Thứ Năm, 10/10/2024 13:27 CH
Tết này hơn hẳn những Tết qua
Thứ Bảy, 24/02/2018 10:51 SA

Vừa uống xong ly rượu chúc mừng năm mới, ông Q, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn tôi phấn khởi cho hay: Tình hình ăn Tết năm nay ở thôn ta hơn hẳn mọi năm về nhiều mặt. Bà con phấn khởi chuẩn bị cho một năm mới với nhiều thắng lợi mới. Tiếp tục câu chuyện, ông lần lượt điểm qua một vài nét nổi bật của tình hình “kinh tế - xã hội” trên địa bàn thôn để minh chứng cho những điều “hơn” mà mình vừa nói.

 

Ông nói: Này nhé, trước đây vào dịp Tết, mỗi nhà mua được vài ký thịt heo là thấy nhiều, còn bây giờ “phong trào” mổ heo chung ăn Tết được phục hồi và khá phổ biến. Mới từ chiều 25 tháng Chạp, tôi đạp xe đi một vòng quanh xóm và được chứng kiến gần chục điểm bà con làm thịt heo thật vui. Thấy mọi người xúm quanh con heo rừng lai cỡ 40kg, tôi dừng xe tìm hiểu thì được biết, cứ 4-5 nhà chung nhau mua một con. Ai cũng nghĩ, dịp Tết ăn thịt heo này để lấy hên, hơn nữa so với giá heo thường thì cũng không cao hơn bao nhiêu. Điều mà nhiều người cảm thấy hào hứng nhất là không khí làm thịt heo vừa vui vừa gắn kết tình cảm láng giềng hơn bao giờ hết.

 

Sau khi mổ xong, “đầu, đuôi, thủ, vĩ” được bà con tổ chức cúng tất niên chung theo từng đoạn đường, để mọi người có dịp ngồi lại với nhau ăn bữa cơm cuối năm thật đầm ấm vui vẻ. Có một vài nơi, bà con còn đem cả nếp, lá chuối, lá dong, thịt mỡ, dưa hành ra ngồi gói bánh chưng, bánh tét trước hiên nhà. Ông Q quả quyết: Tết nay phải đến 2/3 hộ dân ở thôn ta chung làm thịt heo ăn Tết.

 

Một điểm “hơn” nữa là, tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông luôn được bảo đảm. Nghe ông nhắc, tôi chợt nhớ lại Tết Đinh Dậu năm ngoái, ở thôn tôi đã xảy ra một vụ mất trộm, hai vụ tai nạn giao thông do quá chén. Được như năm nay thật đáng mừng. Thấy tôi cùng chung niềm vui đó, ông Q được đà nói tiếp, từ mấy chuyện không vui của năm vừa qua, năm nay, chính quyền, Mặt trận, các tổ chức thành viên quyết liệt hơn trong vấn đề tổ chức đăng ký và xét duyệt các hộ đạt chuẩn gia đình văn hóa, nhất là chú trọng xét tiêu chí về an ninh trật tự, an toàn giao thông.

 

Vì thế, bà con ta thực hiện “hơi bị nghiêm”. Nhờ được nâng cao nhận thức, các bậc ông bà, cha mẹ đều làm gương cho con cháu, nhắc nhở con cháu trong gia đình, nhất là các cháu ở lứa tuổi vị thành niên tránh xa các tệ nạn cờ bạc, vui chơi có chừng mực. Hơn nữa tại các điểm giao nhau của các đoạn đường liên thôn, liên xóm đều được Đoàn thanh niên triển khai tự quản từ trước tết, nhờ vậy đã giảm được hiện tượng đua xe, chạy quá tốc độ của một số đối tượng.

 

Khác với những lần trước, lần này không thấy ông Q nhắc đến các hộ nghèo trong thôn, tôi liền hỏi: Tình hình các hộ nghèo năm nay ăn Tết thế nào chú? Nghe nhắc, ông Q nói một hồi như thuộc nằm lòng: Chủ trương chung của Đảng, chính quyền là Tết không để một hộ dân nào đói. Năm nay, hầu hết hộ nghèo, cận nghèo của thôn đều được hưởng một cái Tết đầy đủ, sum vầy trong những căn nhà mới. Cụ thể, năm nay chương trình “Tết vì người nghèo” được tổ chức sớm hơn.

 

Không chỉ riêng thôn ta mà theo tình hình chung trên địa bàn thành phố đã có hàng ngàn suất quà được tặng cho các hộ nghèo, cận nghèo từ rất sớm. Do vậy đếnngày 22 tháng Chạp, theo kết quả rà soát của chúng tôi, thôn không còn hộ nào chưa được nhận quà của chương trình này. Mặt khác, nhờ đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới, phong trào giúp nhau phát triển kinh tế gia đình đã hỗ trợ thiết thực nhiều hoàn cảnh bớt khó khăn trong cuộc sống.

 

Năm nay, điểm nổi bậtcủathônlà các chi hội Nông dân, Phụ nữ, Cựu chiến binh xây dựng các loại quỹ tiết kiệm cho các hộ nghèo, cận nghèo mượn không tính lãi đã phát huy hiệu quả. Đơn giản, gọn nhẹ như hộ ông Biết ở xóm trên, từ số tiền 10 triệu đồng của chi hội Nông dân cho mượn, ông đã mua gà thả vườn bán trong dịp Tết cũng thu được kha khá. Trong vòng 3 tháng, trừ chi phí, lấy công làm lời, ông Biết đã lãi được hơn 2 triệu đồng. Số tiền đó, cùng với các suất quà tết của các tổ chức, cá nhân ủng hộ, cha con ông đã có một cái Tết đầy đủ hơn mọi năm rất nhiều.

 

Được ông Q “thông báo sơ bộ” về tình hình ăn Tết của bà con trong thôn, tôi mừng thật sự và chợt nghĩ, đúng là khi có được sự phối hợp đồng bộ của các cấp các ngành, sự đồng lòng của người dân thì việc gì cũng hanh thông, êm ấm. Và tôi càng đồng tình với câu nói của ông Q trước khi chia tay: “Mong cho Tết sau lúc nào cũng hơn Tết trước”.

 

 

NHÂN VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek