhớ dành cho những người thân còn mãi nơi xa chưa được sum họp với gia đình và đó cũng là một chút bâng khuâng nhớ về kỷ niệm một thời xa xưa qua những vần thơ: Dường như mùa xuân về trước ngõ/ Đong đầy ngày tháng già nua/ Thời gian tung tăng cùng gió/ Bơ vơ chiếc bóng giao mùa.... (“Nghĩ về mùa xuân” tác giả Trọng Lãng).

 

Bằng giọng ngâm trầm ấm, ông Bùi Đăng Quang đã thổi hồn vào từng câu chữ, làm cho những vần thơ thêm ý vị. Ông Quang chia sẻ: “Là người yêu thơ nên tôi cảm thấy may mắn khi có dịp được cùng các thi hữu sum họp cùng nhau nghe thơ trong dịp đầu năm mới. Đến với đêm thơ nhạc năm nay, ngoài bài thơ “Nghĩ về mùa xuân”, tôi còn ngâm bài “Xuân về” và “Quân dân đoàn kết vui xuân”. Còn chị Ngọc Hà vui vẻ nói: “Tôi đã có hơn 15 năm tham gia các đêm thơ. Những vần thơ mộc mạc nhưng chứa chan tình yêu quê hương, đất nước đến với những người yêu thơ được ngân lên bằng những cảm xúc chân thật của mình vào mỗi độ Tết đến xuân về thật tuyệt vời”.

 

Giữa tiếng thơ trữ tình bồng bềnh theo mặt nước sông Chùa, làn điệu bài chòi quen thuộc được cất lên, làm thay đổi bầu không khí đêm thơ nhạc, được hòa chung vào niềm vui của mùa xuân đất nước. Được trở lại TP Tuy Hòa thân yêu với Tháp Nhạn cổ kính, nơi có dòng sông Ba thơ mộng, quanh năm được bồi đắp phù sa, mọi người cùng nhau lắng nghe mùa xuân đang ngập tràn trong lòng người và cảm nhận thành phố thân thương ngày nào đang vươn lên đổi mới từng ngày qua giọng ca của chị Võ Thị Phi Loan.

 

Trong đêm thơ nhạc, khán giả còn được thưởng thức những lời ca, điệu múa xuân ấm nồng hạnh phúc như: “Lắng nghe mùa xuân về”, “Khúc xuân yêu đời”, “Hoa cỏ mùa xuân”, “Bài ca tết cho em”... Những khúc hát dịu dàng, đằm thắm ấy đã từng làm say lòng biết bao người, giờ đây lại ùa về như ngọn lửa ấm lòng, làm ta như thấy mùa xuân tràn ngập khắp mọi nơi. Bên cạnh những ca khúc mừng Đảng quang vinh, mừng xuân mới tươi vui, thắng lợi cùng những điệu múa đẹp mắt, các diễn viên còn đem lại cho khán giả những tiết mục nhảy hiện đại sôi động.

 

Em Trần Thị Hiền Ngân (17 tuổi), một trong những thành viên của vũ đoàn Biển xanh (TP Tuy Hòa), bày tỏ: “Trong những ngày đầu năm mới này, những khúc ca, điệu múa tươi vui sẽ giúp mọi người quên đi âu lo, phiền muộn của năm cũ để hướng tới một năm mới đầy ắp tình yêu thương và may mắn. Vì vậy, em rất vui khi mình được góp phần công sức vào ngày hội xuân của quê hương”.

 

Với kết cấu đan xen một bài thơ, một tiết mục hát, múa, khán giả liên tục thưởng thức thi ca theo một điệp khúc vui tươi nhưng trữ tình, tha thiết. Qua gần 20 thi phẩm và các ca khúc xuân, với chủ đề ca ngợi Đảng, mùa xuân, tình yêu quê hương, đất nước... được các thi sĩ, diễn viên chuyên và không chuyên trình diễn, đã mang đến không khí vui tươi, phấn khởi, góp phần giúp khán giả yêu hơn vùng đất của chính mình qua những thành quả lao động sáng tạo văn học nghệ thuật của các tác giả như: Diễm Phúc, Phan Quyết Chí, Hoàng Nguyên Chương...

 

Bà Nguyễn Thị Hoa (63 tuổi) ở phường 4, TP Tuy Hòa, thổ lộ: “Đến hẹn lại lên, cứ đúng mùng 6 Tết, tôi đều đi nghe thơ. Tôi rất thích chương trình này vì không những được thưởng thức nhiều thi phẩm mà còn được xem nhiều tiết mục hát, múa đặc sắc”.

 

Xuân về cho đời hoa thơm trái ngọt, cho cây đâm chồi nảy lộc và cho mỗi người một niềm tin mới, sức sống mới. Với tất cả những điều đẹp đẽ nhất, mùa xuân là đề tài muôn thuở của các thi nhân, cũng là cơ hội để các tác giả thơ và bằng hữu háo hức góp một tiếng thơ cho đất trời thêm xuân.

 

Đêm thơ nhạc và hội hoa đăng TP Tuy Hòa là một hoạt động thường niên, không chỉ phục vụ việc vui xuân, tạo không khí sôi nổi những ngày đầu năm mới cho nhân dân mà còn khuyến khích hoạt động sáng tạo nghệ thuật, thâm nhập thực tế, hòa vào dòng chảy bất tận của cuộc sống để cho ra đời những tác phẩm có giá trị, phản ánh đầy đủ, chân thực và sinh động những đổi thay, phát triển của quê hương...

 

Ông Nguyễn Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Lính đảo làm báo tường
Thứ Bảy, 24/02/2018 15:00 CH
Tháng Giêng trong tôi
Thứ Bảy, 24/02/2018 13:38 CH
Tết này hơn hẳn những Tết qua
Thứ Bảy, 24/02/2018 10:51 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek